Tại sao tù nhân được thả sớm lại tự giác trở lại trại giam?

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Tại sao tù nhân được thả sớm lại tự giác trở lại trại giam?

Ngày 22/5, VKSND tối cao cho biết, TAND tỉnh Long An vừa thông báo về việc phạm nhân Võ Tuấn Anh (tức Bùi) đã tự giác đến Trại giam Thạnh Hòa, Tổng cục VIII, Bộ Công an để chấp hành án phạt tù.

27/05/2015 06:40 AM
2,402

   - Ảnh 1

Ảnh trại giam.

Tha nhầm vì... “lỗi đánh máy”

Một trong những vụ việc hy hữu xảy ra khi một phạm nhân do lỗi đánh máy khi nhận được quyết định giảm án tù đã được tha “nhầm”.

Vụ việc xảy ra tại trại giam Thanh Hòa, Tổng cục VIII, Bộ Công An. Theo đó, TAND tỉnh Long An vừa có văn bản gửi đến Viện KSND tối cao kiến nghị xem xét theo thủ tục phúc thẩm về trường hợp tha nhầm phạm nhân ra tù vì lỗi đánh máy vi tính.

Trước đó, ngày 25/4, Hội đồng xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù TAND tỉnh Long An họp xét giảm án đối với hơn 600 phạm nhân do trại giam Thạnh Hòa – Tổng Cục VIII, Bộ Công an đề nghị.

Sau khi xem xét các điều kiện, TAND tỉnh Long An quyết định giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù còn lại cho phạm nhân Trần Bằng (sinh năm 1979, quê ở Kiên Giang, bị kết án 3 năm 6 tháng tù về tội tàng trữ trái phép chất ma túy) do phạm nhân này còn 25 ngày là mãn hạn tù, đồng thời quyết định giảm 3 tháng tù cho phạm nhân Võ Tuấn Anh.

Trong đó, hai phạm nhân Võ Tuấn Anh và Trần Bằng đều được đề nghị giảm 3 tháng tù. Cụ thể, thời hạn chấp hành án phạt tù của phạm nhân Trần Bằng còn lại 25 ngày nên được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù, nghĩa là được trả tự do.

Tuy nhiên, trong quá trình ra quyết định, do sai sót trong khâu đánh máy và thiếu kiểm tra của cán bộ phụ trách công tác thi hành án hình sự nên đã xảy ra nhầm lẫn: Lẽ ra phạm nhân Võ Tuấn Anh (tức Bùi) chỉ được giảm 3 tháng tù thì nay, do nhầm với thời hạn giảm của phạm nhân Trần Bằng nên được giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù.

Căn cứ vào quyết định nhầm lẫn này, Trại giam Thạnh Hòa đã trả tự do cho Võ Tuấn Anh. Còn phạm nhân Trần Bằng, nếu không được giảm án thì chỉ còn 25 ngày chấp hành án phạt tù, nay đã ra quyết định được giảm 3 tháng tù? Còn đối với phạm nhân Võ Tuấn Anh (tức Bùi) chỉ được giảm 3 tháng theo đề nghị của VKSND tỉnh Long An.

Phát hiện sai sót trên, Hội đồng xét giảm thời hạn chấp hành án phạt tù đã ra Thông báo về việc sửa chữa, bổ sung Quyết định theo hướng giảm hết thời hạn chấp hành án phạt tù cho phạm nhân Trần Bằng. Bên cạnh các thủ tục tố tụng để sửa chữa nhầm lẫn, việc cần làm bây giờ là phải có biện pháp cần thiết để đưa phạm nhân Võ Tuấn Anh (tức Bùi) trở lại trại giam tiếp tục chấp hành phạt tù nốt thời gian còn lại của bản án bản án là 8 tháng tù sau khi đã trừ thời hạn 3 tháng được giảm án.

Ngày 22/5, VKSND tối cao cho biết, phạm nhân Võ Tuấn Anh (tức Bùi), SN 1994, trú tại xã Mỹ Quý Tây, huyện Đức Huệ, tỉnh Long An đã tự giác đến Trại giam Thạnh Hòa, Tổng cục VIII, Bộ Công an để chấp hành án phạt tù còn lại. Được biết, ngày 25/9/2013, phạm nhân Võ Tuấn Anh bị bắt về tội trộm cắp tài sản, án phạt 2 năm 6 tháng tù giam

Qua việc này cho thấy, nếu mỗi cán bộ trong cơ quan tiến hành tố tụng đều có trách nhiệm trong từng khâu công tác do mình phụ trách, thì sẽ không xảy ra những sai sót không đáng có.

Ai phải chịu trách nhiệm?

Đưa nhầm trong cuộc sống, chuyện nhầm lẫn là điều không thể tránh khỏi, chỉ có điều sự nhầm lẫn ấy gây hậu quả thế nào và người ta khắc phục ra sao mà thôi. Không ít những vụ việc nhầm lẫn có phần bi hài nhưng để lại… không ít hậu quả. Một một tình huống hy hữu xảy ra tại TAND tỉnh Bình Thuận năm 2010 khi các cán bộ Trại giam CAH Hàm Tân trong khi áp giải phạm nhân ra tòa án tỉnh xét xử phúc thẩm đã dẫn nhầm phạm nhân.

Đúng theo lịch xét xử, bị cáo Tạ Thanh Việt can tội “Vi phạm quy định về an toàn giao thông đường bộ” sẽ ra trước tòa. Vậy nhưng, chẳng biết sai sót ở khâu nào mà những cán bộ Trại giam CAH Hàm Tân lại dẫn nhầm bị can Nguyễn Văn Tâm can tội “Trộm cắp tài sản” đến tòa.

Lúc đầu chẳng ai phát hiện được nên lịch xét xử vẫn tiến hành như dự định. Đến khi thư ký tòa thẩm tra lý lịch phạm nhân thì người đứng trước vành móng ngựa c�� lắc đầu liên tục và trả lời “không phải... em!”.

Bất ngờ, phiên xét xử phải tạm hoãn để thực hiện một cuộc kiểm tra “nóng”. Thì ra người đứng trước vành móng ngựa là phạm nhân Nguyễn Văn Tâm chứ không phải Tạ Thanh Việt như lịch tòa đã sắp xếp. Vậy là cán bộ trại giam phải vượt gần 50km về Hàm Tân để đổi đúng bị cáo.

Mồ hôi nhễ nhại ướt đẫm sắc phục, phần vì sợ sếp “dợt”, phần vì sợ ảnh hưởng chung đến phiên tòa, một cán bộ trẻ mới vào nghề trong đoàn áp giải cho biết, đây có lẽ là sự nhầm lẫn khó quên. Riêng HĐXX, đại diện VKSND và luật sư bào chữa cho bị hại cũng chỉ biết... cười trừ!

Trao đổi với Người đưa tin, luật sư Nguyễn Trọng Quyết – Đoàn luật sư Hải Dương cho biết tin tức: Tôi thấy bất ngờ trước sự việc hy hữu trên. Chuyện thật như đùa, một lỗi tưởng chừng rất nhỏ (lỗi đánh máy) lại có hậu quả lớn (thả nhầm phạm nhân chưa mãn hạn tù).

Theo quan điểm của tôi, nếu đã thả nhầm phạm nhân thì đơn vị đưa ra quyết định sai đó phải công khai xin lỗi họ và hoàn thiện thủ tục phúc thẩm đối với trường hợp tha nhầm phạm nhân và đưa họ trở lại thụ án. Bởi, mức độ nguy hại của “lỗi đánh máy” này không thể lường hết được.

Theo tôi, chúng ta cũng cần xem xét phạm nhân đó trước đây phạm tội gì, có phạm tội nguy hiểm hay không. Nếu đây là tội phạm nguy hiểm, khi được tha tù trước thời hạn (phạm nhân này biết rõ là nhầm-PV), ai sẽ dám chắc họ không tái phạm, không tìm cách…đối phó?

Từ vụ việc này cho thấy “sai một ly đi một dặm”, các đơn vị liên quan quá tách trách, quan liêu khi thực hiện công vụ. Mặc dù, lỗi trực tiếp do nhân viên đánh máy gây ra nhưng theo tôi, không thể đổ hết lỗi cho nhân viên này. Người phải chịu trách nhiệm nặng nhất, cao nhất là thủ trưởng của đơn vị ký quyết định đó; cán bộ phụ trách thi hành án hình sự cũng phải chịu trách nhiệm.

Vụ việc này khiến tôi liên tưởng đến việc hàng loạt những “văn bản trên trời” được ra đời từ “phòng lạnh” đã không bám sát thực tế, vừa ban hành đã phải huỷ bỏ. Các cơ quan thực thi pháp luật mà lại có những quyết định sai thì vô cùng nguy hại, gây hậu quả khôn lường.

Thụy An

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý