Tài xế dùng… bằng giả, coi thường sinh mạng hành khách

mesu mesu @mesu

Tài xế dùng… bằng giả, coi thường sinh mạng hành khách

Để có thể hành nghề lái xe buýt, một số người sẵn sàng bỏ tiền ra mua tấm bằng lái xe (giấy phép lái xe) giả. Hậu quả là do không thông thạo luật, nhiều tài xế xe buýt thành “hung thần đường phố”, khiến người đi đường một phen kinh hãi.

12/07/2014 07:13 AM
1,526

Điều đáng nói, mặc dù các cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra gắt gao nhưng vẫn còn không ít trường hợp xe buýt ngang nhiên sử dụng bằng lái xe giả.

Nhan nhản tài xế sử dụng bằng giả

Trước mối lo ngại của người dân TP.HCM về “hung thần” gây hàng loạt các vụ tai nạn nghiêm trọng, thanh tra sở Giao thông vận tải TP.HCM đã tiến hành rà soát, kiểm tra và phát hiện có tới 17 tài xế xe buýt sử dụng giấy phép lái xe giả. Để làm rõ tình trạng mua bán, sử dụng bằng lái xe giả này, sở Giao thông vận tải TP.HCM đã giao toàn bộ hồ sơ cho cơ quan điều tra làm rõ. Ngay khi thông tin này được công bố ngày 7/7, không ít tài xế xe buýt sử dụng bằng lái giả tại TP.HCM đã tự động nghỉ việc.

Ngoài việc kiểm tra, rà soát của sở Giao thông vận tải TP.HCM, nhiều đơn vị vận tải trên địa bàn thành phố cũng tiến hành kiểm tra tình hình sử dụng bằng lái của các tài xế xe buýt. Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Anh Lèo (Tổng giám đốc công ty TNHH Vận tải TP.HCM) cho biết: Sau khi tiến hành kiểm tra, đơn vị này đã tạm đình chỉ hai tài xế xe buýt sử dụng giấy phép lái xe nghi là giả. Ngay sau khi phát hiện, đơn vị này đã chuyển ngay hồ sơ cho các cơ quan chức năng có thẩm quyền xử lý.

 - Ảnh 1

Hàng loạt vụ tai nạn do xe buýt gây ra.

Cùng với các đơn vị vận tải nói trên, ban chủ nhiệm Hợp tác xã vận tải liên tỉnh và du lịch Việt Thắng cho biết, sau khi thanh tra sở GTVT phát hiện hàng loạt tài xế xe buýt sử dụng bằng lái giả, có ba tài xế xe buýt đã tự ý nghỉ việc. Những con số thống kê tài xế xe buýt sử dụng bằng giả nói trên, không chỉ đánh trúng “tim đen” của các tài xế xe buýt sử dụng bằng giả mà còn khiến dư luận bàng hoàng về ý thức chấp hành pháp luật của không ít tài xế xe buýt hiện nay.

Điều đáng nói, tình trạng sử dụng bằng lái giả của các tài xế xe buýt không phải đến nay mới xuất hiện mà đã trở thành một vấn nạn, mối lo ngại của toàn nhiều năm trở lại đây. Để có thể kiếm tiền mà không cần đi học bằng lái, không ít tài xế xe buýt đã tìm mọi cách trang bị cho mình một tấm bằng lái giả. Khi đã nắm trong tay “tấm bùa hộ mệnh” ấy, những người này đương nhiên trở thành một tài xế “giỏi”, “chuyên nghiệp” kinh nghiệm nhiều năm, mà không cần được đào tạo ở bất kỳ trường lớp nào.

Theo tìm hiểu của PV, hầu hết các tài xế sử dụng bằng lái giả đều không xuất trình được giấy tờ tùy thân, cũng như giấy phép lái xe khi bị lực lượng chức năng xử lý vi phạm giao thông. Thế nhưng, trong mỗi chuyến hành trình đưa đón khách, các tài xế xe buýt này vẫn mặc nhiên lạng lách, đánh võng mà không hành động đó gây ảnh hưởng đến an toàn của các phương tiện khác như thế nào. Bỏ qua những quy định của luật An toàn giao thông, các tài xế không e dè việc lấn tuyến gây cản trở giao thông, thậm chí gây nguy hiểm tính mạng cho những người tham gia giao thông khác.

Chia sẻ với PV về việc sử dụng bằng lái xe giả này, một số tài xế xe buýt chia sẻ rằng, chỉ vì không có điều kiện đi học, sợ thi rớt nên đành bỏ tiền ra mua bằng lái xe hành nghề tài xế kiếm sống, chứ không hề biết những hậu quả khôn lường của nó.

Tôi thử đi mua bằng lái xe...

Từ thực trạng hàng loạt tài xế xe buýt sử dụng bằng lái giả nói trên, PV đã có cuộc thâm nhập thực tế, nhằm biết được nơi “xuất thân” của những tấm bằng lái giả này. Trong vai một người cần mua bằng lái xe hạng C, chúng tôi mới chỉ từ khóa trên , ngay lập tức xuất hiện hàng trăm đường link mua bán bằng lái xe giả.

Liên hệ theo số điện thoại 09769728xx trong một đường link rao bán bằng lái xe giả, chúng tôi được tư vấn rằng chỉ cần bỏ ra bảy triệu đồng, thì sẽ có ngay một tấm bằng lái xe hạng C chỉ trong vòng từ 2 - 4 ngày, mà không phải mất công đi học. Ngoài bằng lái xe hạng C, đối tượng này cũng cho biết, có bán bằng lái A1 chỉ với giá 500.000 đồng, bằng lái B2 có giá ba triệu đồng.

 - Ảnh 2

Bằng lái xe giả được rao bán tràn lan trên mạng.

Để tạo thêm lòng tin cho PV, đối tượng rao bán bằng giả còn nói, đảm bảo chất lượng bằng uy tín, giống thật 100%; đồng thời, đối tượng này khẳng định nếu không giống thật sẽ không lấy tiền của khách hàng. Điều đáng nói là không chỉ làm giả bằng lái xe, đối tượng rao bán bằng giả này còn cho biết có thể làm giả tất cả các loại giấy tờ, chứng chỉ, bằng cấp đúng theo yêu cầu của khách hàng ở khắp các tỉnh trên toàn quốc. Có thể nói, với những thủ thuật tinh vi của các đối tượng bằng lái xe giả, nhiều người đã không mấy khó khăn để có được trong tay tấm bằng “như thật” mà không tốn nhiều thời gian, công sức.

Không chỉ tìm hiểu tình hình rao bán bằng lái xe giả trên mạng, PV còn tiếp tục tìm gặp đối tượng có tên Long tại quận Thủ Đức (TP.HCM). Vừa gặp chúng tôi, Long không ngần ngại cho biết đã có kinh nghiệm làm bằng lái xe và các loại giấy tờ giả nhiều năm nay. Với những khá tinh vi, Long cho biết, bằng lái xe giả do Long làm giống y như thật. Nếu bị lực lượng chức năng kiểm tra thì cũng khó mà phát hiện được.

Trao đổi về những thủ tục, giấy tờ để làm bằng lái xe giả, Long cho hay, chỉ cần phô tô mấy tấm hình, địa chỉ, chứng minh nhân dân phô tô, giấy khám , là có ngay một tấm bằng lái xe theo yêu cầu chỉ trong một thời gian ngắn. Trước khi giao bằng, Long hứa sẽ gửi mail cho PV kiểm tra thông tin, mẫu mã của bằng thì mới cho in. Nếu khách hàng đồng ý, Long sẽ giao bằng tận nhà mà không quản ngại khó khăn. Bên cạnh đó, Long còn khẳng định khi giao bằng, “đơn vị” “sản xuất” bằng lái xe giả của Long sẽ giao luôn hồ sơ gốc cho khách hàng!?

Khác với Long, một đối tượng tên Thái (27 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) cho biết, giá của tấm bằng lái xe hạng C có giá là 11 triệu đồng. Theo những lời giải thích của Thái, sở dĩ giá bằng hạng C cao như vậy là do đảm bảo chất lượng bằng giống như thật, chứ không làm ẩu giống như một số người trong giới làm bằng lái xe giả khác. Do làm bằng lái xe giả không đúng “kỹ thuật” và chất lượng nên nhiều người sử dụng bằng lái xe giả do một số đơn vị khác làm, sẽ dễ dàng bị phát hiện. Chính vì vậy, Thái lấy giá cao hơn để có nhiều thời gian, công sức đầu tư cho các khâu làm bằng lái giả một cách kỹ càng hơn, tránh gây rắc rối cho người sử dụng.

Không chỉ vậy, theo tìm hiểu của PV, hiện nay có một số đối tượng làm bằng lái giả sử dụng “thủ thuật” photoshop để đánh lừa khách hàng. Cụ thể là, sau khi lấy thông tin và hình ảnh cá nhân của người có nhu cầu mua bằng giả, các đối tượng làm bằng tiến hành tẩy xóa tên tuổi, gỡ bỏ hình ảnh trên một tấm bằng thật. Sau đó, các đối tượng này dán hình, đánh thông tin của khách hàng muốn mua bằng giả lên tấm bằng đã được tẩy xóa. Mọi thao tác cẩu thả của các đối tượng này đã được che đậy bằng “công nghệ” photoshop.

Trước khi giao bằng cho khách, các đối tượng này thường sử dụng máy tính, dùng photoshop chỉnh sửa cho “giống thật”, rồi gửi mail cho khách hàng xem trước. Với hình ảnh “khá thật” trên vi tính, nhiều người đã bị sập bẫy của các đối tượng buôn bán bằng lái xe giả. Thậm chí, có không ít trường hợp chỉ cần đóng tiền, đi thi giả nhưng vẫn có trong tay tấm bằng lái xe thật.

Trách nhiệm trước hết thuộc về lái xe

Trao đổi với PV về những hệ lụy do xe buýt gây ra, một lãnh đạo sở GTVT TP.HCM cho biết, hiện nay tài xế xe buýt không bị bất cứ áp lực nào liên quan đến vấn đề tài chính. Bên cạnh đó, cũng không hề có áp lực bị phạt tiền do chậm giờ đối với tài xế xe buýt. Bởi theo quy định, chỉ khi nào về bến trễ hơn 60 phút, thì tài xế mới bị phạt. Mà áp lực nhất trên đường là phải đi chung với các loại xe khác. Vì thế, khi xảy ra tai nạn do vi phạm luật giao thông, trách nhiệm trước hết thuộc về tài xế. 

Xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng bằng lái xe giả

Trao đổi với PV, một cán bộ tuần tra giao thông trên địa bàn TP.HCM cho biết, trước tình trạng sử dụng bằng lái xe giả ngày càng phức tạp, các cơ quan chức năng đã chỉ đạo tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp sử dụng giấy phép lái xe giả. Trong khi kiểm tra, các cơ quan chức năng tập trung kiểm tra kỹ các dấu hiệu khả nghi, do “công nghệ” làm bằng giả để lại.

Hình thức xử phạt còn nhẹ

Trao đổi về các quy định xử lý việc sử dụng bằng lái xe giả hiện nay, Nguyễn Kiều Hưng (Giám đốc điều hành Hãng luật Giải Phóng) cho biết: Những trường hợp có hành vi sử dụng giấy tờ, bằng lái xe giả để được phép tham gia giao thông đã vi phạm nghiêm trọng về việc làm giả giấy tờ Nhà nước và phi phạm quy định giao thông đường bộ tại khoản 5 và khoản 8 điều 21 Nghị định 171/2013/NĐ- CP.

Để tránh những hậu quả đáng tiếc xảy ra như trong thời gian qua, các cơ quan chức năng cần xử lý nghiêm hành vi sử dụng giấy phép lái xe vi phạm pháp luật này. Theo quy định hiện nay, những trường hợp sử dụng giấy phép lái xe không do cơ quan thẩm quyền cấp, bị phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.200.000 đồng.

Thơ Trịnh - Hồ Nam

Xem thêm video clip : 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý