Tắm bằng thực phẩm: Dùng 'quá liều' biến da mịn màng thành 'da cóc'

biettuot biettuot @biettuot

Tắm bằng thực phẩm: Dùng 'quá liều' biến da mịn màng thành 'da cóc'

Tắm bằng thực phẩm đang là một cách làm đẹp thời thượng mà không ít phụ nữ áp dụng.

04/05/2016 12:19 PM
166

Đặc biệt, việc sử dụng các loại thức ăn, rau quả... để tắm hằng ngày nhằm diệt vi khuẩn, khủ mùi hôi cơ thể được chị em phụ nữ coi đó là bí quyết hoàn hảo. Tuy nhiên, việc “bào chế” thực phẩm làm “dầu tắm” lại khiến nhiều người biến làn da mịn màng thành “da cóc”.

Diệt vi khuẩn, khử mồ hôi bằng thực phẩm

Gần đây, trên các diễn đàn xã hội lan truyền công thức khử mùi hôi cơ thể, diệt vi khuẩn bằng các loại thực phẩm như chanh, giấm táo, soda… khiến phái đẹp đua nhau làm theo. Công thức làm đẹp từ thực phẩm này đánh trúng tâm lý những người có bị mồ hôi dầu hay bị “viêm cánh”. Với họ, tự “bào chế” thực phẩm làm “dầu tắm” sẽ là cứu cánh giúp họ tự tin khi giao tiếp.

Trên facebook cá nhân, nicknam Myhoang chia sẻ: “Mình vừa mới học được bí quyết khử mùi hôi cơ thể tuyệt vời. Chỉ cần tắm bằng chanh, giấm táo đảm bảo người luôn thơm phức lại diệt được vi khuẩn nữa. Thành phần chính của giấm là axít acetic, có sức sát khuẩn rất mạnh.

  Tắm bằng thực phẩm: Dùng 'quá liều' biến da mịn màng thành 'da cóc' - Ảnh 1

Ảnh minh họa.

Giấm còn chứa nhiều canxi, axít amino, vitamin, axít lactic, glucose và muối, có tác dụng bảo vệ làn da. Kiên trì tắm giấm lâu dài giúp dự phòng tình trạng mất nước, bảo vệ và làm sáng bóng móng tay, móng chân và giảm thiểu sự sinh sôi của mụn cám, mụn trứng cá”.

Theo công thức mà Myhoang đưa ra, hàng ngày lấy 500 ml giấm táo, thêm vào 100 ml glycerol rồi trộn đều. Pha hỗn hợp này vào nước ấm với tỉ lệ 1/25, dùng để ngâm và tắm. “Mình bị mồ hôi dầu, trên người lúc nào cũng có mùi khó chịu. Tóc mà không gội một ngày thì bết lại.

Thú thật, mình thấy rất tự ti khi phải giao tiếp hay tiếp xúc với người khác. Từ ngày mình tắm bằng giấm táo, da dẻ mịn màng, hạn chế được mùi mô hôi đáng kể. Mình không phải kè kè chai lăn khửu mùi bên người nữa”, Myhoang khẳng định.

Không chỉ tắm bằng giấm táo, nhiều bạn gái chia sẻ tắm bằng chanh, cà chua cũng khủ mùi hôi và diệt vi khuẩn rất tốt. Thế nhưng, vì nôn nóng, nhiều bạn trẻ đã tự “bào chế” cho mình một loại “dầu tắm đặc biệt”. Kết cục, chưa kịp khử mồ hôi, không ít người đã tự tay phá hủy làn da mịn màng của mình.

Nói chuyện với chúng tôi, Nguyễn Ngọc M. (Phan Đình Giót, Hà Nội) cho biết, nghe bạn bè mách nhỏ, cô cũng áp dụng công thức pha chế thực phẩm để tắm. Hàng ngày, cô tắm bằng chanh.

Ban đầu, M. cũng thấy khá hiệu quả, làn da mịn màng hơn, không còn nhiều mùi mồ hôi, điều đặc biệt là cô thấy tinh thần luôn sảng khoái. Nhưng vì nghĩ rằng nếu “tăng liều” sẽ giúp khử mùi cơ thể nhanh hơn lại có tác dụng diệt vi khuẩn, M. đã làm theo công thức mới đó là mua cà chua về nghiền ra, lọc lấy nước cốt rồi pha thêm cồn, axít orthoboric để sử dụng. M. áp dụng công thức này để tắm trong vòng 10 ngày liên tục. Tuy nhiên, không như M. kỳ vọng, việc “tăng liều” đã khiến M. phải nhập viện vì người nổi ban đỏ, mặt sưng phù như dị ứng.

Sau sự cố trên, M. cho hay, cô không dám áp dụng bất kỳ công thức làm đẹp truyền miệng nào nữa, dù rằng đó là những nguyên liệu tự nhiên. Khi cô đến bệnh viện thăm khám, các bác sỹ tư vấn dùng các sản phẩm tự nhiên rất hữu ích cho sức khỏe nhưng không được dùng theo ý thích, dùng vô tội vạ thì hậu quả khôn lường.

Cũng theo tìm hiểu của PV, học theo phương pháp làm đẹp từ thực phẩm, nhiều bạn gái đã “sáng tạo” ra những công thức mới và lạ như kết hợp chanh với phèn chua, chanh với soda… Tuy nhiên, nhiều bạn gái muốn rút ngắn thời gian làm đẹp đã kết hợp các nguyên liệu không đúng cách, tăng liều lượng, tần suất tắm bằng các hỗn hợp tự chế dẫn đến những tai nạn không mong muốn.

  Tắm bằng thực phẩm: Dùng 'quá liều' biến da mịn màng thành 'da cóc' - Ảnh 2

Nguyễn Ngọc M. bị dị ứng nổi bản đỏ, sưng vù mặt sau khi tắm bằng thực phẩm “quá liều” (Ảnh N.G)

Cẩn thận bào mòn da vì a-xít tự nhiên

Trao đổi với PV báo ĐS&PL, BS. Chu Thanh Hương (đại học Y Hà Nội) cho biết, rất nhiều loại thực phẩm có lợi cho sức khỏe và hiệu quả trong làm đẹp. Chanh được mệnh danh là “vua làm đẹp trong các loại quả”, chanh rất quý trong cẩm nang bảo dưỡng làn da của người châu Âu từ xa xưa.

Chanh có sức tẩy bẩn mạnh, giúp làm trắng da, đặc biệt thích hợp cho người bị mụn trứng cá, mụn cám. “Trong chanh có chứa rất nhiều tinh dầu và axit. Chanh được dùng rất nhiều trong làm đẹp da, nhờ vào tác dụng tẩy trắng, khử mùi, làm sạch của axit trong quả chanh”, BS.Hương nói.

Theo các bác sỹ chuyên khoa da liễu, tắm bằng chanh có tác dụng khử mùi khá cao. Tuy nhiên, nếu lạm dụng sẽ khiến kích ứng da. Đặc biệt, nếu dùng hỗn hợp chanh để ngâm, tắm quá lâu trong nước nóng có có thể làm mất các loại dầu tự nhiên của da và dẫn đến các vấn đề về da như ngứa, khô da hoặc bong da..

Theo BS.Phạm Hồng Lãnh - chuyên khoa Da liễu (bệnh viện Da liễu Trung ương), tắm bằng các sản phẩm thiên nhiên liên tục và mỗi lần thực hiện đều giữ trong thời gian lâu không những không có hiệu quả dưỡng da mà còn làm da bị khô hoặc nhờn hơn.

Vì nếu tắm bằng các hỗn hợp tự chế này quá nhiều, làm da mất đi lớp dầu tự nhiên bảo vệ bề mặt, khiến da dễ dàng bị mất nước và không đủ độ ẩm che chở bề mặt dẫn đến khô sần, nứt nẻ, lâu dài sẽ kích thích quá trình lão hóa diễn ra nhanh hơn. Ngược lại, đối với da dầu, tắm bằng thực phẩm nhiều dễ làm da đổ dầu thêm và gây ra mụn.

Mặc dù “sữa tắm” chế biến từ nguyên liệu thiên nhiên tốt, nhưng nếu thường xuyên dùng trong một thời gian dài chắc chắc sẽ khiến da mỏng đi, hiện rõ mao mạch dưới da, nhạy cảm hơn… do các chất a-xit làm bào mòn da.

Bởi thế, đừng quá lạm dụng, chỉ thực hiện ở mức vừa đủ và kết hợp dùng kem dưỡng da để cân bằng lại. “Tắm cà chua thịnh hành tại Mỹ. Cà chua có tác dụng làm cho da hồng hào, mềm mại nhưng không có tác dụng khử mùi hôi, diệt vi khuẩn. Nếu dùng nước cốt cà chua pha với cồn, axít orthoboric để sử dụng để khử mùi hôi là phản khoa học, thậm chí còn gây hại cho da”, BS.Lãnh nói.

Theo các chuyên gia khuyến cáo, hiện nay, đa phần rau củ quả đều tồn đọng một lượng lớn thuốc bảo vệ thực vật, thậm chí còn chứa hóa chất bảo quản. Chính vì vậy, chúng không an toàn như chúng ta vẫn nghĩ, mà luôn tiềm ẩn nguy hại khôn lường cho làn da cũng như sức khỏe.

Khi sử dụng, có thể bị kích ứng, nổi mụn, nhiễm độc và khiến da bị hư hại nặng nề. Bên cạnh đó, một số loại rau củ quả như dứa, chanh, cam… không thích hợp với loại da nhạy cảm, đang tổn thương. Thế nên, việc đắp tắm hay đắp mặt nạ bằng những loại nguyên liệu này cũng sẽ gây kích ứng, mẩn ngứa, nổi mụn và dẫn đến tình trạng mụn nặng nề thêm.

“Để tránh gặp phải những tác dụng phụ, bạn cần cẩn thận hơn trong việc sử dụng các thực phẩm phẩm tự “bào chế” để tắm.

Dù sử dụng sản phẩm tự nhiên, bạn gái cũng cần đến bác sỹ thăm khám tư vấn để có chế độ chăm sóc da hiệu quả nhất”, BS. Lãnh khuyến cáo.

N.Giang

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý