Tạm đình chỉ kíp trực vụ sản phụ tử vong sau sinh mổ

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Tạm đình chỉ kíp trực vụ sản phụ tử vong sau sinh mổ

Theo kết luận của Bệnh viện Trung ương Huế, bệnh nhân tử vong do tai biến mạch máu não kèm hội chứng HELLP. Tuy nhiên, người thân sản phụ không đồng ý.

13/10/2015 11:00 PM
360

Ngày 13/10, bệnh viện Trung ương Huế đã kết luận nguyên nhân tử vong của chị Nguyễn Thị Thu H. (27 tuổi, trú TP Huế) là đột quỵ tai biến mạch máu não sau mổ lấy thai ngày thứ 5, trên bệnh nhân tiền sản giật, kèm theo hội chứng HELLP nặng và sán lá gan.

Hội đồng y khoa bệnh viện Trung ương Huế nhận định đây là trường hợp bệnh nặng, hiếm gặp, nguy cơ tử vong cao đã được điều trị can thiệp phẫu thuật đúng phát đồ điều trị cứu sống mẹ và con trong giai đoạn phẫu thuật. Tuy nhiên, cơn đột qụy do tai biến mạch máu não xảy ra quá đột ngột, tối cấp vượt khả năng điều trị dẫn đến tử vong.

Ngoài ra, giám đốc bệnh viện đã có quyết định tạm đình chỉ công tác chuyên môn của 2 nhân viên trong kíp trực gồm 1 bác sĩ, 1 điều dưỡng để tiến hành kiểm điểm làm rõ trách nhiệm liên quan.

 - Ảnh 1Phóng to

Gia đình sản phụ tử vong bức xúc trước kết luận của bệnh viện Trung ương Huế. Ảnh: Điền Quang.

Anh Nguyễn Xuân Phước (anh trai chị H.) cho biết, gia đình không đồng ý với kết luận của bệnh viện.

Theo anh Phước, lúc 3h45, anh này lên phòng bệnh đã thấy em gái mắt mờ, đau đầu nên đã gọi y tá kiểm tra đo huyết áp. Cô y tá này bảo mới đo xong huyết áp đó bình thường, còn mắt mờ là do bị cận và yêu cầu người nhà ra khỏi phòng để bệnh nhân ngủ.

"Nếu lúc đó, cô y tá đo huyết áp kịp thời thì em tôi đã không chết oan uổng như vậy. Chúng tôi

Hội chứng HELLP là một hội chứng đặc trưng bởi các triệu chứng tan huyết, tăng men gan và giảm tiểu cầu. Cho đến nay, mặc dù đã nghiên cứu kỹ cùng với sự tiến bộ của y học nhưng tỷ lệ tử vong cao, lên đến 25%.

quyết đi tìm công lý đến cùng cho em tôi", anh Phước bức xúc.

Anh cũng khẳng định, trong bệnh án sản phụ Hà chỉ ghi "mang thai tháng thứ 9, thiếu máu, nhiễm sán lá gan" chứ không hề mắc hội chứng HELLP như trong kết luận của bệnh viện.

Sau khi mổ lấy thai nhi, người nhà nhận được thông báo sức khỏe chị H. ổn định. Tuy nhiên, ngay trước khi xuất viện, sản phụ tử vong.

Trước đó, ngày 5/10, sản phụ Nguyễn Thị Thu H. được người nhà đưa đến điều trị tại bệnh viện Trung ương Huế trong tình trạng huyết áp cao, thiếu máu và được chẩn đoán mắc bệnh sán lá gan. Sau 2 ngày điều trị, sức khỏe tiến triển tốt, chị được bác sĩ mổ lấy thai nhi thành công, bé gái nặng 3 kg, khỏe mạnh.

Sau đó, bệnh nhân được chuyển đến điều trị tại phòng hồi sức cấp cứu sau mổ. Đến tối 11/10, sức khỏe của chị Hà vẫn tốt, ăn uống bình thường.

Tuy nhiên, đến 4h ngày 12/10, sau khi đi đại tiện, chị H. có biểu hiện mờ mắt, đau đầu, người nhà gọi điều dưỡng trực xem bệnh, ghi nhận bệnh nhân tỉnh táo.

Đến 4h30, huyết áp bệnh nhân lên mức 158/90 mmHg, điều dưỡng báo bác sĩ trực cho y lệnh để điều trị, thở oxy, thuốc hạ huyết áp (lúc này bác sĩ đang gây mê mổ cấp cứu tại phòng mổ).

Đến 5h10, bệnh nhân lên cơn co giật, lơ mơ, huyết áp 180/100 mmHg. Kíp trực có mặt đầy đủ bác sĩ và điều dưỡng tập trung hồi sức, tuần hoàn hô hấp nhưng không hiệu quả, bệnh nhân tử vong lúc 6h30 ngày 12/10.

Theo Tri thức trực tuyến

Xem thêm video:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý