Tấm hình ‘dỗ em’ trở thành ảnh ‘nạn nhân động đất Nepal’

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Tấm hình ‘dỗ em’ trở thành ảnh ‘nạn nhân động đất Nepal’

Bức ảnh “dỗ em” của nhiếp ảnh gia Na Sơn vô tình trở thành một trong những bức ảnh được chia sẻ nhiều nhất trên mạng xã hội trong tâm điểm trận động đất ở Nepal tuần trước.

05/05/2015 12:14 PM
4,945

Theo tin tức từ BBC, bức ảnh “dỗ em” của nhiếp ảnh gia Na Sơn chụp hai anh em người H'Mông tại Việt Nam nhưng đã trở thành một trong những bức ảnh được chia sẻ nhiều nhất trên mạng xã hội trong tâm điểm trận động đất ở Nepal vào tuần trước.

Bức ảnh chụp hai đứa trẻ đang ôm nhau, bé gái bám chặt anh trai như muốn tìm kiếm nơi trú ẩn từ thế giới bên ngoài, cùng đôi mắt đầy sợ hãi của cậu bé đã tạo nên một bức hình đầy ám ảnh, xúc động đối với người xem.

   - Ảnh 1

Bức ảnh "dỗ em" của nhiếp ảnh gia Na Sơn trở thành "nạn nhân động đất ở Nepal".

Trong vòng chưa đầy một tuần, bức ảnh này đã được lan truyền một cách nhanh chóng trên Facebook và Twitter, với status: "Bé gái 2 tuổi được bảo vệ bởi anh trai bốn tuổi ở Nepal".

Từ bức ảnh này, đã có rất nhiều nỗ lực để tìm kiếm anh trai và em gái trong số các nạn nhân của trận động đất Nepal, thậm chí còn kêu gọi quyên góp.

Tuy nhiên, trên thực tế, bức ảnh này được chụp gần một thập kỷ trước ở miền Bắc Việt Nam.

Tác giả thực sự của bức ảnh, nhiếp ảnh gia Việt Na Sơn cho biết: "Tôi chụp bức ảnh này vào tháng Mười năm 2007 tại Cán Tỷ, một ngôi làng xa xôi ở tỉnh Hà Giang. Khi tôi đi ngang qua làng thì bắt gặp hai đứa trẻ H’Mông đang chơi ở trước nhà trong khi bố mẹ chúng thì đi lên nương làm việc.

Cô bé, khoảng hai tuổi, khóc vì sự xuất hiện của một người lạ nên cậu anh trai khoảng ba tuổi hoặc hơn, ôm chầm lấy em gái của mình để an ủi. Đó là khoảnh khắc đẹp và dễ thương, vì vậy tôi nhanh chóng thực hiện một tấm hình".

   - Ảnh 2

Nhiếp ảnh gia Na Sơn cũng đã “thanh minh” về nguồn gốc của bức ảnh trên facebook cá nhân, không phải là những đứa trẻ trong trận động đất Nepal như nhiều người vẫn đang lầm tưởng.

Bên cạnh đó, nhiếp ảnh gia Na Sơn cho biết anh cũng đăng tải bức ảnh này trên blog cá nhân và đã rất ngạc nhiên khi ba năm trước hình ảnh của hai em bé này cũng đã được người dùng facebook Việt thích thú chia sẻ như một bức ảnh của “trẻ mồ côi bị bỏ rơi”.

"Một số người thậm chí còn thêu dệt lên những câu chuyện phức tạp về hai đứa trẻ, giống như người mẹ đã qua đời và người cha đã bỏ rơi chúng", Na Sơn cho biết thêm.

Không dừng lại ở đó, theo Na Sơn sau đó bức ảnh này cũng được đăng tải trên nhiều mạng xã hội với chú thích “đây là trẻ mồ côi ở Miến Điện, Thái Lan” thậm chí là "nạn nhân của cuộc nội chiến ở Syria".

Na Sơn cho biết đã cố gắng để làm rõ và khẳng định bản quyền của bức ảnh nhưng không thành công.

"Đây có lẽ là bức ảnh của tôi được chia sẻ nhiều nhất nhưng tiếc là bị chia sẻ trong bối cảnh sai với những câu chuyện không đúng sự thật”, Na Sơn bày tỏ.

Lan Anh

Xem video liên quan:

Video kinh hoàng từ đỉnh núi cao nhất thế giới

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý