Tắm lá mùi ngày Tất Niên 30 Tết cần lưu ý điều gì?

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Tắm lá mùi ngày Tất Niên 30 Tết cần lưu ý điều gì?

Cứ đến ngày 30 Tết, nhiều gia đình lại tắm nước lá mùi với hy vọng xua tan đi những điều không may mắn của năm cũ để đón một năm mới với nhiều điều tốt đẹp.

07/02/2016 07:19 AM
27

Vì sao tắm lá mùi chiều 30 Tết?

Tắm nước cây mùi già ngày tất niên là một trong những nét đẹp văn hóa được nhiều gia đình Việt duy trì trong dịp Tết.

Cây mùi được chọn để nấu nước tắm trước khi cả gia đình xum vầy bên mâm cơm tất niên phải là loại mùi già đã trổ hoa, kết trái, thân cây đã chuyển từ màu xanh sang nâu tía và khi đun lên, cho mùi thơm ngan ngát, cay cay, rất riêng biệt. Mùi già cho hương thơm rất sâu và đọng lại rất lâu. Tắm xong, cả nhà vẫn phảng phất hương đến vài ba ngày Tết.

  Tắm lá mùi ngày Tất Niên 30 Tết cần lưu ý điều gì? - Ảnh 1

Nhiều gia đình Việt có thói quen tắm lá mùi vào chiều tất niên 30 Tết.

Ngoài ra, nhiều người mua lá mùi về đun ngày tất niên để xông nhà, cầu mong tài lộc cho năm mới.

Tác dụng của cây mùi với sức khỏe

Theo Y học cổ truyền, rau mùi có vị cay, tính ấm, không độc, có tác dụng tiêu thực, thông đại tiểu tiện, chống mệt mỏi, tác dụng lưu thông khí huyết, giải toả căng thẳng thần kinh phục hồi sức khỏe, cơ thể luôn toả mùi hương.

Rau mùi có ích cho những người bị suy nhược thần kinh, trầm cảm, đau nhức nửa đầu, căng thẳng, làm dịu cơn đau cơ. Rau mùi giúp giảm đau trong chứng phong thấp, thấp khớp, cơn co rút cơ và cũng được dùng chữa trị cảm.

Theo bác sĩ Nguyễn Văn Thường BV Đa khoa Xanh Pôn, loại cây này có tính sát khuẩn tốt. Tinh dầu rau mùi chứa chất chống ôxy hóa, có tác dụng giảm viêm trong trường hợp nhiễm siêu vi và vi trùng đường hô hấp, tiêu hóa, viêm đường tiểu.

Ngoài ra, tắm nước đun từ hạt hoặc lá mùi có tác dụng làm cho da sạch, chống viêm nhiễm.

  Tắm lá mùi ngày Tất Niên 30 Tết cần lưu ý điều gì? - Ảnh 2

Lá mùi có nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Những điều cần lưu ý khi tắm lá mùi

- Những người đang mắc bệnh liên quan đến da như viêm da cơ địa, da trầy xước, bong tróc da, nhiễm trùng da… không nên tắm các loại nước lá nói chung và lá mùi nói riêng.

- Khi bệnh sởi đang có dấu hiệu bùng phát trong dịp Tết, các mẹ không nên tắm cho những trẻ đã mắc bệnh sởi khi đang bị sốt, ủ bệnh sởi hay khi trẻ đã mọc ban và thậm chí là ngay khi sởi vừa bay. Bởi việc làm này vô tình sẽ khiến trẻ mắc thêm bệnh dị ứng.

- Không tắm khi vừa ăn no vì làm mạch máu căng lên, dễ dẫn đến thiếu máu ở khoang bụng, ở tim, dẫn đến tiêu hóa kém, chóng mặt, tim đập nhanh.

- Không nên tắm nước lá mùi quá đặc. Nên pha loãng chúng ra bằng cách hòa thêm nước nóng lạnh để tắm được thoải mái hơn.

- Rửa sạch lá, đun sôi rồi tắm để tránh nhiễm khuẩn.

Linh An

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý