Tâm sự của người phụ nữ không được làm mẹ

ez ez @ez

Tâm sự của người phụ nữ không được làm mẹ

Làm mẹ vốn không đơn giản nhưng một người phụ nữ mất đi thiên chức làm mẹ cũng là một thiệt thòi không nhỏ trong cuộc sống này.

01/12/2015 11:31 AM
2,676

Người ta vẫn thường nói làm vợ mà không sinh được con sẽ rất đau khổ và tủi nhục. Vì vậy mà dù có khổ sở hay mệt nhọc như thế nào thì người phụ nữ vẫn sẽ hạnh phúc khi được nhận thiên chức làm mẹ. Thế nhưng đôi khi trời lại chẳng chịu lòng người và một số phụ nữ thiếu may mắn không thể có được niềm hạnh phúc của một người mẹ.

Chồng lạnh nhạt

Phụ nữ vốn là người được chồng yêu thương, chiều chuộng thế nhưng đến một ngày chỉ vì không có khả năng sinh con mà họ trở nên bị hắt hủi, ghẻ lạnh. Đó là một thiệt thòi lớn và là một cú sốc mạnh đối với mỗi người phụ nữ. Vì đâu mà họ lại phải chịu đựng như vậy? Trong tâm họ có muốn như vậy đâu. Đó cũng là điều không may mắn và là ngoài ý muốn mà thôi. Hơn ai hết, họ cũng đau đớn và tủi nhục rất nhiều. Bạn có bao giờ thử đặt mình vào địa vị của họ để cảm nhận nỗi đau ấy chưa?

Chị Thùy Dung (Hà Giang) tâm sự: “Chúng tôi đã từng yêu nhau rất nhiều, thời gian đầu cuộc sống không đươc ổn định cho lắm nên chúng tôi không nghĩ đến chuyện sinh con. Một vài năm sau đó cuộc sống ổn định khá giả hơn được một chút chúng tôi tính chuyện sinh con thì tôi bị chuẩn đoán là vô sinh và không bao giờ có khả năng sinh con được nữa. Lúc nhận được kết quả chuẩn đoán người tôi như chết lặng đi và nhiều ngày sau đó, lúc nào tôi cũng phải mang cảm giác tội lỗi, tủi nhục và oán trách bản thân mình. Còn chồng tôi thì mặc nhiên ngày càng lạnh lùng với tôi hơn. Anh luôn đi sớm về muộn mà chẳng thèm đoái hoài đến tôi cả. Nhiều khi ngay cả bữa cơm chung của hai vợ chồng cũng khó khăn. Thực sự tôi cảm thấy rất buồn.”

Chị Ngọc Anh: “Từ ngày biết tôi không thể sinh con, anh ấy thay đổi hẳn thái độ với tôi. Thường xuyên đi công tác xa nhà, không thèm ngó ngàng gì đến nhà cửa, cũng chẳng thèm quan tâm tôi làm gì, đi đâu và sống sao? Tôi cảm thấy tủi thân vô cùng nhiều lúc cũng đã nghĩ đến chuyện ly hôn để được thoải mái và không phải chịu cảm giác tội lỗi nữa.”

Vẫn biết không có con cũng là một chuyện chẳng vui vẻ hạnh phúc gì song đó chẳng phải là lỗi hoàn toàn ở người phụ nữ. Mỗi người sinh ra đều không thể tự quyết định được số phận của riêng mình và tất nhiên là người phụ nữ không thể quyết định được hoàn toàn chuyện đó. Là người chồng từng yêu thương, chấp nhận tất cả những gì thuộc về vợ mình. Vậy thì tại sao lại không chịu chấp nhận và cảm thông cho cô ấy lúc này. Đáng lý ra thay vì việc đi sớm về muộn, lạnh nhạt với vợ thì người đàn ông nên động viên an ủi vợ mình nhiều hơn nữa.

Gia đình nhà chồng hắt hủi

Người ta vẫn thường nói, cưới chồng là cưới cả gia đình nhà chồng và làm dâu cả họ. Những gánh nặng đổ hết lên đầu nàng dâu từ việc nhỏ nhất đến việc to tát nhất. Sinh con, đẻ cháu cũng là một trách nhiệm cao cả mà mỗi nàng dâu phải đảm đương. Với quan điểm nặng nề này, việc không có khả năng sinh con giống như là một tội lớn đối với gia đình nhà chồng. Lúc này chẳng cần nói cũng sẽ biết nhà chồng sẽ đối xử với nàng dâu như thế nào. Lạnh nhạt, trách mắng là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Thậm tệ hơn nhiều là có bố mẹ chồng còn tự đi tìm vợ mới cho con trai mà chẳng thèm đếm xỉa gì tới cô con dâu danh chính ngôn thuận này cả. Có bà mẹ chồng còn thẳng thừng khuyên con dâu tự động rời xa con trai bà để anh ấy được đi lấy vợ mới và sinh con cho gia đình.

Chị Ngọc Linh (Nam Định) chia sẻ: “Từ ngày biết tôi không thể sinh được con gia đình chồng tôi lúc nào cũng tỏ ra khó chịu mỗi khi thấy mặt tôi. Trong tất cả các buổi tụ họp gia đình, tôi đều giống như một người thừa ấy. Đặc biệt mẹ chồng tôi chẳng bao giờ thèm ngó ngàng hay hỏi thăm gì tới tôi hết. Nhiều lúc bà còn bảo tôi nên rút lui và để cho chồng tôi có cơ hội ra ngoài và tìm người có khả năng sinh cháu cho gia đình. Tôi thấy thất vọng vô cùng.”

Bạn Mai Anh (Gia Lâm – Hà Nội) lắc đầu: “ Không sinh được con đâu có phải tại lỗi của một mình phụ nữ đâu và tất nhiên là chẳng có người con dâu nào lại muốn thế cả. Sao mẹ chồng tôi lại lén lút làm việc ấy chứ? Bà bảo tôi ra khỏi nhà để cho chồng tôi đưa một cô gái khác về ngủ ngay trên giường của chúng tôi. Thử hỏi làm gì có người con dâu nào mà không điên cơ chứ?”

Oán trách bản thân

Dẫu biết trời vốn chẳng bao giờ chiều lòng người thế nhưng với những người phụ nữ vô sinh họ lại luôn cảm thấy tội lỗi và tự oán trách chính mình. Không được chồng và gia đình nhà chồng đón nhận thì ít nhất cũng có đứa con làm động lực và tiếp tục phấn đấu nhưng với những người phụ nữ kém may mắn ấy dường như là đã bị mất tất cả. Có thể cam kết rằng chẳng có người phụ nữ nào nhìn thấy con trẻ của người khác lại không thấy nhói lòng và thầm ước giá như mình cũng có một đứa con để được chăm lo, yêu thương nó.

Chị Lệ Thu (Nghĩa Tân – Hà Nội) tâm sự: “ Không sinh được con là điều thiệt thòi nhất trong cuộc đời này. Tôi luôn phải sống trong lo lắng, tủi nhục dưới bóng gia đình chồng. Lúc nào tôi cũng thầm ước mong một ngày nào đó thượng đế sẽ mang đến cho tôi một thiên thần và tôi sẽ yêu thương và nâng niu đứa con của mình hơn bao giờ hết.”

Chị Thu Thảo (Đống Đa – Hà Nội) cho hay: “ Cứ mỗi lần nhìn thấy trẻ con là lòng tôi lại bồi hồi, xao xuyến. Tôi muốn được đến bên và ôm hôn chúng ngay lập tức.”

Dẫu biết không thể sinh con là chuyện chẳng vui vẻ gì song song đó chẳng phải là lỗi hoàn toàn ở người phụ nữ. Mỗi người sinh ra đều không thể tự quyết định được số phận của riêng mình và họ cũng là người đau khổ hơn ai hết.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý