Tamiflu: những điều cần biết

babyface1 babyface1 @babyface1

Tamiflu: những điều cần biết

“Chìa khóa” để chống lại dịch cúm A/H1N1 lúc này là Tamiflu. Nhiều người đã tìm cách mua loại thuốc này với hy vọng sẽ uống ngay khi tin là mình bị cúm H1N1. Vậy bạn biết gì về Tamiflu?

04/05/2009 03:29 PM
14,298
Liệu có thể tử vong dù đã uống Tamiflu?  

“Có thể”, TS John Watkins, giảng viên giàu kinh nghiệm của trường ĐH Cardiff và cũng là chuyên gia chống dịch, khẳng định. 

Thuốc chỉ có tác dụng đối với các trường hợp mới mắc bệnh. Càng uống sớm (tốt nhất là trong vòng 2 ngày đầu nhiễm bệnh) thì lượng vi rút trong cơ thể càng ít và khả năng gặp các biến chứng như viêm phổi cũng càng hiếm.  

Thuốc có tác dụng phụ? 

Câu trả lời là “có” dù chưa có trường hợp thực tế nào được ghi nhận.  

“Phản ứng phụ phổ biến là gây buồn nôn, nôn vọt và đau dạ dày”, GS Wendy Denning, công tác tại bệnh viện London's the Health Doctors, cho biết, “Tamiflu nên uống sau ăn”. 

Nhà sản xuất thuốc Tamiflu (Roche) thì cảnh báo rằng thuốc có thể gây ảo giác, mê sảng, không kiểm soát được hành vi. Thông báo này được đưa ra sau khi chính phủ Nhật khuyến cáo các bác sĩ không nên dùng Tamiflu cho lứa tuổi thiếu niên vì sợ nó có thể dẫn tới hành vi tự hủy hoại bản thân. Kết luận này được đưa ra sau cuộc điều tra về 18 trường hợp tử vong ở trẻ em Nhật Bản.  

Dùng Tamiflu như thế nào? 

Do chỉ dùng trong điều trị các trường hợp xác định chắc chắn là cúm A/H1N1 nên thuốc Tamiflu không được bán rộng rãi. 

Khi nhiễm vi rút, người bệnh cần tới cơ sở y tế để được điều trị theo đúng phác đồ.  

Những nguy cơ khi mua thuốc trôi nổi?  

Nếu không có đơn kê của bác sĩ mà vẫn mua được thuốc thì rất khó để biết rằng liệu đó có phải là thuốc thật không. 

Đa phần các loại thuốc Tamiflu bán trên mạng hay ở một số nhà thuốc là thuốc giả, thậm chí là độc chất. Vì thế, sự yên tâm sau khi dùng các loại thuốc trôi nổi này chỉ là cảm giác vì không chắc chắn thuốc có tác dụng hay không. 

Tamiflu ra đời khi nào?  

Nó được phát hiện vào năm 1999, bởi Gilead Sciences, một công ty công nghệ sinh học do BS Michael Riordan sáng lập năm 1987. Công ty này chuyên sản xuất các loại thuốc kháng vi rút HIV, viêm gan B hay cúm. Công ty sản xuất là Roche.  

Có nên uống Tamiflu khi chưa có biểu hiện cúm? 

Thuốc sẽ được dùng cho các trường hợp tiếp xúc với các bệnh nhân đã có xét nghiệm dương tính với vi rút cúm. Đó là các trường hợp tiếp xúc với bệnh nhân ở khoảng cách từ 1m trở xuống và lâu hơn 1 giờ đồng hồ. 

Ai “nhạy cảm” với Tamiflu?  

Một số nhóm người có thể dễ gặp biến chứng hơn khi dùng Tamiflu là người già, bệnh nhân tiểu đường và những người mắc bệnh tim, trẻ nhỏ dưới 2 tuổi.  

Tamiflu là thuốc điều trị duy nhất? 

Không. Có một loại thuốc khác có khả năng kháng vi rút H1N1 là Relenza. Relenza có hiệu quả ngay chỉ sau vài phút uống trong khi Tamiflu cần tới 1 giờ. 

Relenza được dùng cho thai phụ và những người có vấn đề về thận.  

Tamiflu có thể cho trẻ mấy tuổi uống?  

Theo khuyến nghị mới nhất thì thuốc có thể dùng cho trẻ từ 1 tuổi trở lên.  

Tamiflu tác động tới cơ thể như thế nào? 

Tamiflu, biệt dược của oseltamivir, không phải là thuốc đặc trị cúm A/H1N1 nhưng có thể giúp giảm các triệu chứng cũng như thời gian ốm và hạn chế được các biến chứng nghiêm trọng như viêm phổi. 

Theo GS John Oxford, trường ĐH Y London, thuốc tác động tới cơ thể bằng cách kiềm chế sự sản xuất enzym neuraminidase trong vi rút, khiến vi rút mất khả năng phân chia, gia tăng số lượng trong cơ thể. Vì thế, sau 2 ngày uống thuốc, các biểu hiện khốc liệt của bệnh sẽ nhanh chóng giảm xuống. 

Tôi bị chảy nước mũi và viêm họng. Tôi có thể bị cúm A/H1N1?

Chưa hẳn nếu không kèm sốt cao và không đến từ các vùng có nguy cơ cao như: Mexico, Texas, San Diego hay New York 

Làm gì để ngăn ngừa nhiễm cúm H1N1?

Nếu tiếp xúc với ai đó đã được xét nghiệm là dương tính với vi rút cúm H1N1 thì có thể uống Tamiflu để chặn.  

Làm gì nếu có triệu chứng?

Đừng vội tới bệnh viện. Hãy ở trong nhà và gọi điện ngay cho cơ sở y tế gần nhất. Các bác sĩ sẽ cho bạn hướng dẫn cụ thể.  

Có cần dự trữ thuốc điều trị cúm?

Không. Nếu thực sự cần, thuốc sẽ được chuyển tới tận tay bạn.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý