Tân Đại sứ Hoa Kỳ tại VN gửi lời chào bằng tiếng Việt

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Tân Đại sứ Hoa Kỳ tại VN gửi lời chào bằng tiếng Việt

Clip tân Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam, ông Ted Osius gửi lời chào đến nhân dân Việt Nam bằng tiếng Việt trong một đoạn video được fanpage chính thức của Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Việt Nam đăng tải ngày 1/12 đã nhận được nhiều lượt like và chia sẻ của cư dân mạng.

03/12/2014 12:04 PM
537

Đoạn video dài 1 phút 49 giây, tân Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam đã phát biểu bằng tiếng Việt rất lưu loát trên nền nhạc bài dân ca “Bèo dạt mây trôi” của Việt Nam.

“Xin chào các bạn. Tôi là Ted Osius. Quyết định của Tổng thống Obama bổ nhiệm tôi làm đại sứ mới của Hoa Kỳ tại Việt Nam đã biến ước mơ của tôi thành hiện thực”, tân Đại sứ nói.

Clip tân Đại sứ Mỹ gửi lời chào Việt Nam bằng tiếng Việt.

Ông Ted Osius chia sẻ: "Năm 1996, tôi đã vinh dự được đến Việt Nam để giúp Đại sứ đầu tiên ngài Pete Peterson đặt nền móng cho mối quan hệ mới giữa hai nước chúng ta. Tôi đã được đi thăm nhiều nơi ở Việt Nam. Tôi đã đạp xe từ Bắc vào Nam, qua Huế, Đà Nẵng, Hội An và Nha Trang. Tôi rất mong sẽ một lần nữa được đạp xe qua những thành phố đó để gặp lại những người bạn đã từng đón tiếp và trò chuyện với tôi.

Ngoại trưởng John Kerry đã nói, một đất nước Việt nam vững mạnh, thịnh vượng, độc lập, tôn trọng pháp luật và nhân quyền đã, đang và sẽ là người bạn đồng hành không thể thiếu được của Hoa Kỳ. Chúng ta sẽ sớm kỷ niệm 20 năm quan hệ hữu nghị Mỹ - Việt.

Tôi mong muốn thúc đẩy mối quan hệ đối tác toàn diện bằng việc tăng cường các chương trình trao đổi sinh viên, đẩy mạnh sự hợp tác trong lĩnh vực y tế và bảo vệ môi trường".

"Quê tôi ở bang Maryland, còn quê của Clayton, bạn đời của tôi ở bang Michigan", tân Đại sứ Hoa Kỳ cho biết thêm.

Như báo Người đưa tin đã đưa từ trước, ông Ted Osius là một viên chức chuyên nghiệp của ngành Ngoại giao, hàm Tham tán Công sứ, là Phó Giáo sư tại trường Đại học Chiến tranh Quốc gia, một vị trí ông đã giữ từ năm 2013.

Ông từng là nghiên cứu sinh Cao cấp tại Trung tâm Nghiên cứu Chiến lược và Quốc tế từ năm 2012 đến 2013.

Năm 1997, ông là Tùy viên chính trị tại Tổng Lãnh sự quán Mỹ tại thành phố Hồ Chí Minh; từ năm 1998-2001 làm cố vấn cho Phó Tổng thống Al Gore về châu Á; từ 2002-2004 là quan chức ngoại giao phụ trách khoa học - công nghệ, môi trường tại Đại sứ quán Hoa Kỳ tại Thái Lan, sau đó có 2 năm là Vụ phó Vụ các vấn đề Triều Tiên.

 - Ảnh 1

Ông Ted Osius.

Từ năm 2006-2009, ông là Tham tán Công sứ phụ trách chính trị tại Đại sứ quán Mỹ tại Ấn Độ; từ giữa năm 2009 đến năm 2012 là Phó Đại sứ Mỹ tại Indonesia.

Ông Ted Osius có bằng cử nhân Đại học Harvard và bằng thạc sỹ tại Khoa nghiên cứu quốc tế Đại học Johns Hopkins.

Năm 1996, ông Osius có mặt trong phái đoàn quan chức Mỹ đầu tiên đến Việt Nam kể từ khi quan hệ song phương được bình thường hóa và ông đã có một năm ở Hà Nội để chuẩn bị cơ sở cho sự có mặt của Đại sứ Hoa Kỳ đầu tại Việt Nam.

Ngày 24/6, Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ đề cử Ted Osius III làm Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam. Ông Ted Osius là người đồng tính công khai thứ 7 được Tổng thống Barack Obama đề cử làm Đại sứ.

Trong buổi điều trần tại Ủy ban Đối ngoại Thượng viện Hoa Kỳ sau khi được đề cử làm Đại sứ tại Việt Nam, ông Ted Osius nói rằng đã đến lúc Hoa Kỳ xem xét gỡ bỏ lệnh cấm bán vũ khí cho Việt Nam. Sau buổi điều trần này ít lâu, Hoa Kỳ đã chính thức gỡ bỏ một phần lệnh cấm bán vũ khí sát thương cho Việt Nam mà theo Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, việc làm này nhằm giúp Việt Nam tăng cường năng lực giám sát và quản lý hàng hải.

Ông Ted Osius nói được tiếng Việt, tiếng Pháp, Italia và một chút tiếng Indonesia, Nhật Bản, Thái Lan, Ả Rập, Hin-di.

Về đời sống riêng tư, ông Ted Osius là một người đồng tính. Ông đã kết hôn với một người đồng tính khác là Clayton Bond năm 2006 tại Vancouver, Canada. Bond cũng là một viên chức trong Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.

Linh San (tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý