Tan mộng đổi đời, lao động nghèo mất hàng chục ngàn USD

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Tan mộng đổi đời, lao động nghèo mất hàng chục ngàn USD

Nhiều lao động ở tỉnh Nam Định phản ánh bị lừa tiền khi đến đăng ký xuất khẩu lao động tại công ty Du lịch Dầu khí Hải Phòng (OSC)

06/05/2015 09:30 AM
276

 

Thu tiền rồi loanh quanh không trả

Trao đổi với PV, anh Vũ Duy Quân (SN 1985, Tân Thịnh, Nam Trực, Nam Định) cho biết, do cuộc sống gia đình vô cùng khó khăn, công việc không ổn định nên muốn thoát nghèo bằng con đường đi xuất khẩu lao động. Được sự giới thiệu của trung tâm Thực nghiệm sản xuất (TNSX), trường cao đẳng Xây dựng Nam Định, anh nộp hồ sơ vào công ty Du lịch Dầu khí Hải Phòng OSC, chi nhánh 81B đường Giải Phóng kéo dài, TP. Nam Định.

Công ty này yêu cầu nộp hồ sơ kèm theo số tiền 4.500USD. Số tiền trên quá lớn nên anh và gia đình phải vay lãi ngân hàng người thân. Một số bạn của anh phải thế chấp cả nhà cửa để vay lãi. Được biết, còn rất nhiều lao động khác cũng đã nộp số tiền lớn trên.

Theo yêu cầu của công ty, sau khi tham dự chương trình tu nghiệp sinh, đến ngày 6/8/2013 người lao động nhận được thông báo của công ty là đã trúng tuyển. Sau đó, công ty làm biên bản thỏa thuận với người lao động thời gian xuất cảnh là 7 tháng kể từ ngày người lao động trúng tuyển.

Sau thời gian này, người lao động không được xuất cảnh thì Công ty có trách nhiệm hoàn trả hồ sơ cùng với số tiền đã nộp trong khoảng thời gian 15 -30 ngày kể từ ngày người lao động xin rút đơn.

   - Ảnh 1

Đơn của các lao động gửi tới tòa soạn.

Sau khi nộp tiền, người lao động được chi nhánh công ty thông báo chờ khi có visa thì sẽ xuất cảnh. Sau khi đã chờ đủ 7 tháng, người lao động lên công ty để hỏi về việc xuất khẩu lao động thì chỉ nhận được những câu trả lời vòng vo với những lý do khác nhau nhằm kéo dài thời gian xuất cảnh. Cuối cùng sau nhiều lần trì hoãn Ban Giám đốc công ty có viết cho người lao động tờ giấy cam kết đến tháng 03/2014 sẽ hoàn tất thủ tục để xuất cảnh nếu không công ty hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật.

Sau lần cam kết này, công ty còn đưa ra những thông báo trì hoãn thêm nhiều lần nữa. Đến ngày 25/08/2014 trung tâm TNSX trường cao đẳng Xây dựng Nam Định có tổ chức làm việc với người lao động và lấy ý kiến về việc xử lý tình huống tiếp theo như thế nào. Cả 10 lao động này đều muốn rút lại hồ sơ và những khoản tiền đã nộp cho Công ty.

Đại diện trung tâm TNSX cùng với người lao động đã lên công ty để làm thủ tục rút tiền và hồ sơ. Công ty này lại tiếp tục hẹn và rồi thất hẹn nhiều lần. Chỉ có 4 trường hợp được công ty trả trước 2.000USD. Công ty này lại tiếp tục hẹn chậm nhất đến ngày 20/10/2014 sẽ thanh toán và trả lại hồ sơ nhưng cho đến ngày 20/10/2014 người lao động vẫn không nhận được tiền như công ty đã cam kết.  Thậm chí, người nhà của một lao động cho biết, đại diện công ty còn có những biểu hiện coi thường, thách thức, dọa nạt họ.

Giám đốc bận đi công tác… dài ngày?

Quá bức xúc, ngày 12/11/2014 người lao động đã gửi đơn đề nghị phòng Cảnh sát Điều tra Tội phạm kinh tế, Công an Nam Định. Cơ quan công an đã yêu cầu công ty lên làm việc, tại đây đại diện công ty có cam kết với cơ quan công an đến ngày 10/12/2014 sẽ thanh lý hợp đồng cho người lao động. Tuy nhiên, đến tận bây giờ các lao động vẫn không nhận được tiền và hồ sơ hoàn trả.

Người lao động tiếp tục gửi đơn tới các cơ quan chức năng như: Cục Quản lý lao động nước ngoài, sở LĐ-TB&XH tỉnh Nam Định, phòng Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế Công an tỉnh Nam Định, báo Người Đưa Tin, công ty CPDL dầu khí Hải Phòng.

Trao đổi PV với báo Người Đưa Tin, ông Trần Văn Thắng, Giám đốc trung tâm TNSX, trường cao đẳng Xây dựng Nam Định: “Trước khi giới thiệu 10 lao động sang cho công ty OSC, phía trung tâm đã tìm hiểu kỹ mọi thủ tục và giấy tờ mà phía công ty đưa. Còn giấy tờ đó có phải làm giả hay không thì tôi không biết, vì đó không thuộc thẩm quyền. Hiện, công ty OSC mới hoàn trả được cho 4 lao động mỗi người 2.000USD còn lại thì chưa giải quyết. Công ty cứ hứa sẽ trả nhưng không rõ là 5 hay 10 năm nữa. Trong khi đó, hàng ngày, người lao động phải gồng lưng trả lãi”.

PV  nhiều lần liên hệ với phía đại diện công ty nhưng không được. Gọi điện cho ông Trần Quang Trung, GĐ của công ty thì điện thoại luôn luôn báo “không nhận cuộc gọi vào lúc này và xin để lại tin nhắn thoại”. Ngày 17/4, chúng tôi đến công ty nhưng bảo vệ nói lãnh đạo đi công tác dài ngày.          

Chưa thấy dấu hiệu lừa đảo?

Trả lời PV báo Người Đưa Tin, Thượng tá Nguyễn Xuân Trường điều tra viên cao cấp phòng Cảnh sát điều tra tội phạm kinh tế tỉnh Nam Định cho biết: “Phòng Cảnh sát có nhận được 10 lá đơn của người lao động thông qua trung tâm Thực nghiệm sản xuất trường cao đẳng Xây dựng Nam Định. Phòng đã làm việc với đại diện công ty OSC nhưng chưa thấy có dấu hiệu của tội lừa đảo, vì hiện tại bên công ty vẫn đang chịu trách nhiệm thanh toán hoàn trả tiền cho người lao động. Tôi nghe cấp dưới báo cáo, bên phía công ty OSC đã thanh toán cơ bản cho người lao động, còn cụ thể thì chưa nắm rõ”.

Thế Anh

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý