TAND Quận 1 ‘sửa sai’, mời luật sư và gia đình nhận hồ sơ bào chữa

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

TAND Quận 1 ‘sửa sai’, mời luật sư và gia đình nhận hồ sơ bào chữa

TAND Quận 1 đã bất ngờ mời gia đình bị cáo Phong và 3 luật sư cung cấp hồ sơ để Toà vào trại giam lấy ý kiến bị cáo về việc mời luật sư bào chữa.

03/07/2015 06:06 PM
234

Liên quan đến vụ việc bà Vũ Thị Loan - mẹ bị cáo Nguyễn Vũ Thanh Phong (SN 1995, ngụ quận 1, TP.HCM) mời luật sư bào chữa cho con trai, tin tức mới nhất, vào 16h ngày 2/7, Thẩm phán Phạm Thị Thu Phương đã mời gia đình bị cáo Phong cùng 3 luật sư cung cấp hồ sơ để Toà vào trại tạm giam lấy ý kiến bị cáo.

Ba luật sư tham gia bào chữa miễn phí cho bị cáo Phong gồm: Luật sư Nguyễn Văn Quynh, Luật sư Phạm Hoài Nam và Luật sư Nguyễn Thanh Thanh .

Trong buổi làm việc giữa gia đình bị cáo và luật sư, Thẩm phán Phạm Thị Thu Phương cho biết, TAND Quận 1 sẽ vào trại giam để tống đạt lịch xét xử và xin ý kiến bị cáo Phong về luật sư bào chữa. Kết quả sẽ được tòa trả lời vào ngày 8/7 tới đây.

Trong một diễn biến khác, vào ngày 1/7 gia đình bà Loan có lịch được thăm nuôi bị cáo Phong. Tuy nhiên cán bộ trại giam Công an Quận 1 đã từ chối yêu cầu của bà Loan về yêu cầu đưa bị cáo Phong xác nhận đơn mời luật sư và uỷ quyền cho bà Loan mời luật sư.

Lý do mà vị cán bộ trại giam này đưa ra, do bị cáo Phong đã trên 18 tuổi phải tự mời luật sư, trại giam có mẫu đơn riêng và không chấp nhận mẫu giấy mời luật sư bà Loan mang vào làm việc. Bà Loan rất bức xúc và bế tắc trong việc mời luật sư bào chữa theo yêu cầu của bị cáo Phong hôm 17/6 tại phiên xử lưu động khu vực Công viên 23/9 Thành phố Hồ Chí Minh.

   - Ảnh 1 Mẹ bị cáo Phong (thứ hai từ phải) đang trao đổi với LS Phạm Công Út (bìa trái) và LS Nguyễn Văn Quynh (bìa phải).

Trước đó, bà Vũ Thị Loan vì cho rằng Nguyễn Vũ Thanh Phong bị oan, không phạm tội Cố ý gây thương tích như cáo buộc của VKS Quận 1 nên đã yêu cầu Toà án hoãn phiên toà phải có luật sư bào chữa.

Bà Vũ Thị Loan cho rằng: Nguyễn Vũ Thanh Phong mới 19 tuổi; việc Phong lấy dao và ghế nhựa tấn công làm Nguyễn Duy Trọng (SN 1992) bị thương nặng phải đi cấp cứu vì Trọng cùng đồng bọn đến nhà Phong đánh lộn trước. Phong vì phòng vệ chính đáng nên mới gây thương tích cho Nguyễn Duy Trọng.

Tuy nhiên, TAND Quận 1 cả 2 lần đều gây khó dễ cho luật sư, không chấp nhận cấp giấy bào chữa vì cho rằng bị cáo Nguyễn Vũ Thanh Phong đã trên 18 tuổi nên người đại diện hợp pháp là bà Vũ Thị Loan mời luật sư bào chữa là không đúng theo quy định tại Điều 57 Bộ luật Tố tụng hình sự. Tòa chỉ chấp nhận cấp giấy cho luật sư khi bị cáo Phong có yêu cầu. Ngoài ra khi Luật sư Nguyễn Văn Quynh đến trại tạm giam xin vào gặp bị cáo thì lại bị trại giam từ chối.

Hiện nay gia đình bà Loan cùng các luật sư đang chờ đợi kết quả làm việc của Toà với bị cáo Phong trong trại tạm giam.

Theo Luật sư Nguyễn Hồng Hà (Phó chủ nhiệm Đoàn luật sư tỉnh Khánh Hoà): "Với nhận thức và áp dụng Nghị quyết 03/NQ/2004 như thẩm phán Quận 1 đã từ chối là không đúng quy định của pháp luật, đã gây phiền hà rất lớn cho luật sư trong việc xin cấp giấy chứng nhận người bào chữa và không thực hiện đúng quy định Điều 27 Luật Luật sư 2006 (đã được sửa đổi,bổ sung năm 2013).

Theo đó, người yêu cầu bào chữa đã được mở rộng không chỉ người bị buộc tội mà những người khác vẫn được yêu cầu. Đây là điểm mới của Luật Luật sư, phù hợp với tinh thần cải cách tư pháp đã được Hiến pháp khẳng định.

Rất tiếc lãnh đạo Toà án này chưa quán triệt đường lối chính sách của Đảng, Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước đã ban hành".

Việt Hương

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý