Tăng cường giáo dục pháp luật cho đồng bào biên giới, hải đảo

mesu mesu @mesu

Tăng cường giáo dục pháp luật cho đồng bào biên giới, hải đảo

Căn cứ Quyết định số 1611/QĐ – UBND ngày 28/5/ 2014, UBND tỉnh Thanh Hóa thực hiện Đề án ‘Tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục và phổ biến pháp luật cho cán bộ và nhân dân vùng biên giới hải đảo’.

26/08/2014 03:41 PM
869

Ý thức chấp hành pháp luật của người dân xuất phát từ tri thức và hiểu biết về pháp luật. Tuy nhiên, đối với đồng bào ở vùng biên giới và hải đảo, trình độ dân trí thấp, mức độ tiếp cận với  thông tin về pháp luật và kiến thức về pháp luật còn hạn chế.

Từ thực tế trên, chính quyền  tỉnh Thanh Hóa xác định, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho người dân, nâng cao ý thức chấp hành pháp luật để người dân tự giác trong thực hiện bảo vệ chủ quyền biên giới lãnh thổ quốc gia. Từ đó, tỉnh Thanh Hóa triển khai thực hiện đề án: ‘Tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ nhân dân vùng biên giới hải đảo giai đoạn 2013 - 2016’. 

 - Ảnh 1

Các cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng Bát Mọt và đồng bào biên giới tham dự Hội nghị

Theo chỉ thị của UBND tỉnh Thanh Hóa, ngày 22/8/2014, UBND huyện Thường Xuân chủ động xây dựng kế hoạch thực hiện, phối hợp với các ngành, đoàn thể tổ chức Hội nghị tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước tới các cán bộ và đồng bào vùng biên giới.

Thực hiện đề án

Đồn Biên phòng Bát Mọt được chọn là nơi tổ chức hội nghị tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho cán bộ và nhân dân. Bát Mọt là một xã vùng cao của huyện Thường Xuân, giáp ranh với huyện Hủa Phăn (Sầm Tớ) của nước bạn Lào và huyện Quế Phong (Nghệ An). 

 - Ảnh 2

Phó chủ tịch huyện Thường Xuân, Cầm Bá Đứng tham gia công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ và đồng bào biên giới

Nội dung tuyên truyền tập trung vào các quy định và điều luật về biển đảo, luật biên giới quốc gia. Đồng thời, nêu cao vai trò của công tác phổ biến giáo dục bằng hình thức xây dựng tủ sách pháp luật tại các cơ quan, đơn vị vùng biên giới nhằm nâng cao hiệu quả tuyên truyền pháp luật. Hội nghị tập huấn có hơn 100 người tham gia là các cán bộ, chiến sĩ đồn biên phòng Bát Mọt và đồng bào biên giới. Bên cạnh việc tuyên truyền miệng trong hội nghị, các học viên còn được cấp phát tài liệu để tìm hiểu thêm.

Đồng chí Cầm Bá Huyến, Trưởng phòng văn hóa huyện chia sẻ: ‘Đây là một chương trình vô cùng ý nghĩa, không những thể hiện sự quan tâm của Đảng và Nhà nước đối với cán bộ và nhân dân biên giới. Mà thông qua đó, tạo sự chuyển biến sâu sắc trong nhận thức, ý thức tôn trọng pháp luật cho cán bộ công tác trên địa bàn và đồng bào dân tộc thiểu số ở nơi biên giới xa xôi này’.

Trong công tác giáo dục và phổ biến pháp luật, cán bộ cấp xã, thôn là ‘cầu nối’ quan trọng để pháp luật đến được với người dân.Vì vậy, mỗi cán bộ xã cần  nêu cao trách nhiệm trong việc tham gia tuyên truyền các chủ trương, chính sách, điều luật thiết thực đến với bà con bằng từ ngữ đơn giản, dễ hiểu, dễ nhớ; kịp thời giải quyết những kiến nghị, đáp ứng những băn khoăn của nhân dân. Có được như vậy, đề án phổ biến giáo dục pháp luật cho cán bộ, nhân dân biên giới hải đảo mới đạt được thành công như mong đợi.

Lương Diễn

Xem thêm video clip : TP.HCM: Đường phố tiếp tục biến thành sông sau mưa

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý