Tặng giấy khen cho y, bác sỹ cùng hiến máu cứu sản phụ bị băng huyết

mesu mesu @mesu

Tặng giấy khen cho y, bác sỹ cùng hiến máu cứu sản phụ bị băng huyết

Trước nghĩa cửa cao đẹp của những cán bộ y tế ở Bệnh viện Đa khoa Thanh Chương, Sở Y tế Nghệ An đã tặng giấy khen cho trưởng kíp mổ và 3 nhân viên y tế đã hiến máu cứu sống sản phụ.

15/09/2017 01:48 PM
123

Trước nghĩa cửa cao đẹp của những cán bộ y tế ở Bệnh viện Đa khoa Thanh Chương, Sở Y tế Nghệ An đã tặng giấy khen cho trưởng kíp mổ và 3 nhân viên y tế đã hiến máu cứu sống sản phụ.

Theo tin tức từ Sức khỏe & Đời sống, ngày 12/9, Sở Y tế Nghệ An đã có quyết định số 1082/QĐ-SYT tặng giấy khen cho trưởng kíp mổ là bác sĩ Nguyễn Hải Linh và 3 nhân viên y tế đã hiến máu cứu sống sản phụ Phạm Thị Soa (36 tuổi, ở xóm 1, xã Hạnh Lâm, huyện Thanh Chương, Nghệ An) vào ngày 26/8 vừa qua.

Thời điểm đó, chị Phạm Thị Soa đã nhập viện, sinh con tại  Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Chương. Sau sinh nhưng  không may gặp tai biến sản khoa mất máu cấp do băng huyết đờ tử cung.

Tặng giấy khen cho y, bác sỹ cùng hiến máu cứu sản phụ bị băng huyết  - Ảnh 1Phóng to

Đến sáng ngày 7/9, sản phụ Soa đã bình phục sức khỏe, “mẹ tròn con vuông” và xuất viện. Ảnh: Sức khỏe & Đời sống

Trong tình huống tính mạng sản phụ bị đe dọa nghiêm trọng, Bệnh viện đã quyết định cắt tử cung để cứu sản phụ. Vào thời điểm này, chị Soa mất máu rất nhiều. Máu chị thuộc nhóm O. Kho máu của bệnh viện chỉ còn 6/11 đơn vị máu cần thiết. Bệnh viện Đa khoa Thanh Chương đã huy động 3 cán bộ y tế đến hiến máu cấp cứu. Đó là anh Nguyễn Trọng Linh, Nguyễn Viết Thắng và Nguyễn Văn Thông.

Nhờ “nguồn máu sống” do các nhân viên y tế hiến, ca phẫu thuật đã diễn ra thành công. Đến sáng ngày 7/9, sản phụ đã bình phục sức khỏe, “mẹ tròn con vuông” và xuất viện.

Trước đó, hồi tháng 7/2016, 3 bác sĩ ở Bệnh viện Đa khoa Hà Tĩnh cũng đã hiến máu cứu sống sản phụ Võ Thị Lương (26 tuổi, ở xã Kỳ Sơn, huyện Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh).

Tin trên Tuổi trẻ, Sản phụ Võ Thị Lương nhập viện trong tình trạng lơ mơ, da niêm mạc nhợt nhạt, mạch nhanh nhỏ khó bắt, huyết áp không đo được, tim thai rời rạc, ra nhiều máu...

Các bác sĩ khoa sản bệnh viện tiến hành cấp cứu, truyền dịch trợ sức, đồng thời chuyển thẳng phòng mổ. Trong quá trình phẫu thuật lấy thai, sản phụ bị mất máu nặng cần phải được truyền 5 đơn vị máu (nhóm máu O) cấp cứu để cứu sống mẹ và bé.

Tuy nhiên lượng máu dự trữ của bệnh viện chỉ còn 2 đơn vị trong khi đó người nhà không có ai trùng với nhóm máu của sản phụ Lượng.

Có mặt tại phòng phẫu thuật, bác sĩ Nguyễn Viết Thọ, bác sĩ Lâm Phúc Công (ở khoa sản) và bác sĩ Trương Ngọc Anh (khoa gây mê) biết mình cùng nhóm máu với sản phụ nên hiến trực tiếp 3 đơn vị máu, kịp thời cứu sống sản phụ và một bé trai nặng 2,1 kg.

Trao đổi với Dân Việt, anh Nguyễn Thái Nghĩa (31 tuổi, chồng sản phụ Lương) xúc động nói: “Tôi làm công nhân còn vợ giáo viên mầm non ở xã miền núi Kỳ Sơn, thị xã Kỳ Anh cuộc sống cũng chật vật. Hôm vợ gặp sự cố tôi cũng rối, đặc biệt khi xuống Bệnh viện đa khoa Hà Tĩnh lạ nước lạ cái nhưng rất mừng và không biết nói gì hơn khi không chỉ tận tình cứu chữa mà các bác sĩ còn lấy chính máu mình cứu vợ tôi sống lại. Ân nghĩa này tôi không biết lấy gì đền đáp”.

(Tổng hợp) 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý