Tang lễ cho chó robot và mối đe dọa của trí tuệ nhân tạo với loài người

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Tang lễ cho chó robot và mối đe dọa của trí tuệ nhân tạo với loài người

Các chủ sở hữu ở Nhật Bản tin rằng những con chó robot AIBO cũng có linh hồn nên họ đang tổ chức tang lễ cho chúng sau khi hãng Sony ngưng sản xuất và đóng cửa ‘phòng khám’ cuối cùng để sửa chữa chúng.

26/02/2015 11:20 AM
330

Người Nhật làm tang lễ cho chó robot

AIBO là những robot với trí thông minh nhân tạo (AI). Chúng có thể nói, cảm nhận và bày tỏ cảm xúc của mình và đã khiến nhiều chủ sở hữu coi chúng như những thành viên gia đình thực sự. Con robot này thậm chí còn nổi tiếng với việc phát triển tính cách độc đáo của riêng nó.

Nhiều người đã mua những con robot bây giờ cảm thấy bị Sony bỏ rơi vì họ đã ngừng sản xuất các AIBO vào năm 2006 và tháng 3/2014 lại đóng cửa ‘phòng khám’ AIBO cuối cùng khiến các con robot này thiếu hụt phụ tùng thay thế.

 - Ảnh 1

Những chó robot AIBO. Ảnh: Reuters.

Sony đã bán được hơn 150.000 con robot từ năm 1999 đến 2006. Mỗi con robot loại này có giá khoảng 250.000 yen (hơn 2000 USD).

Sở dĩ dùng từ ‘phòng khám’ vì những người sở hữu AIBO không coi chúng là một đồ vật. Hiroshi Funabashi, một kỹ sư của Sony nói rằng các khách hàng gọi ông là một ‘bác sĩ’ chứ không phải kỹ sư. Ông nói: “Chữ sửa chữa không phù hợp ở đây. Đối với những người giữ AIBO, họ không coi nó như đồ vật. Họ hiển nhiên nghĩ rằng nó (robot) là một thành viên gia đình”.

Nhưng với tình trạng thiếu phụ tùng thay thế, việc sửa chữa những con chó robot đang ngày càng khó khăn hơn. Trong thực tế, tình hình đang bắt đầu giống như mối quan tâm của bộ phim hoạt hình nổi tiếng Wall – E, mà trong đó nảy sinh vấn đề của linh hồn và sự cư xử như người của các máy móc được trang bị trí tuệ nhân tạo (AI).

Mối lo ngại trí tuệ nhân tạo có thể đưa đến ngày tận thế

Tuy nhiên, nhiều nhà khoa học đã bày tỏ quan điểm rằng sự phát triển hơn nữa của AI có thể giải thích rõ ràng về ngày tận thế của loài người.

Nhà vật lý nổi tiếng thế giới Stephen Hawking hồi tháng 12/2014 phát biểu: “Con người, bị hạn chế bởi sự tiến hóa sinh học chậm, không thể cạnh tranh và sẽ bị thay thế. Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo đầy đủ có thể hiệu sự kết thúc của nhân loại”.

Tỷ phú Bill Gates cũng cảnh báo rằng trí thông minh nhân tạo đặt ra một mối đe dọa thực sự đối với loài người. Ông nói không thể hiểu được một số người lại không lo ngại điều này. Bill Gates cho rằng: “Đầu tiên là máy móc sẽ làm được rất nhiều việc cho chúng ta và không quá thông minh… một vài thập kỷ sau đó, trí thông minh sẽ đủ mạnh để tạo ra một mối quan tâm. Tôi đồng ý với Elon Musk và một số người khác về điều này và không hiểu lý do tại sao một số người không lo ngại”.

Tỷ phú doanh nhân kiêm nhà phát minh Elon Musk cũng bày tỏ sự lo lắng của mình về sự nguy hiểm của trí tuệ nhân tạo và đã tặng 10 triệu USD cho chương trình nghiên cứu toàn cầu để bảo đảm AI vẫn còn có lợi cho nhân loại.

Bất chấp mối lo ngại của các nhà khoa học hàng đầu và các chuyên gia công nghệ, ông lớn Softbank của làng viễn thông Nhật Bản vẫn lên kế hoạch để bắt đầu sản xuất hàng loạt robot hình người vào cuối năm nay. Nó sẽ có giá khoảng 2000 USD và sẽ có ích trong việc hoàn thành các công việc gia đình. Nhà phát triển đặt kỳ vọng trong tương lai họ sẽ dạy cho robot này bắt chước cảm xúc của con người.

Trần Vũ (Theo Russia Today)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý