Tạo hình vùng kín cho bé gái sau tai nạn

babyface1 babyface1 @babyface1

Tạo hình vùng kín cho bé gái sau tai nạn

Nhiều tai nạn trong sinh hoạt, lao động, giao thông, thậm chí bị xâm hại tình dụng khiến nhiều bé gái bị những tổn thương vùng kín rất nặng nề… Những tổn thương vùng kín này hoàn toàn có thể phục hồi, tạo hình lại nếu người bệnh được đưa tới bệnh viện sớm.

10/04/2009 09:23 AM
13,855

PGS Trần Ngọc Bích, Trưởng khoa phẫu thuật Nhi (BV Việt Đức) cho biết, mới đây, khoa phẫu thuật Nhi đã tiến hành tạo hình thành công cho bé gái 12 tuổi bị tai nạn rất nặng nề do tai nạn. Bệnh nhân là cháu Nguyễn Thị T, 12 tuổi ở Hà Nội, nhập viện trong tình trạng xương chậu vỡ, xương mu cũng vỡ nát thành nhiều mảnh nhỏ chọc xuống làm đứt đôi cổ bàng quang và niệu đạo. Mặt trước bàng quang bị vỡ dọc với chiều dài khoảng 3cm tính từ cổ bàng quang lên, âm đạo bị đứt đôi sát cổ tử cung, đầu trên âm đạo rách nát, thành trực tràng cũng bị rách…

“Đây là trường hợp tổn thương rất nặng nề, nhiều bộ phận nên việc điều trị không đơn giản. Nhưng nếu không điều trị, cháu bé sẽ phải chịu những tổn thương về giải phẫu và tinh thần rất nặng nề. Vì thế, chúng tôi quyết định phẫu thuật tạo hình lại vùng kín cho bé gái này”, PGS Bích chia sẻ.

Các bác sĩ đã tiến hành mổ cho bé T qua vùng xương mu bị vỡ và sau đó khâu lại thành trực tràng, khâu lại thành âm đạo, nối âm đạo với cổ tử cung… Trải qua hai lần phẫu thuật và hơn một tháng điều trị, chức năng các bộ phận được tạo hình lại của cháu T đã trở lại bình thường, vừa đảm bảo các chức năng cần thiết, vừa đảm bảo về mặt thẩm mỹ.

Theo PGS Bích, tổn thương ở vùng kín có rất nhiều dạng khác nhau, người thì bị rách tầng sinh môn, đứt cơ thắt hậu môn, thủng trực tràng, người thì bị vỡ xương mu - xương chậu, đứt - rách âm đạo, vỡ bàng quang, đứt niệu đạo… Vì thế, việc phẫu thuật tạo hình vùng kín cho bé gái rất khó khăn.

Ngay cả với những tổn thương nhẹ như rách thần sinh môn, đứt cơ thắt hậu môn, nếu tiến hành phẫu thuật tái tạo lại không đúng sẽ gây ra hậu quả trẻ bị són phân. Điều này ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý cũng như sinh hoạt của trẻ sau này.

Trên thực tế, nhiều trẻ đến viện khi đã bị nhiễm khuẩn nặng nề, làm sưng phù, biến dạng vùng bị thương, vì vậy quá trình điều trị gặp rất nhiều khó khăn. Vì thế, khi không may bị tai nạn dẫn đến những thương tổn nặng nề, cần đưa ngay bệnh nhân tới viện cấp cứu. Càng được điều trị sớm, tỷ lệ thành công càng cao. Bệnh nhân sẽ được phẫu thuật tạo hình đúng hình thái giải phẫu và phục hồi lại chức năng của từng bộ phận khác nhau.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý