Tập Cận Bình: Tôi đến Pakistan như đến thăm nhà anh em

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Tập Cận Bình: Tôi đến Pakistan như đến thăm nhà anh em

Trung Quốc và Pakistan đã quyết định nâng cấp quan hệ song phương lên tầm quan hệ hợp tác đối tác chiến lược toàn diện.

21/04/2015 07:42 AM
244

   - Ảnh 1

Tập Cận Bình và nhà lãnh đạo Pakistan

Tờ Học giả ngoại giao hôm 20/4/2015 đưa tin cho biết, ngay trước chuyến thăm đến Pakistan, ông Tập Cận Bình - Chủ tịch nước, kiêm Tổng bí thư ĐCSTQ đã nói rằng "Tôi có cảm giác như mình sắp đến thăm nhà của anh em".

Về chuyến thăm quan trọng này của nhà lãnh đạo TQ đến Pakistan, ngày 20/4,

Quyết định trên được đưa ra chỉ vài giờ sau khi Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình đến Islamabad trong chuyến thăm cấp nhà nước đầu tiên tại Pakistan.

Việc nâng cấp các mối quan hệ song phương diễn ra trong bối cảnh hai nước đang mở rộng hợp tác trên nhiều lĩnh vực, trong đó Hành lang Kinh tế Trung Quốc-Pakistan sẽ được tập trung bàn thảo trong chương trình nghị sự.

Hành lang Kinh tế Trung Quốc-Pakistan là mạng lưới gồm các tuyến đường bộ, đường sắt và các dự án năng lượng kết nối cảng nước sâu Gwadar ở Tây Nam Pakistan với Khu tự trị Duy Ngô Nhĩ ở Tân Cương, Tây Bắc Trung Quốc.

Trong khuôn khổ chuyến thăm hai ngày này, ông Tập Cận Bình dự kiến sẽ hội đàm với người đồng cấp nước chủ nhà Mamnoon Hussain, Thủ tướng Nawaz Sharif, cùng nhiều quan chức cao cấp khác của Pakistan để trao đổi các quan điểm về quan hệ song phương và các vấn đề về lợi ích chung.

Hai bên cũng sẽ ký gói thỏa thuận về nhiều lĩnh vực như hợp tác năng lượng, cơ sở hạ tầng, thương mại và kinh tế. Ngoài ra, dư luận còn cho rằng nhân chuyến thăm này, Trung Quốc sẽ công khai kế hoạch đầu tư trị giá 46 tỷ USD mà Pakistan hy vọng sẽ chấm dứt cuộc khủng hoảng năng lượng kéo dài và biến nước này thành trung tâm kinh tế khu vực.

Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất, là đồng minh thân cận nhất của Pakistan. Năm ngoái, thương mại hai chiều đã vượt 16 tỷ USD.

Hòa Bình

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý