"Tập đoàn" sản xuất, buôn bán ma túy lớn hoạt động như thế nào?

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

"Tập đoàn" sản xuất, buôn bán ma túy lớn hoạt động như thế nào?

Đường dây sản xuất ma tuý do Trần Ngọc Hiếu cầm đầu thường không đặt xưởng sản xuất cố định 1 chỗ mà di chuyển liên tục sau mỗi mẻ thuốc lắc được sản xuất ra để tránh lộ “hang ổ”.

02/06/2017 04:20 PM
274

Đường dây sản xuất ma tuý do Trần Ngọc Hiếu cầm đầu thường không đặt xưởng sản xuất cố định 1 chỗ mà di chuyển liên tục sau mỗi mẻ thuốc lắc được sản xuất ra để tránh lộ “hang ổ”...

Báo Dân Trí dẫn lời khai của Trần Ngọc Hiếu (hay còn gọi là “Hoàng béo”, 36 tuổi, ngụ TP Hà Nội, tạm trú quận 1, TPHCM) - "ông trùm" đường dây sản xuất thuốc lắc cực lớn vừa bị triệt phá cho hay, Hiếu không trực tiếp tham gia vào bất kì khâu nào mà chỉ điều hành toàn bộ đường dây trên qua mạng xã hội và quản lý từ xa bằng hệ thống camera quan sát 24/24.

Thỉnh thoảng Hiếu vẫn tự lái chiếc siêu xe 25 tỷ của mình đến các xưởng sản xuất ma túy tại Nha Trang hay Đồng Nai để kiểm tra.

Điều đáng nói là tổ chức này thường không đặt xưởng sản xuất cố định 1 chỗ mà thường di chuyển liên tục sau mỗi mẻ thuốc lắc được sản xuất ra để tránh lộ “hang ổ”. Chúng thường chọn những nơi có địa hình hẻo lánh, vắng người để dễ quan sát khi có người lạ xuất hiện.

Đặc biệt đến cách thức vận chuyển cũng hết sức tinh vi, thường thì trong mỗi lần di chuyển kho xưởng và ma túy, chúng sẽ đi từ 2 đến 3 xe ô tô. Trong đó, 1 xe đi trước có nhiệm vụ dò đường cũng như làm nhiệm vụ dọn đường cho các xe chở hàng chạy phía sau.

Chưa kể, để đánh lạc hướng công an, các xe thường đổi hàng cho nhau ở ngay trên cao tốc.

Ngoài ra, việc vứt rác thải sau sản xuất cũng được các đối tượng này hành động khá cẩn trọng.

"Tập đoàn" sản xuất, buôn bán ma túy lớn hoạt động như thế nào? - Ảnh 1Phóng to

"Ông trùm" (góc dưới bên trái) và đàn em thân tín - Ảnh: Dân Việt

Chúng thường bỏ rác, bao bì hóa chất dùng trong sản xuất thuốc lắc trên các xe bán tải rồi chở đi đổ tại các điểm vắng vào lúc nửa đêm để công an khó lần theo dấu vết tìm bằng chứng. Vị trí đổ rác cũng thay đổi liên tục, khi thì bãi rác, lúc thì giữa sông hay ruộng vườn hẻo lánh ở các tỉnh lân cận TPHCM như: Đồng Nai, Long An, Đồng Tháp…

Hiếu giao cho anh họ của mình là Nguyễn Đức Kỳ Nam (49 tuổi, quê Hà Nội, tạm trú quận Phú Nhuận TPHCM) trực tiếp sản xuất ma túy. Vốn là 1 kỹ sư cơ khí và có vốn hiểu biết về hóa chất, Kỳ Nam chính là người trực tiếp sản xuất, điều chế ma túy ra “bán thành phẩm”.

Trong quá trình sản xuất ma túy, Hiếu sẽ quan sát theo dõi và quản lý từ xa qua hệ thống camera trong xưởng. Nhờ đó, “ông trùm” này quản lý rất sát sao từng viên thuốc lắc ra lò, không để thất thoát. Lý do là vì hắn sợ các đàn em lén đem thuốc ra ngoài bán sẽ bị công an phát hiện, dẫn đến làm lộ “hang ổ” của mình.

Đường dây này được Hiếu tổ chức hết sức chặt chẽ và cẩn trọng trong từng khâu. Mỗi người một việc và không để các thành viên biết quá nhiều thông tin về nhau tránh trường hợp 1 đối tượng bị bắt sẽ khai ra toàn bộ đường dây.

Đặc biệt, Hiếu chỉ tin dùng những người trong gia đình và người quen.

516 E - Chuyên án ma túy lớn nhất nước từ trước đến nay

Báo Tri Thức Trực tuyến dẫn nguồn thông tin từ đại tá Nguyễn Hoàng Thắng, Trưởng Công an quận Bình Thạnh cho hay, để phá được "tập đoàn" sản xuất, buôn bán ma túy lớn nhất nước, do Văn Kính Dương (hay còn gọi là Hiếu, Hoàng "béo") tổ chức, đơn vị này đã phối hợp với Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC47), Phòng kỹ thuật hình sự (PC54), Trung đoàn Cảnh sát cơ động PK 20E và các phòng nghiệp vụ của công an thành phố.

Theo đó, cơ quan điều tra lần ra đầu mối cung cấp hàng cho Nguyễn Văn Sơn (34 tuổi, tạm trú ở quận 10). Trong đó, một nguồn từ Hiếu (thông qua 2 kiều nữ) và một nguồn từ Vũ Tuấn Phan (38 tuổi, ở TP Hải Phòng) cầm đầu. Phan có 2 đàn em mở xưởng sản xuất thuốc lắc nhưng quy mô nhỏ.

"Tập đoàn" sản xuất, buôn bán ma túy lớn hoạt động như thế nào? - Ảnh 2Phóng to

"Tập đoàn" sản xuất, buôn bán ma túy lớn hoạt động như thế nào? - Ảnh 3Phóng to

"Tập đoàn" sản xuất, buôn bán ma túy lớn hoạt động như thế nào? - Ảnh 4Phóng to

Các công cụ dùng cho việc sản xuất thuốc lắc - Ảnh: Công an TP HCM

Sau thời gian dài thu thập chứng cứ của đường dây này, Ban chuyên án Công an quận Bình Thạnh báo cáo lãnh đạo Công an TP lên kế hoạch phá chuyên án 516 E.

Khoảng 23h30, ngày 17/12/2016, các trinh sát phát hiện Sơn lái ôtô biển kiểm soát TP.HCM đi giao hàng. Khi nghi can đến đường Xô Viết Nghệ Tĩnh, quận Bình Thạnh, thì lập tức bị cảnh sát chặn bắt quả tang, thu gần 100 viên thuốc lắc.

Khám xét nơi ở của Sơn và người tình, công an thu gần 1.500 viên thuốc lắc cùng 570 triệu đồng tiền mặt.

Từ lời khai của Sơn, cảnh sát đã bắt Phan ở một căn hộ trên đường số 40, phường Tân Phong, quận 7. Tại đây, công an thu gần 20.000 viên thuốc lắc thành phẩm và 3,7 kg bột sản xuất thuốc lắc và 35 kg ma túy đá (MA), 670 triệu đồng tiền mặt cùng nhiều dụng cụ, máy móc dùng để sản xuất ma túy.

Từ tháng 12/2016 đến tháng 4/2017, ban chuyên án mở rộng điều tra, quyết tâm tóm trọn băng nhóm do Hiếu cầm đầu. Theo nhận định của nhà chức trách, đây là tập đoàn sản xuất ma túy lớn nhất nước từ trước đến nay.

Sau nhiều tháng ròng rã, các trinh sát đã đến những điểm sản xuất và nơi ở của các nghi can đến từ TP.HCM, Đồng Nai, Nha Trang, Hà Nội.. tìm thời cơ tiếp cận.

Ngày 3/4, ban chuyên án quyết định huy động hơn 200 cán bộ của công an thành phố vào cuộc phá án.

Theo đó, ngày 5/4, được tin Hiếu đã mua vé máy bay sắp vào TP.HCM, các thành viên trong ban chuyên án nhận lệnh tập trung. Tuy nhiên, đến phút cuối, Hiếu đã thay đổi kế hoạch, không bay vào Sài Gòn như dự kiến và tiếp tục ở lại Hà Nội. Kế hoạch phá án trong ngày 5/4 đã phải hủy bỏ.

Khoảng 15h ngày 6/4, qua theo dõi, các trinh sát phát hiện đàn em của Hiếu đang chuẩn bị vận chuyển hàng về kho tại số 125 khu biệt thự Phú Mỹ Hưng, quận 7, thì bị công an ập vào bắt quả tang. Tại cơ quan điều tra, Quân đã khai nhận toàn bộ sự việc.

15 phút sau đó, tổ trinh sát khác cũng bắt Hiếu khi anh ta vừa có mặt tại sân bay Tân Sơn Nhất. Thời điểm đó, tổ công tác cũng đồng loạt khám xét 13 điểm xưởng sản xuất ma túy và nhà đàn em của Hiếu tại TP.HCM, Đồng Nai, Nha Trang, Hà Nội.

Đến khuya 7/4, cảnh sát bắt 15 đàn em của Hiếu. Trong đợt này, công an đã thu khoảng hơn 520.000 viên thuốc lắc và 120 kg bột sản xuất thuốc lắc và ma túy đá chưa thành phẩm (khoảng hơn 1 triệu viên thuốc lắc, với trị giá hơn 200 tỷ đồng).

Ngoài ra, công an còn thu giữ được hơn 10 tỷ đồng tiền mặt; 7 ôtô (trong đó có 1 siêu xe trị giá khoảng 25 tỷ đồng) cùng hàng chục trang thiết bị, máy móc, hóa chất dùng trong sản xuất thuốc lắc, chất đầy 7 xe tải.

Cơ quan điều tra cũng kê biên 3 căn hộ của Hiếu tại TP.HCM và Nha Trang với tổng trị giá ước tính khoảng 15 tỷ đồng và 2 ha đất rẫy cao su, hồ tiêu được dùng làm xưởng sản xuất ma túy ở Trà Cổ, Đồng Nai.

Điều 194. Tội tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma túy (Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ sung năm 2009):

1. Người nào tàng trữ, vận chuyển, mua bán trái phép hoặc chiếm đoạt chất ma tuý, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy  năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Có tổ chức;

b) Phạm tội nhiều lần;

c) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn;

d) Lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;

đ) Vận chuyển, mua bán qua biên giới;

e) Sử dụng trẻ em vào việc phạm tội hoặc bán ma tuý cho trẻ em;

g) Nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao côca có trọng lượng từ năm trăm gam đến dưới một kilôgam;

h) Hêrôin hoặc côcain có trọng lượng từ năm gam đến dưới ba mươi gam;

i) Lá, hoa, quả cây cần sa hoặc lá cây côca có trọng lượng từ mười kilôgam đến dưới hai mươi lăm kilôgam;

k) Quả thuốc phiện khô có trọng lượng từ năm mươi kilôgam đến dưới hai trăm kilôgam;

l) Quả thuốc phiện tươi có trọng lượng từ mười kilôgam đến dưới năm mươi kilôgam;

m) Các chất ma tuý khác ở thể rắn có trọng lượng từ  hai mươi gam đến dưới một trăm gam;

n) Các chất ma tuý khác ở thể lỏng từ một trăm mililít đến dưới hai trăm năm mươi mililít;

o) Có từ hai chất ma tuý trở lên mà tổng số lượng của các chất đó tương đương với số lượng chất ma tuý quy định tại một trong các điểm từ điểm g đến điểm n khoản 2 Điều này;

p) Tái phạm nguy hiểm.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười lăm năm đến hai mươi năm:

a) Nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao côca có trọng lượng từ một kilôgam đến dưới năm kilôgam;

b) Hêrôin hoặc côcain có trọng lượng từ ba mươi gam đến dưới một trăm gam;

c) Lá, hoa, quả cây cần sa hoặc lá cây côca có trọng lượng từ hai mươi lăm kilôgam đến dưới bảy mươi lăm kilôgam;

d) Quả thuốc phiện khô có trọng lượng từ hai trăm kilôgam đến dưới sáu trăm kilôgam;

đ) Quả thuốc phiện tươi có trọng lượng từ năm mươi kilôgam đến dưới một trăm năm mươi kilôgam;

e) Các chất ma tuý khác ở thể rắn có trọng lượng từ  một trăm gam đến dưới ba trăm gam;

g) Các chất ma tuý khác ở thể lỏng từ hai trăm  năm mươi mililít đến dưới  bảy trăm năm mươi mililít;

h) Có từ hai chất ma tuý trở lên mà tổng số lượng của các chất đó tương đương với số lượng chất ma tuý quy định tại một trong các điểm từ điểm a đến điểm g khoản 3 Điều này.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình:

a) Nhựa thuốc phiện, nhựa cần sa hoặc cao côca có trọng lượng từ năm kilôgam trở lên;

b) Hêrôin hoặc côcain có trọng lượng từ một trăm gam trở lên;

c) Lá, hoa, quả cây cần sa hoặc lá cây côca có trọng lượng từ bảy mươi lăm kilôgam trở lên;

d) Quả thuốc phiện khô có trọng lượng từ sáu trăm kilôgam trở lên;

đ) Quả thuốc phiện tươi có trọng lượng từ một trăm năm mươi kilôgam trở lên;

e) Các chất ma tuý khác ở thể rắn có trọng lượng từ  ba trăm gam trở lên;

g) Các chất ma tuý khác ở thể lỏng từ bảy trăm năm mươi mililít trở lên;

h) Có từ hai chất ma tuý trở lên mà tổng số lượng của các chất đó tương đương với số lượng chất ma tuý quy định tại một trong các điểm từ điểm a đến điểm g khoản 4 Điều này.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ năm triệu đồng đến năm trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

Tổng hợp

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý