Tàu sân bay Trung Quốc không có lợi thế trước Ấn Độ

mesu mesu @mesu

Tàu sân bay Trung Quốc không có lợi thế trước Ấn Độ

Nếu Trung Quốc thành công trong chương trình tàu sân bay loại 001A của mình, Trung Quốc sẽ có các tàu sân bay tốt hơn của Ấn Độ nhưng bây giờ thì Liêu Ninh vẫn không có lợi thế hơn INS Vikramaditya.

25/12/2014 12:06 PM
575

Kanwa Defense Review, một tạp chí quân sự tiếng Trung có trụ sở tại Canada cho rằng khi so sánh tàu sân bay Liêu Ninh với tàu sân bay INS Vikramaditya, tàu Liêu Ninh không có bất kỳ lợi thế nào trong chiến đấu thực sự.

Các chuyên gia Trung Quốc cho rằng tàu khu trục lớp 052D của Hải quân Trung quốc hộ tống cho Liêu Ninh có năng lực phòng không tốt hơn so với các tàu khu trục hộ tống cho tàu sân bay Ấn Độ. Tuy nhiên, Kanwa nhắc nhở rằng Ấn Độ cũng đã mua tên lửa phòng không tiên tiến của Israel cho tàu khu trục của họ.

 - Ảnh 1

Tàu sân bay INS Vikramaditya của Ấn Độ.

Các chuyên gia Trung Quốc tin rằng máy bay chiến đấu J-15 trên tàu Liêu Ninh là tốt hơn so với Mig-29 trên tàu Vikramaditya nhưng Kanwa cho rằng J-15 vẫn còn đang trong quá trình phát triển trong khi Mig-29 đã được sử dụng trong các hoạt động trên không khác nhau.

Trung Quốc cũng thừa nhận rằng J-15 sẽ không hoàn toàn sẵn sàng trước năm 2020. Hơn nữa, vẫn chưa rõ ràng là liệu J-31, chiếc máy bay chiến đấu tàng hình thứ 2 của Trung Quốc, có khả năng hoạt động trên tàu sân bay hay không.

J-15 hiện vẫn đang trong quá trình thử nghiệm vũ khí trên tàu Liêu Ninh với các cuộc thử nghiệm bắn tên lửa đối không tầm trung PL-12 và tên lửa tầm ngắn PL-8B cũng như tên lửa chống hạm YJ-83.

 - Ảnh 2

Tàu sân bay Liêu Ninh của Trung Quốc.

Một báo cáo chưa được xác nhận cũng cho thấy Trung Quốc đang thử nghiệm hệ thống tác chiến điện tử và tiếp nhiên liệu trên không cho J-15. Bản báo cáo cũng lạc quan cho rằng Trung Quốc sẽ sản xuất tổng cộng 35 chiếc J-15 vào năm 2015.

Cả Liêu Ninh và Vikramaditya đều không có máy phóng máy bay, lựa chọn duy nhất cho cả hai tàu cho một máy bay cảnh báo sớm là trực thăng Ka-31 của Nga. Trong trường hợp Ấn Độ mua được máy bay cảnh báo sớm E-2D từ Hoa Kỳ, nó cũng chỉ có thể cất cánh từ trên bộ. Do vậy, nếu tàu sân bay tương lai của Trung Quốc vẫn tiếp tục sử dụng đường băng kiểu dốc, họ sẽ không có năng lực khác tàu Liêu Ninh.

Tuy nhiên, một quan chức cấp cao của nhà máy đóng tàu Giang Nam ở Thượng Hải, nơi được cho là sẽ đóng tàu sân bay đầu tiên của Trung Quốc, tuyên bố rằng tàu sân bay loại 001A sẽ tốt hơn cả INS Vikramaditya và tàu chở trực thăng lớp Izumo của Nhật Bản.

Trần Vũ (Theo Wantchinatimes)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý