Tàu sân bay Trung Quốc trước mắt chưa có gì nguy hiểm

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Tàu sân bay Trung Quốc trước mắt chưa có gì nguy hiểm

Mặc dù đã sở hữu tàu sân bay, Trung Quốc vẫn chưa hoàn toàn làm chủ được việc vận hành tàu sân bay để đạt được sức mạnh chiến đấu của nó.

10/09/2014 04:35 PM
666

Theo các nguồn thông tin gần đây, việc huấn luyện sử dụng tàu sân bay của Trung Quốc vẫn còn một quá trình rất dài để có thể sử dụng vào chiến đấu. Mặc dù Trung Quốc đã công bố sở hữu tàu sân bay từ vài năm nay nhưng họ vẫn chưa thực sự làm chủ được loại vũ khí này.

Những nhà quan sát Mỹ vẫn nhận định rằng Trung Quốc mới chỉ có 1 tàu sân bay mà chưa có một hệ thống đi kèm để hoàn chỉnh một cụm tàu sân bay có sức mạnh thực sự trong chiến đấu. Theo quan niệm quân sự Mỹ cũng như cách của Mỹ, mỗi tàu sân bay trong hoạt động thực tế phải có thêm các tàu khu trục, tàu tuần dương khác đi kèm để hỗ trợ cho nó.

 - Ảnh 1

Tàu Liêu Ninh.

Bên cạnh đó, hoạt động khó khăn nhất là cất và hạ cánh các máy bay trên hạm. Đây là một vấn đề không hề đơn giản. Trung Quốc thời gian qua vẫn cố gắng huấn luyện phi công của họ và đã có những hy sinh. Theo Tân Hoa Xã gần đây công bố trong một bản tin khá sơ lược thì đã có ít nhất 2 phi công Trung Quốc thiệt mạng trong quá trình huấn luyện cất và hạ cánh trên tàu sân bay Liêu Ninh.

Theo các công bố mới đây, đội hình máy bay trang bị trên tàu Liêu Ninh gồm 24 chiếc J-15 và 6 chiếc Z-18F trực thăng chống ngầm, 4 chiếc trực thăng Z-18J cảnh báo sớm và hai trực thăng cứu hộ Z-9C.

Một chuyên gia phương Tây cho rằng tất cả các máy bay nói trên và luôn cả tàu Liêu Ninh nói cho cùng đều được thiết kế từ nước ngoài. Liêu Ninh là một con tàu do Nga sản xuất, trực thăng là bản sao chép của Eurocopter còn J-15 là sao chép từ Su-33 của Nga.

Chuyên gia này nói: “Máy bay trên tàu Liêu Ninh phản ánh sự cân bằng giữa chiến đấu và máy bay hỗ trợ giống như tàu sân bay của Nga”.

Richard Fisher chuyên gia Mỹ chuyên nghiên cứu sự phát triển quân sự của Trung Quốc cho rằng tàu Liêu Ninh vốn được Liên Xô thiết kế từ trong Chiến tranh Lạnh để bổ sung khả năng phòng thủ của các tàu ngầm tên lửa đạn đạo. Tuy nhiên nó cần phải được hỗ trợ mạnh mẽ từ trên đất liền để có thể chống lại các nhóm tàu sân bay Mỹ.

Ông Fisher cũng nhấn mạnh các máy bay trên tàu Liêu Ninh thiểu radar tầm xa cũng như máy bay chống ngầm. Ông tin rằng những thiếu sót này sẽ được điều chỉnh trong tương lai tuy nhiên hiện tại thì tàu Liêu Ninh vẫn chưa đạt được sức mạnh chiến đấu cơ bản.

Trần Vũ

Xem thêm video clip : Phẫn nộ clip thanh niên “tung cước' đá cụ già ăn xin

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý