Tàu vỏ thép 17 tỷ vừa xuống nước đã hỏng, một ngư dân khởi kiện doanh nghiệp

mesu mesu @mesu

Tàu vỏ thép 17 tỷ vừa xuống nước đã hỏng, một ngư dân khởi kiện doanh nghiệp

Một ngư dân ở Quảng Nam đã khởi kiện 2 doanh nghiệp vì tàu vỏ thép 17 tỷ của ông vừa xuống nước đã hỏng máy.

30/06/2017 08:07 AM
115

Một ngư dân ở Quảng Nam đã khởi kiện 2 doanh nghiệp vì tàu vỏ thép 17 tỷ của ông vừa xuống nước đã hỏng máy.

Báo Dân trí đưa tin, ngư dân Trần Văn Liên (trú xã Bình Minh, huyện Thăng Bình, Quảng Nam) khởi kiện Công ty CP đóng tàu Bảo Duy (Cty Bảo Duy, trụ sở ở Đà Nẵng) và Công ty TNHH Dịch vụ kỹ thuật Liên Á (Cty Liên Á, trụ sở tại phòng 606, tháp A1, tòa nhà Indochina Plaza Hà Nội, phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy, Hà Nội).

Theo đơn khởi kiện của ông Liên, hệ thống máy trên tàu bị hư hỏng ngay từ khi xuống nước và đã phải nằm bờ suốt 2 năm qua. Ông Liên yêu cầu các công ty có liên quan phải nhanh chóng khắc phục hư hỏng máy tàu để ra khơi.

Ông Liên cho biết, con tàu vỏ thép mang số hiệu QNa 94679 TS có công suất gần 1.000 CV được đóng mới theo Nghị định 67 với tổng số vốn hơn 17 tỷ đồng. Con tàu do Cty Bảo Duy đóng phần thân, phần máy tàu do Cty Liên Á cung cấp là hàng của hãng Mitshubisi.

Tàu vỏ thép 17 tỷ vừa xuống nước đã hỏng, một ngư dân khởi kiện doanh nghiệp - Ảnh 1Phóng to

Con tàu vỏ thép hơn 17 tỉ vừa xuống nước đã hỏng máy phải nằm bờ - Ảnh: Trí thức trẻ

Để đóng con tàu này, ông Liên cho biết phải bán tàu cũ giá 800 triệu đồng làm vốn đối ứng. Ngoài ra, ông phải vay thêm tiền ngân hàng.

Con tàu được ông đặt ký đóng vào tháng 9/2015, đến tháng 3/2016, tàu hạ thủy và tiến hành chạy thử nhưng mới chạy được một đoạn thì tàu hỏng máy và được đưa vào nằm cho đến nay. Khi kiểm tra máy thì phát hiện ra màng lọc nhớt bị hỏng.

Vì quá bức xúc với con tàu đã đóng nhưng không thể ra khơi, ông Liên khởi kiện hai Cty Bảo Duy và Cty Liên Á ra Tòa án nhân dân TP Tam Kỳ (Quảng Nam) nhưng đã hai lần tòa mở xét xử nhưng đều bị hoãn vì nhiều lý do.

Liên quan đến vụ việc, trao đổi trên báo Vietnamnet, ông Nguyễn Quang Kỳ, Tổng giám đốc công ty Bảo Duy cho biết, đơn vị có hợp đồng đóng tàu với ngư dân Liên và hoàn thiện đúng hợp đồng. Theo ông Kỳ, vỏ tàu bằng thép Nhật nhập khẩu, hiện vẫn nguyên vẹn như mới.

Ông Kỳ thừa nhận đang bị ngư dân Liên kiện ra tòa. Tuy nhiên ông cho biết phần hư hỏng máy tàu thuộc trách nhiệm của công ty Liên Á.

“Tàu QNa - 94679 TS gặp sự cố hỏng máy khiến công ty cũng khốn khổ theo. Khi lắp đặt máy và chạy thử thì đều có sự chứng kiến của công ty Liên Á và ngư dân Liên.

Việc kiểm định máy móc trước khi lắp đặt cũng được hai bên tiến hành chứ Bảo Duy không tham gia. Chúng tôi cũng là đơn vị thiệt hại khi mới nhận 3 tỷ từ ngân hàng trong khi bỏ ra số vốn ban đầu lên đến 10 tỷ”, ông Kỳ nói.

Cũng theo ông này, Bảo Duy đã đóng góp 600 triệu đồng để mua phụ tùng thay thế như yêu cầu của công ty Liên Á; tuy nhiên phụ tùng này không thể thay thế được vì máy bị hư hỏng quá nặng.

Báo Trí thức trẻ dẫn lời ông Nguyễn Sinh Tú, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty Bảo Duy cho hay, đến thời điểm hiện tại, Bảo Duy đã đóng tổng cộng 4 tàu vỏ sắt cho ngư dân. Ngoài tàu QNa – 94679 TS gặp sự cố về máy và một tàu chuẩn bị hạ thủy thì 2 tàu còn lại đang hoạt động rất tốt, ngư dân rất hài lòng.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý