Taxi lăn bánh kiếm khách gây lãng phí 3 tỷ đồng mỗi ngày

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Taxi lăn bánh kiếm khách gây lãng phí 3 tỷ đồng mỗi ngày

Mỗi ngày, hàng chục nghìn chiếc xe taxi phải chạy hàng trăm km để phục vụ việc tìm kiếm khách hàng tại TP Hà Nội gây lãng phí khoảng 3 tỷ đồng.

07/08/2017 03:29 PM
418

Mỗi ngày, hàng chục nghìn chiếc xe taxi phải chạy hàng trăm km để phục vụ việc tìm kiếm khách hàng tại TP Hà Nội gây lãng phí khoảng 3 tỷ đồng.

Tại Hà Nội hiện có khoảng 17.400 chiếc taxi hoạt động mỗi ngày, chủ yếu ở các quận nội thành. Tuy nhiên, thành phố này lại chỉ có 32 điểm đỗ cho taxi và chỉ đủ sức phục vụ dưới 200 xe. Như vậy, khi không có khách, lượng xe taxi còn lại phải liên tục chạy vòng quanh phố.

Taxi lăn bánh kiếm khách gây lãng phí 3 tỷ đồng mỗi ngày - Ảnh 1Phóng to

Taxi chạy vòng kiếm khách gây lãng phí gần 3 tỷ mỗi ngày. Ảnh: VOV.

Báo VOV cho biết, tính trung bình mỗi ca, 1 xe taxi di chuyển khoảng 200 km và với tỷ lệ chạy rỗng cao như vậy, mỗi ngày một xe có thể đi không 100 km, tiêu hao khoảng 7 lít xăng. Nhân với số xe đang hoạt động hơn 17.000 chiếc, trung bình, có khoảng 3 tỷ đồng tiền xăng bị lãng phí mỗi ngày chưa kể đến việc gây ùn tắc đô thị cũng như gia tăng lượng phát thải khí nhà kính.

Còn tại TP HCM, số lượng xe taxi ước tính khoảng gần 12.700 đầu xe, gần bằng với kế hoạch năm 2020 và dự báo sẽ tiếp tục tăng vượt quy hoạch. Theo ông Nguyễn Ngọc Giao, Phó phòng Quản lý vận tải, Sở GTVT TP HCM, hoạt động của taxi truyền thống với tần suất chạy rỗng hiện nay vẫn thuộc loại cao, góp phần tăng lưu lượng xe trên đường, làm kẹt xe, tăng khí thải vào môi trường và làm đội giá cước.

Để giải quyết vấn đề này, hiện Sở GT – VT Hà Nội đã có đề án dự thảo quy chế quản lý hoạt động kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi trên địa bàn thành phố nhằm tối đa hóa việc quản lý loại hình vận tải này. Một trong các giải pháp được đưa ra là thành phố yêu cầu các đơn vị kinh doanh vận tải hành khách bằng xe taxi phải sử dụng phần mềm hỗ trợ điều hành (đặt/gọi) từ 1/7/2018, báo VnEconomy đăng tải.

Trước đó, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản cho rằng, việc phát triển của loại hình kinh doanh vận tải hành khách theo hợp đồng điện tử đã phần nào tác động đến loại hình kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi. Tuy nhiên, đây là quy luật tất yếu, mang tính tích cực theo hướng đáp ứng được nhu cầu đi lại của nhân dân với chi phí cho các chuyến đi phù hợp, đảm bảo thuận tiện, an toàn. Bên cạnh đó, nó còn thúc đẩy sự đổi mới và nâng cao chất lượng dịch vụ vận tải.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý