Taxi Uber, giá rẻ nhưng tồn tại rủi ro lớn

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Taxi Uber, giá rẻ nhưng tồn tại rủi ro lớn

Taxi uber, hình thức vận tải hiện gây bão trong các doanh nghiệp taxi Việt Nam đang bị đặt dấu hỏi lớn về tính pháp lý và mức độ rủi ro.

02/12/2014 07:31 AM
786

Taxi Uber là gì?

Ra đời từ năm 2009, Uber là phần mềm hoạt động trên điện thoại thông minh (smartphone) dưới dạng ứng dụng, giúp kết nối người cần di chuyển và tài xế. Theo đó, người có nhu cầu đi xe đăng ký hành trình trên ứng dụng, hệ thống của Uber sẽ kết nối thông báo với một chủ xe gần đó và phản hồi cho khách biết về lộ phí, đặc điểm, thông tin tài xế và chiếc xe sắp có mặt.

Những xe tham gia sử dụng Uber không có biển hiệu taxi, không hoạt động tính tiền như những xe taxi khác mà tính dựa vào thông tin vị trí trên ứng dụng.

 - Ảnh 1

Uber là phần mềm hoạt động trên điện thoại thông minh dưới dạng ứng dụng.

Các xe tham gia Uber với cước rẻ hơn taxi truyền thống 20%. Người dùng trả phí thông qua hệ thống thanh toán bằng thẻ quốc tế như Master Card, Visa… chủ xe hưởng 80%, còn Uber sẽ lấy 20% "hoa hồng".

Hình thức vận tải này hiện rất được ưa chuộng và hiện có mặt tại hơn 100 thành phố của 36 quốc gia. Tại Việt Nam, taxi uber đã xuất hiện tại TP.HCM vào tháng 7 năm nay và mới xuất hiện tại Hà Nội.

Tuy mới xuất hiện vài tháng, nhưng dịch vụ taxi “lạ” thông qua phần mềm này đã làm “dậy sóng” lĩnh vực kinh doanh vận tải hành khách truyền thống tại Việt Nam, khi thị phần của các hãng taxi bị đe dọa nghiêm trọng, người tiêu dùng có khuynh hướng sử dụng dịch vụ mới ngày càng nhiều.

Vừa qua, phía Hiệp hội taxi TP. HCM đã có kiến nghị đến các cơ quan chức năng TP. và Trung ương đề nghị có giải pháp quản lý hình thức taxi lạ này. Theo Hiệp hội taxi TP, Uber hoạt động không tuân theo pháp luật Việt Nam, huy động lực lượng xe con không có chức năng vận tải hành khách để đưa đón khách với giá cước rẻ hơn. Điều này đồng nghĩa với việc Uber sẽ thu hút lượng khách ngày càng cao... Đồng nghĩa với việc nồi cơm của hàng vạn tài xế taxi bị đe dọa.

Tồn tại rủi ro lớn

Liên quan tới câu hỏi về tính pháp lý và mức độ rủi ro của hình thức sử dụng dịch vụ vận tải taxi uber. Chiều ngày 1/12, tại buổi họp báo của Bộ Giao thông Vận tải, ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải) đã giải đáp những thắc mắc xung quanh hình thức vận tải rất mới mẻ tại Việt Nam này.

Vụ trưởng Vụ Vận tải cho biết, người sử dụng khá ưa chuộng loại dịch vụ này vì giá thành rẻ, tính kết nối nhanh. Tuy nhiên, với cơ quan quản lý Nhà nước thì đây là hình thức kinh doanh cạnh tranh không lành mạnh, tồn tại nhiều rủi ro cho cả khách hàng lẫn tài xế. Cần có hình thức quản lý và chế tài xử phạt.

 - Ảnh 2

Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ Giao thông Vận tải).

Ông Trần Bảo Ngọc phân tích: Thực tế mối quan hệ giữa người lái xe và người điều hành Uber là thông qua mạng. Họ có thể không biết nhau và không chịu trách nhiệm về hành động của nhau. Thử đặt giả thiết khi lái xe vô tình vận chuyển hành khách có mang theo hàng quốc cấm (ma túy, hàng lậu) trên xe nếu lực lượng chức năng phát hiện, bản thân người lái xe mặc dù vô tình nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm về việc vận chuyển hàng quốc cấm đó vì anh ta không có bằng chứng chứng minh sự vô tội của mình.

Ông Nguyễn Hồng Trường, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải cho biết thêm, taxi Uber không có tính pháp lý để hoạt động chở khách như taxi thông thường bởi hoạt động kinh doanh taxi là loại hình kinh doanh có điều kiện, doanh nghiệp phải đăng ký kinh doanh, đóng thuế và chịu trách nhiệm về an toàn đối với người sử dụng

Trước kiến nghị của Hiệp hội Taxi Thành phố Hồ Chí Minh và đưa ra biện pháp quản lý loại hình ứng dụng phần mềm Uber tại Việt Nam, Bộ GTVT đã có các văn bản gửi các Bộ Công an, Tài chính, Thông tin và Truyền thông đề nghị phối hợp xử lí nội dung nêu trên.

Theo đó, Bộ đã đề nghị Bộ Công an tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lí đối với lái xe chở người có thu tiền nhưng không thực hiện các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô cũng như các quy định khác của pháp luật Việt Nam, đồng thời có biện pháp ngăn chặn việc vi phạm pháp luật (nếu có) của tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ phần mềm Uber để kinh doanh.

Bộ GTVT cũng đề nghị Bộ Tài chính kiểm tra nội dung liên quan đến việc thực hiện quy định về thuế và việc thanh toán tiền của người đi xe với tổ chức, cá nhân sử dụng phần mềm Uber và đề nghị Bộ Thông tin và Truyền thông kiểm tra tính hợp pháp của hoạt động phần mềm Uber tại Việt Nam.

Xuân Tùng

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý