Taxi Uber: Hoạt động bất hợp pháp, tiềm ẩn nhiều rủi ro

forlife forlife @forlife

Taxi Uber: Hoạt động bất hợp pháp, tiềm ẩn nhiều rủi ro

Taxi Uber là loại hình rủi ro do không đăng ký, không đóng thuế, thiệt hại cho nhà nước và không đảm bảo an toàn giao thông.

02/12/2014 08:28 AM
1,669

Uber là gì và hoạt động ra sao?

Xuất hiện tại Việt Nam từ giữa tháng 6/2014, thông tin về dịch vụ Uber được nhắc tới với nhiều từ ngữ chuyên ngành như "Sharing Economy" - Kinh tế chia sẻ.

Taxi Uber là một dịch vụ trung gian hoạt động thông qua ứng dụng trên smartphone. Công ty không sở hữu xe ô tô, không có lái xe.

Uber làm nhiệm vụ gắn kết người cần đi xe với người sở hữu xe. Khác với GrabTaxi và EasyTaxi, xe tham gia vào mạng lưới Uber không phải của hãng taxi mà là xe cá nhân. Chính vì vậy Uber còn được gọi là dịch vụ "taxi không biển hiệu".

Người dùng cần di chuyển sẽ cài đặt Uber trên smartphone, sau đó thực hiện đặt xe. Ứng dụng cung cấp bản đồ vị trí của xe để hai bên chủ động trong vấn đề thời gian và di chuyển. Khi sử dụng Uber, bạn không cần dùng tới tiền mặt, sau mỗi chuyến đi kết thúc, số tiền được Uber tự tính và trừ trực tiếp vào thẻ tín dụng của cá nhân. Tuy nhiên đây cũng là điểm trừ của dịch vụ ở Việt Nam do việc dùng thẻ tín dụng ở nước ta chưa phổ biến.

Xe tham gia vào mạng lưới Uber rất đa dạng, thậm chí có cả những chiếc xe sang cao cấp như Mercedes-Benz. Chính vì vậy dịch vụ phù hợp với tầng lớp trung lưu trẻ, có thu nhập ổn định.

 - Ảnh 1

Taxi Uber là một dịch vụ trung gian hoạt động thông qua ứng dụng trên smartphone. Công ty không sở hữu xe ô tô, không có lái xe.

Doanh thu của Uber đến từ hoa hồng thông qua việc kết nối chủ ôtô với người cần di chuyển. Cụ thể, người cần di chuyển chỉ cần dùng ứng dụng Uber để đăng ký hành trình. Hệ thống của Uber sẽ tự động kết nối với một chủ xe. Không chỉ thông báo trước chi phí của chuyến đi, Uber còn tăng độ an toàn cho hành khách bằng cách cung cấp những thông tin cơ bản về chiếc xe sắp đến đón.

Đối với chủ xe, Uber cho phép họ tăng thu nhập thông qua việc chở thêm khách mà không phải gò bó thời gian làm việc như tài xế taxi. Không chỉ vậy, tỉ lệ ăn chia trên doanh thu giữa Uber và chủ xe cũng hấp dẫn hơn so với taxi vì hãng này không phải đầu tư xe hay hệ thống tổng đài điều phối. Mô hình doanh thu chung của Uber trên thế giới là chủ xe hưởng 80%, Công ty lấy 20% trên cước phí của mỗi chuyến.

Tại Việt Nam, Uber đang vận hành mô hình UberBlack (mới chỉ hoạt động tại TP.HCM). Cước phí và phí mở cửa của UberBlack cũng rẻ hơn các hãng taxi, chỉ 10.000 đồng/km và 5.000 đồng mỗi lần mở cửa.

Bộ Giao thông lên tiếng về taxi Uber

Trả lời về việc liệu dịch vụ Uber có bị cấm hay không, tại buổi họp báo chiều 1/12 tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Giao thông Nguyễn Hồng Trường cho biết: "Tính hợp pháp của Uber tại Việt Nam là chưa có mà nếu chưa có quy định tức là vi phạm".

Lãnh đạo Bộ Giao thông cho biết thêm, Bộ cũng đã có văn bản gửi Bộ Thông tin Truyền thông đề nghị các cơ quan chức năng tuyên truyền về thực tế hình thức chở người có thu tiền thông qua ứng dụng Uber.

 - Ảnh 2

Dịch vụ Uber rẻ vì trốn thuế. (Ảnh minh họa)

Văn bản nêu rõ Uber không bảo đảm quyền lợi cho người đi xe vì đây không phải là hình thức kinh doanh vận tải phù hợp quy định. Người điều hành, người lái xe không được quản lý theo quy định do đó tiềm ẩn nhiều rủi ro về an toàn giao thông cũng như an toàn tài sản của chính bản thân người đi xe.

Ông Trần Bảo Ngọc, Vụ trưởng Vụ Vận tải (Bộ GTVT) cho biết: "Taxi Uber một số quốc gia cấm, một số quốc gia cấp phép. Ở TP.HCM một số người dân rất hài lòng vì dịch vụ nhanh, giá thành hạ so với truyền thống.

Đây là loại hình rủi ro do không đăng ký, không đóng thuế, thiệt hại cho nhà nước và không đảm bảo an toàn giao thông. Hành khách không nhận được khoản bảo hiểm nào, người lái xe cũng có rủi ro, không phân biệt dược anh này là lái taxi hay dân thường, chở ma túy nếu hành khách mang theo. Do vậy ở góc độ quản lý nhà nước đây là hình thức kinh doanh không lành mạnh, cần có chế tài quản lý".

Ông Ngọc cho biết thêm, Bộ Giao thông cũng đã đề nghị Bộ Công an tăng cường kiểm tra, phát hiện và xử lý đối với lái xe chở người có thu tiền nhưng không thực hiện các quy định về điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô cũng như các quy định khác của pháp luật Việt Nam, đồng thời có biện pháp ngăn chặn việc vi phạm pháp luật (nếu có) của tổ chức, cá nhân cung cấp dịch vụ phần mềm Uber để kinh doanh.

Bộ GTVT cũng đề nghị Bộ Tài chính kiểm tra nội dung liên quan đến việc thực hiện quy định về thuế và việc thanh toán tiền của người đi xe với tổ chức, cá nhân sử dụng phần mềm Uber.

Thời gian qua tại TP.HCM xuất hiện một loại hình dịch vụ taxi mới thông qua việc cài đặt phần mềm ứng dụng Uber trên điện thoại thông minh để kết nối giữa người cần di chuyển và lái xe có nhu cầu đi xe.

Cụ thể, những xe tham gia sử dụng Uber không có phù hợp taxi, không logo, không đồng hồ tính tiền cước như những xe taxi khác mà người cần di chuyển chỉ cần dùng ứng dụng Uber để đăng ký hành trình, hệ thống của Uber sẽ tự động kết nối với một chủ xe (có đăng ký tham gia vào ứng dụng Uber).

Sau đó, hệ thống sẽ tự hiển thị thông báo các thông tin về chi tiết phí chuyển đi, thông tin cơ bản về chiếc xe sắp đến đón, nếu khách hàng đồng ý thực hiện chuyến đi, chi phí sẽ trả qua thẻ thanh toán quốc tế Visa, MasterCard, giá cả thấp hơn so với taxi thông thường...

Điều này đã dẫn đến nhiều bức xúc từ các đơn vị kinh doanh vận tải và tài xế taxi do cạnh trạnh không bình đẳng ảnh hưởng đến trật từ vận tải trên địa bàn thành phố.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý