'Tây ba lô' đi xe hơi lừa đổi tiền để cướp tài sản

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

'Tây ba lô' đi xe hơi lừa đổi tiền để cướp tài sản

Gần đây có tình trạng một vài người nước ngoài vào các cửa hàng, khu vực dân cư để đổi tiền đô sau đó, bất ngờ trộm, thậm chí cướp tiền của khổ chủ, rồi nhanh chóng tẩu thoát.

01/08/2015 07:59 AM
50

Như ăn cướp trắng trợn

Mới đây nhất, vào ngày 13/7, cùng với chiếc xe ô tô bốn chỗ, ba đối tượng người nước ngoài tìm kiếm, “săn mồi” tại khu công nghiệp Long Hậu – Hòa Bình (xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, tỉnh Long An). Chợt thấy quán nước giải khát của ông Trần Văn Hùng (SN 1955), hai người nước ngoài từ trên xe bước xuống quán hỏi mua hai chai nước khoáng.

Trong lúc mua nước, hai người đàn ông giọng nửa ta, nửa Tây này, đề nghị ông Hùng đổi giúp tiền đô la sang tiền Việt mệnh giá 500.000 đồng.

Khi “con mồi” vừa kịp lấy tiền ra, hai người nước ngoài vờ cầm lấy đếm rồi trả lại cọc tiền rất nhanh. Thế nhưng, khi chiếc xe ô tô bốn chỗ vừa rời khỏi thì vợ chồng ông Hùng mới tá hỏa bị mất đi số tiền 2 triệu đồng một cách trắng trợn.

   - Ảnh 1

Cây xăng Tùng Vân, nơi xảy ra vụ việc (ảnh Thơ Trịnh).

Vụ việc xảy ra tại cây xăng Tùng Vân nằm trên tỉnh lộ 830C (ấp 1B, xã Thạnh Phú, huyện Bến Lức, Long An) vào khoảng 16h ngày 1/7 càng khiến cho người dân ngỡ ngàng, lo sợ hơn trước chiêu trò tinh vi của các đối tượng.

Theo đó, vào thời điểm nói trên khi lượng khách của cây xăng vơi dần, bất ngờ có một xe ô tô bảy chỗ hiệu KIA, màu xám đậm dừng ở mé đường, trước cửa cây xăng.

Trên xe có hai người ngoại quốc. Sau khi xe dừng, một người mở cửa xe bước xuống, trên tay là một xấp tiền đô. Bằng giọng lơ lớ và các hành động, người đàn ông tỏ vẻ muốn đổi tiền. Khi đó anh Phạm Đình Duy (34 tuổi) đang đổ dầu tại quán lấy ra số tiền hơn 20 triệu đồng và có ý định đổi tiền cho vị khách Tây.

Tuy nhiên, ngay sau khi nhìn thấy cọc tiền của anh Duy, người đàn ông ngoại quốc bỗng kêu lên, rồi bất ngờ giật số tiền trên và bỏ chạy ra xe. Chiếc xe ô tô lao vút đi trước sự bàng hoàng của toàn bộ những người có mặt.

Theo những thông tin mà anh Khấu Tiến Triển (50 tuổi, nhân viên cây xăng) cung cấp, hai người ngoại quốc có vóc người cao lớn, trên dưới 35 tuổi, tóc xoăn, mặc quần tây, áo sơ mi, đi giày bóng loáng. “Có ai mà ngờ được, ăn mặc lịch sự như thế, đi cả xe ô tô, lại là người nước ngoài nữa chứ, vậy mà lại đi lừa gạt, cướp tiền...”, anh Triển thở dài.

   - Ảnh 2

Chị Huỳnh Lan Thanh Trúc cung cấp thông tin liên quan tới vụ việc (ảnh Võ Thái).

Chị Huỳnh Lan Thanh Trúc (48 tuổi, nhân viên cây xăng) cho biết thêm, sau khi vụ việc xảy ra, chị Trúc có để ý và phát hiện hai người nước ngoài trên vẫn sử dụng xe thuê được để lượn lờ quanh khu vực này nhiều lần, nhiều khả năng là để tiếp tục tìm kiếm cơ hội ra tay. “Lúc thì xe bốn chỗ, lúc thì xe bảy chỗ, có khi đi cả xe máy. Tuy nhiên, hai đối tượng này chỉ đi qua rồi nhìn ngó thôi chứ không dám dừng lại”, chị Trúc nói.

Thủ đoạn tinh vi... nhiều nạn nhân mắc bẫy

Cùng với chiêu giả vờ đang gặp biến cố, cần tiền Việt để giải quyết gấp, ngày 14/6 có hai đối tượng đi trên chiếc xe ô tô bốn chỗ, màu trắng lưu thông trên đường Hương lộ 25 hướng về cầu Tân Trụ (tỉnh Long An) với nhiều dấu hiệu khả nghi.

Sau nhiều vòng đảo đi đảo lại để quan sát, chiếc xe ô tô này bất ngờ đậu trước cửa nhà ông Nguyễn Văn Thi (SN 1938, ngụ xã Đức Tân, huyện Tân Trụ).

Tại đây, một đối tượng xuống xe tiến vào nhà ông Thi hỏi đổi tiền Việt mệnh giá 200.000 đồng. Khi ông Thi nói không có, đối tượng lập tức quay sang hỏi con gái của ông là Nguyễn Thị Thu (SN 1967).

Lợi dụng lúc nạn nhân sơ hở, đối tượng tự ý lấy túi tiền của chị Thu đang để trên bàn, phân loại cụ thể các tờ tiền có mệnh giá 500.000 đồng, 200.000 đồng, 100.000 đồng, 50.000 đồng.

Cùng với trò ảo thuật đếm tiền, đối tượng lấy đi 4 triệu đồng, mà nạn nhân không hề hay biết.

Vào ngày 12/6, thấy chị Nguyễn Ngọc Dung (SN 1982, ngụ xã Phước Tân, huyện Cần Đước) đang ngồi chơi trước nhà thì bốn người nước ngoài đi trên một chiếc xe bốn chỗ, màu trắng dừng ngay trước cửa nhà chị.

Ngay khi phát hiện “con mồi”, một người đàn ông da trắng, từ trên xe bước xuống ra ám hiệu muốn đổi đô la thành tiền Việt. Vừa nói, người đàn ông người nước ngoài này vừa rút ra tờ 100 USD nói là đang có việc gấp cần sử dụng.

Thấy chị Dung một mực khước từ, đối tượng này không ngần ngại theo chân khổ chủ vào tận phòng ngủ. Trước thái độ khẩn cầu của vị khách nước ngoài, chị Dung lôi trong tủ ra một cọc tiền 90 triệu đồng. Chỉ trong vài phút sử dụng chiêu đếm tiền “ảo thuật”, đối tượng đã lấy đi số tiền 48 triệu đồng rồi bỏ chạy.

Vào ngày 5/6, hai vị khách Tây (một nam, một nữ) trong trang phục lịch sự sau khi tiến vào cửa hàng Baby Plaza (27/2, đường Phạm Văn Hai, P.1, Q.Tân Bình, TP.HCM), yêu cầu nhân viên đổi số tiền 500.000 đồng sang các mệnh giá nhỏ hơn.

Người khách nữ làm nhiệm vụ canh gác, phân tán sự chú ý của các nhân viên trong cửa hàng, để người đàn ông sử dụng chiêu trò đánh lạc hướng, tiến hành trộm số tiền hơn 10 triệu đồng ngay trong tủ tiền. Sự việc chỉ được phát hiện, khi các nhân viên xem lại băng ghi hình do camera thu được vào sáng hôm sau.

Truy tìm đối tượng gây ra nhiều vụ trộm cướp hoang mang dư luận

Ngày 21/7, trao đổi với PV, một đại diện Công an xã Thạnh Phú (huyện Bến Lức, Long An) cho biết: “Thời gian qua, tại địa phương đã ghi nhận một số trường hợp người nước ngoài tìm đến lừa đổi đô la rồi giật tiền của người dân, sau đó tìm cách tẩu thoát. Trong đó, nạn nhân của vụ việc xảy ra tại cây xăng Tùng Vân là mất số tiền nhiều nhất. Để tìm ra đối tượng gây ra những vụ việc gây hoang mang dư luận này, chúng tôi đã chuyển hồ sơ lên công an tỉnh thụ lý điều tra theo thẩm quyền”.

Được biết, thời gian qua cơ quan chức năng tại tỉnh Long An bắt giữ nhiều đối tượng gây án với thủ đoạn, chiêu trò tương tự.

Quá trình phạm tội có tính tổ chức và chuyên nghiệp

Luật sư Phạm Văn Phúc (Văn phòng luật sư Dân Phúc) cho biết: “Đối với hành vi dùng thủ thuật đếm tiền rồi lợi dụng sự sơ hở của chủ sở hữu để chiếm đoạt tài sản một cách lén lút của các đối tượng này đã đủ yếu tố để cấu thành tội Trộm cắp tài sản theo Điều 138, BLHS. Còn đối với hành vi nhanh chóng giật tiền chạy thoát của các đối tượng thì cấu thành tội Cướp giật tài sản theo Điều 136, BLHS.

Bên cạnh đó, quá trình phạm tội của các đối tượng này còn thể hiện tính tổ chức và tính chuyên nghiệp.

Đây là những tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự được quy định tại điểm a, b khoản 1, Điều 48, BLHS. Tuy nhiên, hành vi phạm tội này có yếu tố nước ngoài.

Cho nên khi tiến hành truy cứu trách nhiệm hình sự cần phải xem xét các đối tượng này có được hưởng các quyền miễn trừ và quyền ưu đãi theo pháp luật Việt Nam hay theo các tập quán quốc tế mà Việt Nam ký kết hoặc tham gia hay không”.

Võ Thái – Thơ Trịnh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý