Tây Nguyên: Người dân nháo nhào vào rừng chặt dược liệu quý bán

biettuot biettuot @biettuot

Tây Nguyên: Người dân nháo nhào vào rừng chặt dược liệu quý bán

Thời gian gần đây, trên địa bàn 2 tỉnh Gia lai và Kon Tum, nhiều người dân ồ ạt vào rừng tìm cây dược liệu quý bán cho thương lái với giá rẻ.

30/04/2016 02:19 PM
62

Những ngày qua dọc tuyến đường đèo từ trung tâm huyện Ngọc Hồi đến cửa khẩu Bờ Y, Kon Tum, có rất nhiều thương lái thu mua cây Cu Li để xuất sang Trung Quốc. Cây.

Cu Li được chất thành đống với đủ loại kích thước (củ cu li có nhiều lông màu vàng phủ kín) được thương lái thuê người dân cắt mỏng, phơi khô, cho vào máy để thổi hết lông trước khi đóng bao xuất bán.

Ông Trần văn Tâm, một thương lái cây Cu Li trên địa bàn xã Đắk Xú, Ngọc Hồi cho biết, mỗi ngày gia đình ông thu mua hàng tấn cây Cu Li ở huyện Đăk Glei rồi vận chuyển về đây sơ chế. Sau đó vận chuyển ra các cửa khẩu phía bắc bán cho các tư thương Trung Quốc.

  Tây Nguyên: Người dân nháo nhào vào rừng chặt dược liệu quý bán - Ảnh 1

Bãi tập kết cây Cu Li tại đường lên cửa khẩu Bờ Y, Kon Tum

Được biết, theo y học, cây Cu Li có tác dụng rất tốt trong việc cầm máu, chữa các bệnh xương khớp, thần kinh tọa và một số bệnh khác. Các thương lái vào tận chân núi để tìm mua với giá 2000 đồng/kg. Dù giá không quá đắt nhưng dễ bán nên người dân đổ xô đi khai thác khiến cho loài cây này ngày càng khan hiếm.

Tại Gia Lai, việc người dân vào rừng tìm dược liệu để bán cho các thương lái rồi xuất sang Trung Quốc không còn mới lạ. Đặc biệt tại các khu vực như ở huyện Krông Pa, tình trạng này đã diễn ra trong một thời gian dài với nhiều loại dược liệu như các loại nấm, lan kim tuyến…

Thời gian gần đây lại rộ lên phong trào người dân vào rừng chặt cây “rươi” (cách gọi của người Jrai về loại dây leo này) để bán cho thương lái dù không biết loại cây này có tác dụng gì. Tại các xã Chư Drăng, Ia Rmok, huyện Krông Pa, mỗi ngày có hàng chục người đa phần là trẻ em đi xe máy độ chế vào rừng khai thác cây “rươi”.

Em Ksor Hút (15 tuổi, xã Chư Drăng) cho biết, riêng em một ngày lên rừng có thể chặt được một bao nặng 60kg cây “rươi”, đem bán cho thương lái với giá 3,5 ngàn đồng/kg tươi.

Tìm đến các thương lái thu mua cây “rươi” thì được biết, đây là loại dây leo dùng để làm thuốc. Theo tìm hiểu được biết, loại dây leo này là một họ của cây máu chó mà thời gian qua, tại khu vực Tây Nguyên, các thương lái rẩm rộ thu mua để xuất khẩu sang Trung Quốc làm dược liệu.

Đề cập đến tình trạng khai thác cây máu chó ồ ạt, ông Ksor Run – Chủ tịch UBND xã Ia Rmok (huyện Krông Pa, Gia Lai) cho biết, hiện tại chính quyền địa phương vẫn chưa nắm được bất cứ thông tin gì về việc người dân tự ý vào rừng chặt cây Cu Li cả.

  Tây Nguyên: Người dân nháo nhào vào rừng chặt dược liệu quý bán - Ảnh 2

Cây “rươi” đang bị người dân khai thác triệt để

Ông Hoàng Trung Thông – Chủ tịch UBND Huyện Đắk Glei xác nhận: Có tình trạng người dân địa phương đổ xô vào rừng tìm thảo dược bán cho các thương lái. Ông Thông cho biết, hiện UBND huyện cùng với hạt kiểm lâm cũng đã họp bàn để ngăn chặn tình trạng khai thác ồ ạt, đồng thời tìm cách quản lý, bảo vệ thảo dược này tốt hơn.

Bà Nguyễn Thị Kim Hương Trưởng phòng Quản lý bảo vệ rừng và Bảo tồn thiên nhiên Chi cục Kiểm lâm tỉnh Gia Lai thì cho hay: Việc người dân vào rừng khai thác cây dược liệu là rất khó kiểm soát vì ngành kiểm lâm không quản lý con người. Vừa rồi, Chi cục Kiểm lâm cũng đã đề xuất dự án bảo tồn một số loài quý hiếm rồi nhưng tỉnh không có vốn để thực hiện nên đề xuất này vẫn đang còn nằm trên giấy.

Tuấn Anh

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý