Tây Nguyên: Phát hiện hang núi lửa dài nhất Đông Nam Á

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Tây Nguyên: Phát hiện hang núi lửa dài nhất Đông Nam Á

Sau 5 năm nghiên cứu, các nhà khoa học Việt Nam và Nhật Bản vừa phát hiện “quần thể” hang núi lửa ở huyện Krông Nô (Đắk Nông), trong đó có hang núi lửa dài nhất Đông Nam Á.

24/12/2014 08:04 PM
912

Hang động núi lửa dài nhất Đông Nam Á

Theo rất phong phú trải dài từ khu vực Tây Bắc đến Quảng Bình, tạo nên nhiều kỳ quan thiên nhiên được biết đến như Phong Nha - Kẻ Bàng, vịnh Hạ Long, Tam Cốc - Bích Động.

Tuy nhiên, các hang động phát hiện trong thời gian qua là hang động đá vôi. Riêng hang động núi lửa trong đá bazan vừa được phát hiện ở là một hệ thống hang động hiếm gặp, gồm hàng chục hang động và miệng núi lửa hình thành từ quá trình phun trào dung nham cách đây hàng triệu năm.

 - Ảnh 1

Miệng núi lửa Chư Pluk, buôn Choah, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông. (Ảnh: Hà Bình/báo Tuổi trẻ).

Hệ thống hang động núi lửa này phát hiện ở tỉnh Đắk Nông, chủ yếu ở huyện Krông Nô. Hệ thống hang động núi lửa có chiều dài hệ thống hang động khoảng 25km, kéo dài từ miệng núi lửa tại buôn Choar dọc theo chiều dài sông Sêrêpốc đến khu vực thác Dray Sáp với hàng chục hang động lớn nhỏ khác nhau.

 - Ảnh 2

Cán bộ của Sở Văn hóa và Du lịch Đắk Nông khám phá một hang động núi lửa trong quần thể hang động núi lửa ở Đắk Nông. (Ảnh: Báo Tiền phong).

Trong đó, hang động lớn nhất có chiều dài 1.066m, bên trong rộng hàng nghìn mét, có cấu trúc rất độc đáo và đặc trưng của hang động núi lửa với dòng dung nham phun ngược, tạo nên một cảnh quan kỳ vĩ. Hang động này nằm trong rừng sâu, chưa ghi nhận dấu vết của con người nhưng có nhiều loài vật sinh sống.

Ngoài các hang động, các nhà nghiên cứu của Tổng cục Địa chất - Khoáng sản và Hội hang động Nhật Bản còn phát hiện nhiều miệng núi lửa rất đẹp. Hiện, các nhà khoa học đã đo chi tiết được ba hang động. Ngoài ra còn hàng chục hang động khác chưa được nghiên cứu kỹ.

Tiềm năng lớn về du lịch, xúc tiến thành lập công viên địa chất toàn cầu

Trao đổi trên báo Tuổi trẻ, bàn về sự khác biệt giá trị của hệ thống hang động này sơ với các hang núi lửa của các nước, ông Nguyễn Văn Thuấn, tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất - Khoáng sản chia sẻ: "Tôi cũng đã đến miệng hang núi lửa ở đảo Jeju của Hàn Quốc, về giá trị cảnh quan thì những hang núi lửa của chúng ta đẹp hơn.

 - Ảnh 3

Một hang động tại khu vực thác Gia Long, Đray Sáp liên thông đến miệng núi lửa ở buôn Choah cách đó trên 10km. (Ảnh: Hà Bình/báo Tuổi trẻ).

Vì vậy, có thể nói việc phát hiện và có kết quả nghiên cứu về “quần thể” các hang núi lửa tại đây có ý nghĩa rất lớn về giá trị khoa học về thiên tạo, giá trị về tiềm năng du lịch.

Chắc chắn những thông tin về “quần thể” hang động núi lửa này sẽ có ý nghĩa rất lớn với thế giới vì ít nơi nào có cả “quần thể” hang động núi lửa, miệng núi lửa như ở Krông Nô.

Điều này cũng sẽ là sức hút rất lớn về du lịch, về nghiên cứu khoa học, về di sản của hoạt động núi lửa để lại từ cách đây hàng triệu năm".

Xem thêm clip: Phát hiện nhiều tàu cổ, di vật tại vùng biển Quảng Ngãi.

Tổng cục trưởng Tổng cục Địa chất - Khoáng sản cho biết thêm, khi có đầy đủ số liệu về 12 hang núi lửa tại đây, Tổng cục sẽ công bố trên toàn thế giới, sau đó kiến nghị cho thành lập công viên địa chất toàn cầu như ở Hà Giang.

Theo nguồn tin từ báo VietnamPlus/TTXVN, dự kiến, ngày 26/12 tới, Tổng cục Địa chất và Khoáng sản sẽ công bố việc phát hiện ra hệ thống hang động núi lửa này. Trên cơ sở đó, sẽ huy động thêm các nhà đầu tư, tài trợ cho việc nghiên cứu tiếp tục. Sau khi hoạt động nghiên cứu kết thúc, sẽ tiến hành công bố với thế giới, xúc tiến thành lập công viên địa chất toàn cầu.

Linh San (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý