TC Hải quan nói về lời cam kết không tham nhũng bất thành

daikieu daikieu @daikieu

TC Hải quan nói về lời cam kết không tham nhũng bất thành

Đơn vị nào tiếp tục bị phản ánh việc công chức phiền hà, sách nhiễu, ép doanh nghiệp, khách hàng nộp các chi phí ngoài quy định thì điều chuyển Chi cục trưởng.

22/01/2016 03:45 PM
7

(ĐSPL) - Thời gian tới, cơ quan nào tiếp tục bị phản ánh về tình trạng công chức phiền hà, sách nhiễu, ép doanh nghiệp, khách hàng nộp các chi phí ngoài quy định thì phải điều chuyển Chi cục trưởng.

Mới đây Đảng bộ trực thuộc Đảng ủy cơ quan Tổng cục Hải quan ban hành nghị quyết trong đó cam kết 100% cán bộ, đảng viên nói không với các hiện tượng tiêu cực, tham nhũng, không vi phạm kỷ luật lao động.

Nghị quyết cam kết này đưa ra chưa được bao lâu, ngày 9/1, Cục An ninh Tiền tệ - Bộ Công an đã bắt khẩn cấp ông Nguyễn Tường Duy (48 tuổi), cán bộ Đội Kiểm soát thuộc Cục Hải quan TP. HCM để điều tra hành vị “Lợi dụng chức vụ quyền hạn khi thi hành công vụ”.  Khám xét khẩn cấp tại nhà, cơ quan an ninh đã thu giữ được hơn 60 phong bì chứa đựng tổng cộng gần 1 tỷ đồng từ việc ép doanh nghiệp có hàng hóa xuất nhập quan các cảng tại TP.HCM chung chi để thông quan trong 5 ngày ông này đi du lịch.

Sau sự việc, nhiều chủ doanh nghiệp thừa nhận, để có thể thông quan một cách thuận tiện và nhanh chóng, họ phải chấp nhận bỏ ra một khoản “phí bôi trơn”.

TC Hải quan nói về lời cam kết 100% không tham nhũng bất thành - Ảnh 1Phóng to

Chỉ trong 5 ngày, 1 cán bộ hải quan ở Cục Hải quan Tp HCM đã đút túi gần 1 tỷ đồng. 

Phóng viên báo Đời sống và Pháp luật đã liên hệ với Tổng cục Hải quan xung quanh câu chuyện trên. Tuy nhiên, cơ quan này không trả lời trực tiếp mà chỉ phản hồi qua thư. Theo đó, sau một tuần gửi câu hỏi. Báo Đời sống & Pháp luật nhận được câu trả lời như sau:

Quan điểm của Tổng cục Hải quan về sự việc cán bộ hải quan bị bắt giữ vừa qua vì tham nhũng?

Tổng cục Hải quan: Vụ việc ông Nguyễn Trường Duy hiện đang được Cơ quan ANĐT Bộ Công an điều tra nên phải chờ kết luận. Tổng cục Hải quan cương quyết không bao che, dung túng với các hiện tượng tiêu cực, tham nhũng.

TC Hải quan nói về lời cam kết 100% không tham nhũng bất thành - Ảnh 2Phóng to

Nếu đơn vị nào bị phản ánh tình trạng công chức phiền hà, sách nhiễu sẽ điều chuyển Chi cục trưởng.

Hướng xử lý của Tổng cục Hải quan về sự việc nêu trên?

Tổng cục Hải quan: Về sự việc nêu trên, nếu có kết luận của Cơ quan ANĐT Bộ Công an về  hành vi tiêu cực, tham nhũng của ông Nguyễn Trường Duy thì Tổng cục Hải quan sẽ cương quyết xử lý với các hình thức kỷ luật cao nhất đến buộc thôi việc.

Cách đây không lâu, ngành hải quan cam kết 100% cán bộ, đảng viên nói không với các hiện tượng tiêu cực, tham nhũng không vi phạm kỷ luật lao động. Vậy Tổng cục giải thích ra sao sau vụ việc trên?

Tổng cục Hải quan: Ngành Hải quan đã thực hiện nhiều biện pháp đơn giản hoá thủ tục Hải quan: như quy định chủ hàng tự khai, tự tính, tự nộp thuế; hiện đại hoá quản lý hải quan, chuyển đổi phương thức quản lý từ quản lý truyền thống sang phương pháp quản lý hiện đại dựa vào kỹ thuật quản lý rủi ro, thực hiện thông quan điện tử nhằm hạn chế tới mức cao nhất công chức Hải quan tiếp xúc trực tiếp với doanh nghiệp.

Công khai, minh bạch các chính sách và các quy định: các chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Tài chính và ngành Hải quan đều được tuyên truyền, phổ biến trên các phương tiện thông tin đại chúng: Báo Hải quan, website Hải quan, số điện thoại đường dây nóng được niêm yết công khai tại các địa điểm làm thủ tục hải quan nhằm giúp cho người dân và doanh nghiệp nắm được chế độ chính sách cũng như có các động tác phản hồi khi công chức hải quan gây phiền hà, sách nhiễu, có biểu hiện vòi vĩnh hoặc thông đồng với một số đối tượng để làm trái các quy định của Nhà nước.

Các biện pháp triển khai đồng bộ nêu trên nhằm mục đích tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp và thực hiện liêm chính hải quan. 

Phương hướng và giải pháp cho vấn đề tham nhũng trong ngành Hải quan như thế nào?

Từ trước đến nay Tổng cục đã có nhiều văn bản chấn chỉnh kỷ cương, kỷ luật… và triển khai các hoạt động thanh tra, kiểm tra (Quyết định số 1952 về việc ban hành Quy chế giám sát, kiểm tra đột xuất trong ngành hải quan) và gần đây nhất đã ban hành Công văn số 6721 về việc chấn chỉnh tình trạng công chức sách nhiễu, ép nộp các khoản chi phí không chính thức khi làm thủ tục hải quan; Quyết định số 2435 quy định trách nhiệm công chức hải quan khi thực hiện nghiệp vụ Hải quan và xử lý công chức Hải quan có hành vi vi phạm nghiệp vụ hải quan, nhũng nhiễu, tham nhũng, theo đó Tổng cục yêu cầu các đơn vị tăng cường công tác quản lý, nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu các cấp.

Trong thời gian tới đơn vị nào tiếp tục bị phản ánh về tình trạng công chức phiền hà, sách nhiễu, ép doanh nghiệp, khách hàng nộp các chi phí ngoài quy định thì phải điều chuyển Chi cục trưởng.

Hiện nay vẫn diễn ra tình trạng hàng xách tay qua biên giới, qua đường hàng không nhưng lại do phía công an bắt giữ, triệt phá nhưng không phải lực lượng hải quan, ý kiến của Tổng cục về việc này?

Tổng cục Hải quan: Cơ quan hải quan luôn chủ động, tích cực trong công tác kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan để phòng ngừa, ngăn chặn và đấu tranh quyết liệt đối với các hành vi buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới. Đa số các vụ buôn lậu, vận chuyển trái phép hàng hoá qua biên giới đều do cơ quan hải quan phát hiện, bắt giữ và xử lý. Một số vụ việc có sự tham gia phối hợp kiểm tra, bắt giữ, xử lý của các cơ quan chức năng như cơ quan công an (PC46, C74).

Trong năm 2015, cơ quan hải quan đã chủ trì, phối hợp phát hiện, bắt giữ 1.451 vụ vi phạm qua đường hàng không trong đó có việc lợi dụng vận chuyển bằng hành lý xách tay, trị giá hàng hoá vi phạm ước tính 20 tỷ 732 triệu đồng.

Điển hình như vụ vận chuyển trái phép 50,6 kg ngà voi và sừng tê giác ngày 12/8/2015 qua cửa khẩu sân bay quốc tế Nội Bài. Trên cơ sở nguồn tin có được, Đội kiểm soát hải quan – Cục Hải quan TP. HCM phối hợp cùng Chi cục Hải quan cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất tiến hành kiểm tra hành khách Nhữ Quốc Toản, đã phát hiện và bắt giữ một số lượng lớn hàng hóa vượt tiêu chuẩn, định mức không khai báo. Sau đó chuyển Cục Điều tra chống buôn lậu khởi tố.

Theo báo cáo của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đánh giá mức độ hài lòng của doanh nghiệp đối với các thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan năm 2015 cho thấy, có 28% doanh nghiệp cho biết phải trả thêm chi phí ngoài quy định trong quá trình thực hiện các thủ tục hành chính về hải quan. Một số doanh nghiệp cho biết họ e ngại sẽ bị phân biệt đối xử nếu không trả thêm chi phí ngoài quy định.

HOA TRẦN

Xem thêm: 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý