Tên 8 khách sạn ở Sapa bị xử lý vì hét giá phòng "trên trời" dịp 30/4

ban ban @ban

Tên 8 khách sạn ở Sapa bị xử lý vì hét giá phòng "trên trời" dịp 30/4

(ĐSPL) Về vụ Khách sạn tại Sapa 46 triệu/đêm, lãnh đạo tỉnh Lào Cai cho biết, tỉnh Lào Cai sẽ xử lý nghiêm theo quy định 8 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú khi niêm yết giá tại các trang web.

28/04/2015 09:00 AM
736

Sau khi một số báo chí phản ánh về việc báo giá phòng cao “như trên trời” của một số khách sạn tại Sapa, tỉnh Lào Cai trên các trang web Agoda.com, booking.com, trong đó có khách sạn 3 sao báo giá phòng thấp nhất là 17 triệu đồng/đêm, cao nhất lên tới 46 triệu đồng/đê.

Các khách sạn 2 sao cũng báo giá phổ biến từ 4 – 9 triệu đồng/phòng/đêm, lực lượng chức năng tỉnh Lào Cai đã xác định hành vi vi phạm quy định về giá của 8 doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ lưu trú khi niêm yết giá tại các trang web trên. Đồng thời sẽ xử lý nghiêm khắc theo quy định.

Ông An Đông Phong, Chánh Thanh tra Sở Văn hóa – Thể thao & Du lịch tỉnh Lào Cai cho biết: Theo Nghị định 109/2013/NĐ-CP được Chính phủ ban hành ngày 24/9/2013 về Quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực quản lý giá, phí, lệ phí, hóa đơn thì 8 doanh nghiệp kể trên đã vi phạm điều 14 của Nghị định này về hành vi đưa tin thất thiệt về thị trường, giá cả hàng hóa, dịch vụ.

Ông Phong nói: Những doanh nghiệp đăng tải giá quá cao, quá bất hợp lý trên mạng Agoda, booking là một số hiện tượng cá biệt nhưng làm ảnh hưởng rất xấu đến hình ảnh du lịch của Sa Pa nói riêng và của Lào Cai nói chung. Những hành vi này, hiện nay, Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Lào Cai đang phối hợp với Đội quản lý du lịch của huyện điều tra xác minh làm rõ và sẽ có chế tài xử lý nghiêm khắc.

Các doanh nghiệp cũng thừa nhận sai phạm của mình, đồng thời khẳng định đến thời điểm hiện tại chưa có khách hàng nào đặt phòng với giá cao như đã niêm yết trên mạng. Các doanh nghiệp cam kết nếu có trường hợp khách hàng lỡ đặt phòng với giá mức giá đó sẽ cố gắng giúp khách tìm phòng và trả lại tiền cho khách trước khi đến Sapa.

Tên 8 khách sạn ở Sapa bị xử lý vì hét giá phòng "trên trời" dịp 30/4 - Ảnh 1Phóng to

Hiện nay, các thông tin báo giá quá cao của một số khách sạn tại Sa Pa trên các trang web như phản ánh của các báo đã được gỡ bỏ.

Hiện nay, các thông tin báo giá quá cao của một số khách sạn tại Sapa trên các trang web như phản ánh của các báo đã được gỡ bỏ.

Danh sách 8 doanh nghiệp sẽ bị xử lý vi phạm quy định về giá:

1. Khách sạn Sunny Moutain View Sapa;

2. Khách sạn Panorama Sapa;

3. Khách sạn Elite Sapa;

4. Khách sạn Sapa Lodge;

5. Khách sạn Elysian Sapa;

6. Khách sạn Royal View Sapa;

7. Khách sạn Eden View Sapa;

8. Khách sạn Nậm Cang Riverside Lodge.

Mặt khác, theo tin tức từ Báo Nhân dân, trong buổi làm việc với Công an huyện Sapa, đại diện các khách sạn trên giải trình rằng: agoda.com và booking.com là hai trang mạng bán phòng nghỉ khách sạn trực tuyến mạnh nhất hiện nay, thu hút tới 50% lượng khách đặt phòng trên toàn cầu, có văn phòng đặt ở nước ngoài. Để thu hút khách đặt phòng, các khách sạn đã hợp đồng với hai trang mạng nói trên theo quy định: Mỗi ngày, tám khách sạn này phải mở bán hai phòng trên mỗi trang mạng, mọi liên hệ với hai trang mạng chỉ thông qua email. Do dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5, khách đặt phòng quá đông dẫn đến hết phòng, nên 8 khách sạn này đã tự ý đăng giá phòng rất cao trên hai trang mạng kể trên, với mục đích để khách không đặt phòng nữa.

Tên 8 khách sạn ở Sapa bị xử lý vì hét giá phòng "trên trời" dịp 30/4 - Ảnh 2Phóng to

Khách sạn Sunny Moutain View Sapa là một trong tám khách sạn
vi phạm về giá.

Kỳ nghỉ 30/4 - 1/5 năm nay khá dài, tuyến đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đã rút ngắn hành trình từ Hà Nội đến Sapa xuống một nửa (còn khoảng 5 tiếng).  

Đó là lý do khiến du khách đến Sapa trong dịp nghỉ lễ này tăng cao đột biến, tình trạng cháy phòng diễn ra rất sớm  

Theo khảo sát tại Sa Pa, hiện tại nhiều khách sạn 3 sao cũng đã trong tình trạng hết phòng. Số khách sạn còn phòng cũng chỉ đếm trên 'đầu ngón tay' và ở mức 1 - 2 phòng với giá cao từ 5 - 7 triệu đồng/phòng/ngày.

Những nhà nghỉ nhỏ lẻ đang trở thành điểm săn đón khách du lịch song mức giá không hề dễ chịu. Tại các khu vực ngoại vi thị trấn gồm các bản làng du lịch 'Homestay' có các nhóm đặt trước cả tháng để tránh tình trạng tăng giá.

Khảo sát nhà nghỉ B.Đ và nhà nghỉ C.S (tại thị trấn Sapa), mức giá phòng đơn là 700.000 đồng/ngày, phòng đôi là 1 triệu đồng/ngày, tăng gấp 3 lần so với trước đó. Thậm chí, các nhà nghỉ tư nhân cũng không quá 'mặn mà' giữ khách bởi nếu không nhanh chân đặt thì đến cả phòng giá 'chát' cũng chẳng còn.

Nhiều nhà nghỉ khách sạn khi gọi đặt phòng ngày 30/4 thì đều nói ngắn gọn 'hết phòng' và tắt máy. Gia đình chị đang nghĩ hướng chuyển địa điểm du lịch khác trong dịp nghỉ lễ này.

Dịp nghỉ lễ 30/4 năm nay, một số nhà nghỉ cũng không nhận đặt phòng trước. 'Rút kinh nghiệm từ đợt nghỉ Tết Dương lịch trước, lễ 30/4 này, nhà nghỉ tôi không nhận khách đặt hàng trước để nhận khách du lịch tự do.

Giá cả thì mình sẽ tùy vào số lượng khách. Nhưng phòng rẻ cũng phải từ 1 - 1,5 triệu đồng trở lên', bà chủ nhà nghỉ H. T (thị trấn Sapa) chia sẻ.

Để phục vụ du khách nghỉ lễ vui tươi và an toàn, từ ngày 28/4 - 3/5 sẽ diễn ra Tuần Văn hóa - Du lịch Sa Pa năm 2015 với nhiều hoạt động văn hóa, du lịch thể thao như:

Lễ hội trên mây, ngày hội văn hóa bản Cát Cát của người Mông, đêm trình diễn trang phục truyền thống các dân tộc Sa Pa, chương trình 'Một ngày làm nông dân', chương trình văn nghệ 'Sắc màu vùng cao', hội chợ ẩm thực, triển lãm ảnh nghệ thuật 'Đất và người Sapa' .

Theo dự kiến của Phòng Văn hóa - Thông tin huyện Sapa, trong dịp nghỉ lễ 30/4 Sapa sẽ đón khoảng gần 50.000 lượt du khách.

Theo đó, Sapa có tất cả khoảng hơn 170 khách sạn, nhà nghỉ từ bình dân đến loại 3 sao, với khoảng gần 5.000 phòng nghỉ đều đã kín hết chỗ.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý