Tên lửa Iskander có phù hợp với Việt Nam?

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Tên lửa Iskander có phù hợp với Việt Nam?

Tên lửa Iskander là tổ hợp tên lửa đường đạn chiến dịch chiến thuật áp dụng công nghệ tàn hình plasma và là đối thủ rất khó chơi của mọi hệ thống tên lửa đánh chặn hiện đại.

17/12/2014 12:00 PM
957

Theo Báo Đất Việt, tên lửa Iskander bắt đầu được Bộ Quốc phòng Nga đặt mua và trang bị cho quân đội từ năm 2005. Iskander có 2 phiên bản, loại chuyên dùng cho xuất khẩu là Iskander-E còn Iskander-M sử dụng trong quân đội Nga. Phiên bản xuất khẩu có tầm phóng tối đa 280km; phiên bản của quân đội Nga có khả năng tấn công tầm xa 480km và có thể hơn nữa.

Bộ chiến đấu của Iskander thuộc dạng đầu đạn chùm, đầu đạn mẹ nặng 380kg chứa 54 đầu đạn con, bao gồm các loại: đầu đạn phá; xuyên lõi thép; xuyên boong-ke, hầm ngầm; đầu đạn cháy, xung điện từ. Chỉ cần 1-2 quả Iskander có thể phá hủy hoàn toàn các mục tiêu mặt đất như trận địa phòng không, trận địa phòng thủ tên lửa, sân bay, sở chỉ huy cấp sư đoàn… của địch.

Ngoài lớp sơn phủ bên ngoài bằng vật liệu phức hợp đặc biệt, Iskander còn có kết cấu ngoại hình dạng nón độc đáo, sau khi phóng nó nhanh chóng vứt bỏ các bộ phận bên ngoài như mấu, móc, khớp làm cho tên lửa tròn nhẵn hơn, giảm diện tích phản xạ radar, nâng cao khả năng tàng hình. Kỹ thuật tàng hình plasma giúp tạo ra một lớp mây trung tính về điện bao quanh đạn khiến cho sóng radar bị mất khả năng phản hồi. Hơn nữa, trong quá trình bay, nó liên tục đổi hướng so với hướng phóng ban đầu nên đối thủ rất khó theo dõi.

 - Ảnh 1

Một hệ thống tên lửa Iskander-M của quân đội Nga. Ảnh: Sputniknews.

Tên lửa Iskander kết hợp nhiều phương thức dẫn đường và điều khiển như: dẫn đường bằng ảnh vệ tinh GPS và điều khiển quán tính trên đường bay. Vì vậy, sai số trên lí thuyết chỉ là 1-2m.

Đặc biệt là vận tốc và khả năng quá tải của Iskander thật đáng kinh ngạc. Tên lửa bay với vận tốc vượt rất xa mức siêu thanh, gấp 2-3 lần độ quá tải của các hệ thống tên lửa đánh chặn tiên tiến nhất trên thế giới hiện nay.

Hệ thống tên lửa Iskander có khả năng tác chiến tốt trong những điều kiện khắc nghiệt nhất, xe chở có thể triển khai tại mọi địa hình. Một ưu điểm khác là hệ thống có khả năng tác chiến độc lập rất cao. Một xe đầu đạn được biên chế 2 quả tên lửa, xe này có thể không cần dùng phương tiện trinh sát chiến lược như vệ tinh và máy bay trinh sát mà chỉ cần một ảnh chụp thực địa của mục tiêu và tiếp nhận chỉ lệnh phóng của lính trinh sát thực địa, sau đó phóng quả tên lửa đầu tiên, không đầy 1 phút sau tiếp tục phóng quả thứ 2.

 - Ảnh 2

Các hình ảnh về tổ hợp tên lửa Iskander.

Việt Nam từ những năm 1990 đã sở hữu các tên lửa đạn đạo Scud. Nhưng các tên lửa đạn đạo Scud của ta đã khá lạc hậu, ít nhiều sẽ ảnh hưởng đến hiệu quả chiến đấu. Mặt khác, thực tế trong các cuộc chiến Iraq và Libya đã cho thấy tên lửa Scud có hiệu quả rất kém.

Theo Wikipedia, trong chiến tranh vùng vịnh năm 1991, sau khi chiến dịch “Bão táp sa mạc” được tiến hành, Iraq đã đáp trả bằng cuộc tấn công tên lửa vào Ả Rập Saudi và Israel. Chiến thuật này tỏ ra không hiệu quả bởi các tên lửa Scud gây ra rất ít thiệt hại, dù nó cũng đã một lần chứng minh được sức mạnh vào ngày 25 tháng 2 với việc giết chết 28 người Mỹ khi một tên lửa Scud phá hủy doanh trại của họ tại Dhahran. Những tên lửa Scud nhắm vào Israel không có hiệu quả bởi vì khi tăng tầm bắn (theo phiên bản của Iraq), tên lửa Scud bị giảm đi rất nhiều về độ chính xác và khả năng sát thương.

 - Ảnh 3

Một tên lửa Scud trong biên chế quân đội Việt Nam.

Trong tình hình đó, tên lửa Iskander tỏ ra là một loại vũ khí rất tốt để tăng cường sức mạnh hỏa lực tên lửa mặt đất và thay thế cho các tên lửa Scud vì nó có sức công phá mạnh và có hệ thống điện tử hiện đại. Nó có khả năng gây thiệt hại lớn cho đối phương và tác động đến sự thay đổi chiến lược trên chiến trường. Sức mạnh của Iskander không chỉ tồn tại trên giấy mà đã được chứng minh trong thực chiến. Trong chiến tranh Nam Ossetia năm 2008, một tên lửa Iskander đã đánh trúng một tiểu đoàn xe tăng Gruzia ở Gori phá hủy 28 xe tăng.

 - Ảnh 4

Tên lửa Iskander sẽ là một lựa chọn tốt nếu Việt Nam có ý định tăng cường hỏa lực tên lửa mặt đất.

Nói tóm lại, với chiến lược tác chiến phi đối xứng, quân đội Việt Nam rất cần những tên lửa đạn đạo để có sức răn đe trong thời bình và có khả năng gây cho những kẻ địch liều lĩnh phiêu lưu quân sự một sự thiệt hại nhất định. Hiện nay, với khả năng có hạn của nền kinh tế, Việt Nam đang dồn các nguồn lực hiện đại hóa không quân và hải quân trước. Tuy nhiên, nếu sau này có điều kiện tăng cường sức mạnh hỏa lực cho lục quân, tên lửa Iskander sẽ là một lựa chọn tốt.

Minh Tiến

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý