Tên lửa phòng không CAMM của Anh qua mặt Mỹ, Nga

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Tên lửa phòng không CAMM của Anh qua mặt Mỹ, Nga

Lực lượng quân đội Hoàng gia Anh mới được bàn giao hệ thống phòng không CAMM được xếp vào loại hiện đại nhất thế giới hiện nay.

14/05/2014 08:07 AM
684

Cơ động như tên lửa CAMM

Bao nhiêu năm qua, Nga và Mỹ dường như là hai nước không có đối thủ trong việc phát triển các hệ thống vũ khí phòng không. Hai siêu cường này đã sản sinh ra rất nhiều các hệ thống phòng không khác nhau theo từng thời kỳ và theo sự phát triển của khoa học kỹ thuật quân sự. Nhưng có một thực tế là, sự độc tôn của Nga và Mỹ trong lĩnh vực này càng ngày càng bị đe dọa. Bởi vì hiện nay có nhiều nước đã bắt đầu làm chủ được sản xuất các hệ thống vũ khí phòng không có tính năng tương đương với các hệ thống phòng không của Nga và Mỹ.

Điển hình trong đó chúng ta phải kể đến nước Anh, một đất nước có nền kinh tế và khoa học kỹ thuật phát triển hàng đầu và luôn có đủ năng lực để phát triển các loại vũ khí hiện đại. Và hệ thống tên lửa phòng không CAMM mới được trang bị cho lực lượng quân đội của nước này là một ví dụ.

 - Ảnh 1

Hình ảnh hệ thống phòng không CAMM trong một cuộc thử nghiệm.

Chúng ta biết rằng, Anh là một đồng minh thân tín hàng đầu của Mỹ nên hiện nay vũ khí của quân đội Anh có khá nhiều loại được sản xuất bởi người Mỹ. Chính vì vậy, với việc phát triển thành công hệ thống phòng không CAMM sẽ giúp quân đội Anh nói riêng và châu âu nói chung giảm đi sự phụ thuộc vũ khí vào Mỹ.

CAMM là tên hệ thống tên lửa phòng không tầm trung được nghiên cứu và phát triển bởi tập đoàn sản xuất vũ khí nổi tiếng MBDA. Hệ thống phòng không CAMM được trang bị những công nghệ tiên tiến nhất, hiện đại nhất hiện nay để đáp ứng được nhu cầu của quân đội Anh trong tình hình mới. Hệ thống phòng không CAMM sẽ giúp quân đội Anh có những đòn giáng trả mạnh mẽ đối với tất cả các thiết bị bay trên không của đối phương.

Toàn bộ hệ thống CAMM được lắp trên xe tải chuyên dụng MAN SV HX60 16 bánh tích hợp sẵn cần cẩu để nạp đạn tên lửa. Mỗi xe phóng được trang bị hai cụm phóng với tổng số 12 ống phóng. Cụm phóng được xếp gọn xuống sàn xe ở trạng thái hành quân, khi vào vị trí chiến đấu ống phóng được nâng lên theo chiều thẳng đứng.

Trong chiến tranh hiện đại thì vấn đề cơ động được coi là yếu tố then chốt quyết định đến hiệu quả của bất kỳ loại vũ khí nào. Bởi hiện nay các hệ thống trinh sát điện tử được phát triển rất hiện đại có khả năng dò tìm các loại mục tiêu và chỉ điểm cho các hệ thống vũ khí khác tấn công chính xác các mục tiêu đó.

Trận địa tên lửa phòng không được coi là một trong những mục tiêu cần phải tiêu diệt đầu tiên nhằm dọn đường cho các cuộc không kích. Chính vì vậy, hệ thống CAMM được lực lượng phòng không của Anh rất ưa thích bởi chúng được lắp đặt trên xe chuyên dụng có khả năng cơ động cao, dễ dàng di chuyển để tránh các cuộc trả đũa của đối phương cũng như nhanh chóng đến các địa điểm mới theo yêu cầu của chỉ huy.

Radar đặt ở một chỗ, tên lửa đặt ở một chỗ khác

 - Ảnh 2

Hình ảnh mô phỏng biến thể CAMM cho hải quân.

Theo , CAMM được trang bị hệ thống tìm kiếm và chỉ thị mục tiêu rất đa dạng và hiện đại có khả năng phát hiện, phân loại và theo dõi nhiều mục tiêu cùng lúc với độ chính xác cao. Đáng chú ý là hệ thống tên lửa phòng không CAMM không yêu cầu hệ thống radar điều khiển hỏa lực phải đặt gần vị trí phóng. Radar có thể đặt ở vị trí cách xa xe phóng, điều này mang lại rất nhiều ưu điểm cho hệ thống CAMM.

Chúng ta đã biết, các tín hiệu radar dùng để dò tìm mục tiêu hoặc là dùng để điều khiển tên lửa chính là yếu tố dễ dàng bị các hệ thống trinh sát điện tử của đối phương phát hiện nhất, chính vì lẽ đó cùng với khả năng cơ động kết hợp với hệ thống radar ở một chỗ, tên lửa ở chỗ khác thì việc ngụy trang sẽ được tiến hành dễ dàng và hiệu quả hơn.

Ngoài ra, với việc đặt cách ly hệ thống radar và bệ phóng, tên lửa còn giúp hệ thống CAMM tăng phạm vi kiểm soát và có thể phát hiện nhằm bắn hạ được các tên lửa hay các máy bay của đối phương bay rất thấp hòng lẩn tránh các hệ thống phòng không. Hiện nay trên thế giới không nhiều hệ thống tên lửa phòng không có được chức năng này giống như CAMM.

Đạn tên lửa thuộc hệ thống CAMM có chiều dài 3,2m, đường kính 166mm, trọng lượng 100kg. Tên lửa được trang bị hệ thống dẫn đường rất tinh vi, nên chúng hoàn toàn có khả năng tiêu diệt được các loại phương tiện bay hiện đại của đối phương, kể cả các tên lửa siêu thanh. Đầu đạn tên lửa được trang bị các cảm biến quang nhiệt kết hợp với radar chủ động giúp hệ thống điều khiển hướng của tên lửa luôn luôn hiệu chỉnh vị trí của mục tiêu để tăng khả năng bắt bám và khả năng tiêu diệt chính xác đa dạng các mục tiêu.

Ngoài ra tên lửa thuộc hệ thống CAMM được phóng theo quy tắc phóng mới, cụ thể là tên lửa sẽ được đẩy bằng khí nén ra khỏi ống phóng ở độ cao 30m mới kích hoạt động cơ tên lửa.

Trước đây, khi phóng tên lửa là động cơ được kích hoạt ngay trong ống phóng. Tính năng phóng tên lửa độc đáo này của hệ thống CAMM giúp bệ phóng giảm khối lượng, giảm chi phí khi thiết kế cũng như giảm chi phí bảo trì, bảo dưỡng vì chúng phóng theo cơ chế mới sẽ tăng độ bền bỉ cho bệ phóng so với phương pháp phóng trước đây.                                

Tiến Phương (Theo TopWar, NewWeapon)

 Video xem thêm: Hướng về Biển Đông: 'Thanh niên cứng - Nối vòng tay lớn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý