Tên lửa vác vai Igla: “Át chủ bài” trong hệ thống vũ khí Việt Nam

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Tên lửa vác vai Igla: “Át chủ bài” trong hệ thống vũ khí Việt Nam

(Quốc phòng) Tổ hợp tên lửa vác vai Igla (A87) sẽ chính thức trở thành một vũ khí quan trọng của quân đội Việt Nam. Bộ Quốc Phòng đã chính thức mua lại dây chuyền sản xuất của Nga và đang từng bước hoàn thiện loại vũ khí tối tân này.

11/07/2014 10:33 AM
1,908

Như chúng ta đã biết, Nga là một nước dẫn đầu trong việc chế tạo của Liên Xô/Nga sản xuất, Việt Nam đã mua dây chuyền sản xuất hai loại tên lửa phòng không Igla của Nga, một phần để bổ sung trang bị và dự trữ cho lực lượng phòng không không quân, phần còn lại bảo đảm trang bị cho 10 tàu tên lửa cao tốc Molniya, tàu pháo TT400TP và một số loại tàu khác mà Việt Nam đang chế tạo trong nước.

ten-lua

Tên lửa Igla – “sát thủ” mới trong hệ thống của Việt Nam

Igla là hệ thống tên lửa đất đối không vác vai được chế tạo vào năm 1971 do T.Ư Đảng Cộng sản Liên Xô và Hội Đồng Bộ Trưởng, phòng thiết kế nhà máy chế tạo máy-Mosсow thuộc Bộ công nghiệp Quốc phòng phát triển.  Ngoài ra, Igla còn có tên gọi khác là 9K38 do Tổng cục Pháo binh - Tên lửa Bộ Quốc phòng Liên bang Xô Viết và SA-18 - định danh Mỹ và Grouse của NATO. Tính tới thời điểm hiện tại, thế hệ của họ tên lửa Igla là mẫu 9K338 Igla-S sản xuất năm 2004.

ten-lua

Igla phù hợp với lối tác chiến của Việt Nam

Sở dĩ Việt Nam lựa chọn Igla làm “con át chủ bài” trong hệ thống của mình bởi chúng sở hữu những công năng hữu ích và phù hợp với lối tác chiến của Việt Nam. Theo thông số chính thức của truyền thông Nga đưa tin thì Igla S có tầm bắn lên tới 6.000m, tăng rất nhiều vật liệu nổ ở đầu đạn nhưng trọng lượng tên lửa không đổi. Igla-S hoạt động hiệu quả trong việc tự bảo vệ chống lại hoạt động của các phương tiện áp chế phòng không.

ten-lua

Tổ hợp tên lửa "Igla"-S tác chiến trong mọi thời gian

Hơn thế nữa, Igla-S sử dụng 2 thiết bị dò mục tiêu, hoạt động trong các dải quang phổ khác nhau, cho phép tên lửa phân biệt nhiễu động thật giả ở mức ở mức độ chính xác cao. Tên lửa sử dụng đầu tự dẫn hồng ngoại cải tiến, tăng khả năng đối phó với biện pháp mồi bẫy, pháo sáng gây nhiễu của đối phương.

Igla S còn bổ xung thêm kính ngắm nhìn ngày/ đêm (Có thể tháo rời) 1PN72M"Mowgli", cho phép tổ hợp tên lửa "Igla"-S tác chiến trong mọi thời gian. Kính ngắm nhìn ngày/ đêm 1PN72M"Mowgli" cung cấp cho xạ thủ phát hiện , xác định mục tiêu, theo dõi, nhắm mục tiêu và phóng tên lửa. Thống kê gần đây cho thấy các cuộc không kích xảy ra ban đêm trở nên rất phổ biến. Sự góp mặt của thiết bị nhìn đêm mở rộng thêm khả năng cho tổ hợp tên lửa "Igla"-S.

ten-lua

ten-lua

Thông số kỹ thuật của tổ hợp tên lửa phòng không vác vai "Igla-S" :

- Tầm bắn : 6000m.

- Trần bắn : 10-3500m.

- Tốc độ mục tiêu , Ngược chiều / xuôi chiều m/s :420/320.

- Trọng lượng tổ hợp ở trạng thái chiến đấu(không bao gồm thiết bị hỗ chợ bắn đêm): 19kg.

- Cỡ nòng :72mm.

- Chiều dài tên lửa : 1635mm.

- Trọng lượng tên lửa : 11,7kg.

- Trọng lượng đầu đạn : 2,5kg.

- Thời gian chuyển trạng thái từ hành quân sang chiến đấu : 13s.

- Thời gian chuyển từ trạng thái chiến đấu sang hành quân : 30s.

- Thời gian thay thế nguồn : Không ít hơn 15s.

- Điều kiện làm việc : Nhiệt độ : Từ -40 đến +50oC.

- Độ ẩm không khí : Tối đa tới 98%.

- Nếu bị ngâm trong nước thời gian từ : 0,5-30 phút tên lửa vẫn làm việc tốt.

Không chỉ Việt Nam quan tâm đến loại này, trong đó có Singapore, Thổ Nhĩ Kỳ, Malaysia và Ai Cập.

ten-lua

Bộ Quốc phòng Singapore đang xem xét khả năng mua các tổ hợp tên lửa phòng không vác vai Igla-S trang bị cho các đơn vị quân đội nước này. Theo lời Tổng công trình sư thuộc Tổ hợp “Cơ khí chính xác” Nga, Georgy Vasilyev, Nga và Singapore đã có những bước tiếp xúc ban đầu liên quan tới khả năng cung cấp tên lửa Igla-S.

Singapore đang xem xét và rất có khả năng sẽ mua lại tên lửa Igla S của Nga để làm trang bị cho nền quân đội nước mình như Việt Nam. Ưu điểm của Igla S chính là sự gọn nhẹ và hiện đại nên nó được rất nhiều quốc gia đặc biệt chú ý. Thêm vào đó là tính tiện lợi, tổng khối lượng khoảng 20 kg phù hợp với khả năng mang vác của người lính đồng thời chúng được thu gọn các chi tiết trong đạn tên lửa giúp tăng khối lượng đầu đạn chiến đấu.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý