Tên tội phạm nguy hiểm đội lốt chàng rể ngoan hiền sa lưới

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Tên tội phạm nguy hiểm đội lốt chàng rể ngoan hiền sa lưới

(ĐSPL) Đang phải chấp hành án phạt về tội giết người, cướp tài sản, thế nhưng Đảo vẫn không có ý chí phấn đấu mà tiếp tục phạm tội. Lần này nạn nhân mà Đảo ra tay sát hại chính là bạn tù của mình. Tuy nhiên, khi được dẫn giải về Công an tỉnh Ninh Bình để phục vụ điều tra, lợi dụng sơ hở, Đảo đã bỏ trốn.

01/02/2015 08:40 AM
453

Tưởng rằng gần một năm lang bạt kỳ hồ, Đảo sẽ không bị sa lưới. Nhưng hắn phải tra tay vào còng số 8 khi đang ngủ ngon lành trong ngôi nhà tưởng sẽ là tổ ấm hạnh phúc mãi mãi...

 - Ảnh 1Phóng to

Dựa vào địa hình hiểm trở và sự cả tin của người dân tộc nên Đảo đã lấy làm nơi trú ngụ.

Hạnh phúc ngắn...

Trong những ngày đầu năm 2015, nhân dịp chuyến công tác lên Hoà Bình, chúng tôi được nghe các chiến sỹ trinh sát ở huyện Đà Bắc kể nhiều về những chiến công của các anh.

Trò chuyện với báo Đời sống và Pháp luật, Thiếu tá Phan Anh Hiệu, Phó trưởng Công an huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình – Trưởng đồn Công an Mường Chiềng (Công an huyện Đà Bắc) chia sẻ: “Trưa mùng 3/1, đơn vị vừa phối hợp với Công an tỉnh Ninh Bình, Tổng cục Cảnh sát thi hành án hình sự và hỗ trợ tư pháp (Tổng cục VIII -Bộ Công an) đã tiến hành bắt giữ Nguyễn Tam Đảo (SN 1982), trú tại xã An Hòa, huyện Trảng Bàng, tỉnh Tây Ninh là đối tượng có lệnh truy nã đặc biệt nguy hiểm về tội giết người và trốn khỏi nơi giam giữ”.

Được biết, cuối năm 2013, trong quá trình chấp hành án về tội giết người và cướp tài sản tại trại giam Ninh Khánh (Ninh Bình), Nguyễn Tam Đảo có mâu thuẫn với bạn cùng phòng giam nên ra tay sát hại. Tuy nhiên, trong quá trình dẫn giải về Công an tỉnh Ninh Bình để phục vụ công tác điều tra, lợi dụng sơ hở, hắn đã bỏ trốn. Vốn là một tên tội phạm gian manh và đặc biệt nguy hiểm, ngay sau khi bỏ trốn, Đảo đã lang bạt nhiều nơi để tránh sự truy bắt của cơ quan công an.

 - Ảnh 2Phóng to

Thiếu tá Phan Anh Hiệu, Phó trưởng Công an huyện Đà Bắc, tỉnh Hòa Bình –Trưởng đồn Công an Mường Chiềng.

Việc đối tượng Đảo bỏ trốn khiến cho cán bộ, chiến sỹ của Công an tỉnh Ninh Bình, Tổng cục VIII quyết tâm vây bắt bằng được đối tượng đặc biệt nguy hiểm này. Tất cả các mối quan hệ họ hàng, bạn bè người thân của Đảo được Cơ quan điều tra chú ý với hy vọng tìm được chút manh mối của đối tượng. Ngay cả quê của hắn ở An Hòa, Tràng Bảng, hễ có thông tin gì về Đảo, lập tức các cán bộ điều tra lên đường. Nhưng tất cả chỉ là con số 0 tròn trĩnh bởi gần một năm trôi qua, Đảo biến mất như “bóng chim, tăm cá” và hầu như không để lại bất kỳ một dấu vết nào dù là nhỏ nhất.

Mọi sự nỗ lực của Cơ quan điều tra đã được đền đáp xứng đáng. Trong quá trình tìm hiểu về các mối quan hệ của đối tượng Đảo, các trinh sát nhận được nhiều nguồn tin cho rằng, khoảng ba tháng trở lại đây, hắn thi thoảng xuất hiện tại một số xã vùng cao của huyện Đà Bắc để ẩn náu. Nhưng việc xác định chính xác địa điểm cụ thể thì phải cần rất nhiều thời gian bởi địa hình nơi đây quá hiểm trở.

Theo Thiếu tá Hiệu, huyện Đà Bắc vốn là huyện vùng sâu vùng xa của tỉnh Hòa Bình nơi  tập trung nhiều người dân tộc thiểu số sinh sống. Từ trung tâm huyện lên các xã Mường Chiềng, Đồng Chum, Tân Pheo... cũng phải trải qua gần 100km đường rừng. Không chỉ có thế, địa hình đồi núi hiểm trở cũng như tập tục sinh sống của người dân cũng gây nhiều khó khăn trong quá trình xác minh tìm hiểu thông tin.

Tiếp tục quá trình tìm hiểu, lực lượng công an đã nhận được nguồn tin quan trọng từ quần chúng nhân dân, thời gian gần đây, ở xóm Ca Lông, xã Mường Chiềng có một người đàn ông lạ, cư trú tại một gia đình dân tộc. Ban ngày người này lên nương làm rẫy, chỉ đến tối mới quay trở lại nhà. Đặc biệt, nam thanh niên này luôn có ánh mắt đầy nghi ngờ, dò xét, không tham gia vào bất kỳ một công việc gì của xóm.

Từ những thông tin trên, công tác xác minh được triển khai, theo đó cách đây khoảng gần ba tháng, người con gái đầu của gia đình này có dẫn một nam thanh niên ngoài 30 tuổi về giới thiệu với gia đình. Do chị này từng có một đời chồng nhưng “đứt gánh” nên khi đưa người yêu về giới thiệu, bố mẹ chị ta đã đồng ý cho ở lại. Để hợp pháp hóa, gia đình cô gái viết cam đoan bảo lãnh, chính vì điều này Công an xã Đồng Chum đã chấp nhận cho nam thanh niên kia tạm trú.

“Bắt cọp”

Quá trình xác minh, xác định nam thanh niên trên chính là Nguyễn Tam Đảo nên công tác truy bắt đối tượng được Công an Ninh Bình và Tổng cục VIII  triển khai. Từng phương án được tính toán rất tỉ mỉ.

Thiếu tá Hiệu cho biết: “Xóm Ca Lông ở một vị trí khá hiểm trở, một mặt nằm giáp sông Đà, một mặt tiếp giáp với rừng. Để đến được đây chỉ còn cách đi bộ theo con đường mòn, do vậy nếu sơ hở, đối tượng sẽ lập tức lẩn trốn. Vì thế, khi nhận được đề nghị, chúng tôi đã huy động toàn bộ quân số của đồn để tiến hành truy bắt đối tượng. Các chiến sỹ tham gia vây bắt Đảo phải sẵn sàng trong mọi tình huống bởi đối tượng là một kẻ đặc biệt nguy hiểm sẵn sàng chống trả khi bị truy bắt”.

Theo đó, tối 2/1, đoàn công tác của đồn Công an Mường Chiềng lên đường vào xóm Ca Lông. Dưới sự chỉ đạo của Thiếu tá Hiệu, một tổ trinh sát được điều động phục kích trên sông Đà nhằm đề phòng trường hợp Đảo nhảy xuống sông bỏ trốn. Một tổ công tác do Thiếu tá Hiệu chỉ huy lập tức áp sát ngôi nhà nơi đối tượng đang trú ngụ chờ thời cơ.

Vị trưởng đồn Công an Mường Chiềng cũng cung cấp cho PV: “Mặc dù đã bị thúc thủ nhưng Đảo vẫn rất ngoan cố, hô toáng lên là công an bắt nhầm người và cho rằng mình không phạm tội. Cùng với đó, gia đình cô gái cũng hô lên rất to nhằm gây sự chú ý của bà con hàng xóm và một mực cho rằng Đảo là người thật thà, hiền lành. Tuy nhiên khi đưa ra lệnh truy nã có dán ảnh Nguyễn Tam Đảo của Công an tỉnh Ninh Bình và Tổng cục VIII thì đối tượng im re không có phản ứng nào và ngoan ngoãn đi theo sự dẫn giải của chúng tôi. Đến 10h30, đối tượng đã được chúng tôi bàn giao cho Công an tỉnh Ninh Bình một cách an toàn”.

Việc Đảo bị bắt khiến người dân ở xóm Ca Lông bất ngờ bởi gần ba tháng sinh sống tại đây rất ít người có thể tiếp xúc được với hắn. Thậm chí có người còn không hề biết sự hiện diện của Đảo ở xóm này. Cũng theo nguồn tin mà PV thu thập được, sở dĩ Đảo về đây trú ngụ là do trong lúc lẩn trốn hắn làm quen với cô gái của gia đình kia. Quá trình trò chuyện, biết hoàn cảnh của cô gái, Đảo đã dẻo mỏ để lấy lòng người phụ nữ nhẹ dạ cả tin. Bằng sự gian xảo của một kẻ đang phải lẩn trốn cơ quan chức năng, chẳng mấy chốc hắn đã nhận được sự tin tưởng của cô gái người dân tộc và đồng ý đưa hắn về Ca Lông ở cùng.

Mặc dù ở với nhau ngần ấy thời gian, nhưng Đảo vẫn che giấu thân phận của mình rất tinh vi. Để lấy lòng gia đình người yêu, cứ sáng tinh mơ, Đảo đã theo họ lên nương, lên rẫy, cho đến tận đến lúc tối mịt mới trở về nhà. Không chỉ có thế, khác với đàn ông trong xóm, ngày làm hùng hục nhưng đến tối là Đảo lên giường đi ngủ chứ không tụ tập rượu chè cà kê. Do đó những người trong gia đình này không hề có chút nghi ngờ về thân phận của hắn.

Sáng 3/1, khu vực Đồng Chum mưa như trút nước, mặc dù đã trang bị áo mưa nhưng những cơn mưa liên tục cùng với những làn gió Đông lạnh buốt làm cho các chiến sỹ run lên bần bật. Nhưng điều đó vẫn không khiến các chiến sỹ nản chí. Xác định đối tượng vẫn còn ngủ trong căn nhà, cũng như tổ công tác chưa bị lộ nên Thiếu tá Hiệu lập tức ra hiệu lệnh tiến vào trong.

Phát hiện Đảo đang nằm ngủ ngon lành trên chiếc giường phía góc nhà, lập tức tổ công tác tiến tới. Bất ngờ trước sự việc trên, những người trong ngôi nhà này lên tiếng hỏi làm Đảo tỉnh giấc và định bỏ chạy. Nhưng bằng một thế võ điệu nghệ, tên tội phạm nguy hiểm đã phải thúc thủ và chiếc còng số 8 đã bập vào tay của hắn.

BẮC NGUYỄN

Đọc báo Pháp luật Đời Sống trong ngày cập nhật liên tục từng giờ tại chuyên mục Pháp Luật

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý