Tết Đinh Dậu 2017 có xuất hiện rét đậm?

remember1 remember1 @remember1

Tết Đinh Dậu 2017 có xuất hiện rét đậm?

(ĐSPL) Dự báo từ nay đến Tết Nguyên đán, miền Bắc liên tiếp đón 45 c đợt không khí lạnh tăng cường, trời rét đậm nhưng không kéo dài.

10/01/2017 02:19 PM
302

(ĐSPL) - Dự báo từ nay đến Tết Nguyên đán, miền Bắc liên tiếp đón 4-5 c đợt không khí lạnh tăng cường, trời rét đậm nhưng không kéo dài.

Theo Trung tâm Dự báo khí tượng Thủy văn Trung ương, ngày 10/1, ở phía Bắc có một bộ phận không khí lạnh đang di chuyển xuống phía Nam.

Dự báo, khoảng ngày 12/1, không khí lạnh tăng cường sẽ ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc nước ta. Do ảnh hưởng của không khí lạnh tăng cường kết hợp với rãnh thấp trong đới gió Tây trên cao, ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ có mưa, riêng vùng núi Tây Bắc và Việt Bắc có mưa vừa, mưa to và rải rác có dông.

Tết Đinh Dậu 2017 có xuất hiện rét đậm? - Ảnh 1

Miền Bắc sẽ rét đậm từ nay đến Tết Nguyên đán.

Gió đông bắc trong đất liền lại mạnh lên cấp 2-3, vùng ven biển cấp 3-4. Từ chiều ngày 12/1, ở Vịnh Bắc Bộ và bắc Biển Đông gió đông bắc mạnh dần lên cấp 6, giật cấp 7-8, sóng biển cao từ 2-3m. Biển động. Các tỉnh Bắc Bộ trời tiếp tục rét. Từ đêm 12/1 nhiệt độ thấp nhất phổ biến 14-16 độ, vùng núi 12-14 độ, vùng núi cao có nơi dưới 12 độ; từ đêm 12/01 vùng núi có rét đậm.

Trao đổi trên báo Dân trí, Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang cho biết, điểm nổi bật đầu tiên có thể nhắc tới đó là mùa Đông năm nay ở miền Bắc Việt Nam là nền nhiệt độ có xu hướng cao hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN); hiện tượng rét đậm, rét hại không kéo dài. Nhận định này phù hợp với các kết quả nghiên cứu mới nhất trên thế giới cũng như ở Việt Nam, tức là xu hướng gia tăng của nhiệt độ mùa Đông trong vài ba thập kỷ gần đây. Như vậy, có thể nói trong một vài thập kỷ tới, chúng ta sẽ chứng kiến nhiều mùa Đông ít lạnh. Có thể có một số năm rất lạnh nhưng xét tổng thể trên một chuỗi thời gian đủ dài thì mùa Đông ấm là xu thế khá rõ ràng.

Cũng theo Tiến sĩ Quang, trong tháng Tết (tháng 1/2017) có khả năng xảy ra khoảng 3-4 đợt không khí lạnh (KKL) ảnh hưởng đến các tỉnh miền Bắc, trong đó có khả năng xảy ra 1-2 đợt rét đậm (rét đậm là nhiệt độ trung bình ngày dưới 15 độ C, rét là nhiệt độ trung bình ngày dưới 20 độ C - PV), nhưng không kéo dài (thời gian khoảng 2-4 ngày) và tập trung trong khoảng thời kỳ giữa và cuối tháng.

Do vậy nền nhiệt độ trung bình tháng Tết có xu hướng cao hơn TBNN. Các đợt KKL khả năng gây mưa không nhiều và kết thúc nhanh, sau khi KKL tràn qua thời tiết ở Bắc Bộ chủ yếu ít mưa và tiết trời khô hanh.

Tiến sĩ Nguyễn Đăng Quang thông tin thêm, một điểm đáng chú ý khác là lượng mưa ở khu vực vùng núi phía Bắc trong tháng Tết có thể cao hơn từ 15-30%, khu vực ven biển Đông Bắc và Đồng Bằng Bắc Bộ (bao gồm Thủ đô Hà Nội) phổ biến thấp hơn từ 10-20% so với TBNN

(tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý