Tết, hãy ở bên gia đình! Đó mới là nơi hạnh phúc nhất

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Tết, hãy ở bên gia đình! Đó mới là nơi hạnh phúc nhất

Tôi từng nghĩ, Tết từ đâu mà có, cái dư vị tết từ đâu mà có? Cũng chẳng biết được, chỉ biết nó đã len lỏi được trong tôi hai mấy năm rồi và lớn dần lên...

09/02/2016 08:48 PM
14

Tôi từng nghĩ, Tết từ đâu mà có, cái dư vị tết từ đâu mà có? Cũng chẳng biết được, chỉ biết nó đã len lỏi được trong tôi hai mấy năm rồi và lớn dần lên theo thời gian, tỉ lệ thuận với cái khoảng cách tôi xa gia đình. Với tôi, sự đoàn viên cùng gia đình chính là hội, là Tết.

Tết, hãy ở bên gia đình! Đó mới là nơi hạnh phúc nhất - Ảnh 1Phóng to

Tôi luôn nói vui với bạn bè, đồng nghiệp và cả những khách hàng dân thành phố “xịn” của tôi rằng, điều từ hào của dân tỉnh chính là mỗi dịp tết đến có một nơi để về, để cảm nhận sự ấm áp và biến nó thành động lực cho chuỗi ngày dài phía sau. Đơn giản nhưng hạnh phúc.

Xem video:

Có lần, năm 2 đại học, thấy bạn bè đã về quê đông đảo, bố mẹ tôi mỗi ngày cận Tết gọi hẳn gần chục cuộc, chẳng nói gì chỉ nói linh tinh: đứa này về, đứa kia nhìn khác lắm, con ăn gì chưa? thi bao giờ xong?… Không câu nào trong hàng giờ nói chuyện đó có một câu “về nhà đi con”, thế mà buông điện thoại xuống mắt tôi rơi lệ, cái cảm giác cứ như bầu trời sụp đổ vì nhớ nhà, mấy phút sau tôi gọi lại bố “con bỏ thi về nha luôn đây, con muốn về lắm…”

Tết, hãy ở bên gia đình! Đó mới là nơi hạnh phúc nhất - Ảnh 2Phóng to

Thế nhưng, thời gian nghiệt ngã và sức mạnh của công nghệ, mạng xã hội là quá lớn, tôi nhìn từ mình đã thấy được những buổi tụ họp với gia đình dịp Tết đã không còn trọn vẹn như vài năm trước, tôi, anh và cả bạn bè của bố mẹ đôi khi cũng “cắm đầu” vào chiếc smartphone trong các buổi tiệc tùng. Cái cảm xúc phát ra từ những câu chuyện, ánh mắt đã không còn, hay đúng hơn là nó cứ hờ hững và chai sạm dần đi một cách khó hiểu.

Những ngày Tết, ở một cách nhìn nhận nào đấy nó thật sự vui và trọn vẹn hơn bởi những giây phút được quầy quần bên gia đình, cùng chung tay chuẩn bị nhà cửa, là những khoảnh khắc được ngồi cạnh nồi bánh chưng, được cuốn chả giò, được cắm cành đào, cành mai. Chỉ vậy thôi, đấy mới là Tết, chứ những cái Mùng 1, Mùng 2, Mùng 3… hãy cứ xem nó như là lý do để có những ngày chuẩn bị thật vui, ấm áp và cũng đọng lại nhiều kỷ niệm nhất.

Tết, hãy ở bên gia đình! Đó mới là nơi hạnh phúc nhất - Ảnh 3Phóng to

Chúng ta, cả những người lớn và người trẻ, đều có thể dễ dàng bộc bạch tình cảm với người ngoài, với những hờn ghen, yêu ghét xã hội nhưng chẳng mấy ai đủ bản lĩnh để trao cho nhau những quan tâm, những câu nói ngọt lịm của tình mẫu tử. Tôi cảm nhận được điều đó, và chắc người xưa đã cảm nhận được lâu lắm rồi nên mới có cái ngày Tết đầy ý nghĩa cho đến bây giờ. Tết là cái lý do, cái cớ để chúng ta dám trao đi những yêu thương thật sự.

Tết, hãy ở bên gia đình! Đó mới là nơi hạnh phúc nhất - Ảnh 4Phóng to

Vậy mới thấy, tuổi trẻ chúng ta đôi khi cũng thật “hèn”, chúng ta “hèn” bởi ngoài kia, chúng ta lao ra đời, sống “bạt mạng” với công việc, với hoài bão ước mơ và cả với tình yêu đôi lứa. Thế nhưng, cái giản đơn cố hữu là tình thân với gia đình, với bố mẹ đôi khi có rất nhiều bạn trẻ không đủ can đảm để thể hiện… “Con yêu mẹ” – Tôi và nhiều bạn trẽ khác có lẽ chưa bao giờ dám nói ra.

Phim ngắn “Giao thừa của mẹ” do Bảo Xuân sản xuất chắc chắn sẽ khiến nhiều bạn phải nhìn nhận lại chính mình, cảm nhận được những hy sinh của mẹ. Đôi khi chúng ta quên rằng, trong cái hân hoan của những ngày giáp Tết, vẫn luôn có một người phụ nữ lặng lẽ vất vả lo toan.

Tết, hãy ở bên gia đình! Đó mới là nơi hạnh phúc nhất - Ảnh 5Phóng to

Nhẹ nhàng thôi, nhưng phim ngắn “Giao thừa của mẹ” đã cho ta thấy được sự vất vả của mẹ mỗi dịp Tết đến xuân về và cả sự vô tâm của tôi, của bạn, của rất nhiều bạn trẻ khác. Và chúng ta cũng hiểu được rằng những giây phút bên cạnh gia đình, bố mình cùng mẹ chuẩn bị Tết mới chính là những điều thiêng liêng, đáng trân quý hơn cả. Tết này, hãy dành nhiều thời gian hơn cho gia đình, cùng giúp mẹ đón Tết và cảm nhận hạnh phúc lan toả của sự sum vầy.

Đừng cho rằng, những gì mẹ đang cố gắng vun đắp cho bạn là sự mặc nhiên của số phận và nó chỉ là quy luật xã hội, ngoài kia vẫn còn nhiều lắm những số phận bất hạnh và thiếu thốn tình thân. Nếu còn có thể, và còn cảm nhận được những gì ấm áp từ ngôi nhà của bạn, hãy dành nhiều thời gian hơn để bên cạnh mẹ, chia sẻ những vất vả lo toan với mẹ. Nhanh thôi, rồi bạn sẽ nhận được điều ngược lại. Có lẽ phải đến lúc đó chúng ta mới có thể mỉm cười và nhận ra mình đã từng làm đúng.

Nhắn cho mấy “con nghiện”, nếu bạn không dứt được chiếc smartphone, sao không thể cùng lưu lại những khoảnh khắc chuẩn bị tết thật vui với mẹ, hãy selfie cùng mẹ những tấm hình yêu thương nhất và tham gia cuộc thi “Giúp mẹ đón Tết”. Tết qua, lúc đi xa đó chính là hạnh phúc, là động lực tiếp thêm sức mạnh cho bạn chứ không phải là những thứ “ảo ảnh điên cuồng” trên mạng xã hội ngoài kia.

Theo Trí thức trẻ

Xem thêm video:

 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý