Tết Nguyên đán 2015: ATM đảm bảo hoạt động thông suốt

ban ban @ban

Tết Nguyên đán 2015: ATM đảm bảo hoạt động thông suốt

Ngân hàng Nhà nước đã ra các chỉ đạo quyết liệt sát sao tới các ngân hàng thương mại phải đảm bảo hoạt động ATM thông suốt trong dịp Tết cổ truyền này.

22/01/2015 08:38 PM
771

Thời điểm cuối năm đang cận kề nhu cầu giao dịch tiền mặt tại các ATM của người dân lại tăng cao. Ngoài những lo ngại về chất lượng dịch vụ ATM của các ngân hàng thì vấn đề rút phải tiền rách, tiền hỏng hay không rút được tiền đang là những mối bận tâm của người dân.

Theo thống kê của NHNN, tính đến hết tháng 11/2014, cả nước đã có trên 79 triệu thẻ do 52 tổ chức phát hành; cùng với đó, số lượng ATM được lắp đặt trên toàn quốc là 15.931 máy. Đồng thời, số lượng POS cũng được phát triển đạt tới 167.943 máy góp phần giảm bớt áp lực cho hệ thống ATM của các ngân hàng.

Tuy nhiên, do thói quen sử dụng tiền mặt của người dân còn phổ biến nên các giao dịch qua ATM chủ yếu vẫn là giao dịch rút tiền mặt; mặc dù tỷ lệ giao dịch rút tiền mặt qua ATM đã giảm so với các năm trước nhưng vẫn chiếm gần 80% tổng số giao dịch qua ATM. Đặc biệt vào dịp lễ, Tết, nhu cầu rút tiền mặt qua ATM thường gia tăng mạnh, gây áp lực lớn và dẫn đến tình trạng quá tải ATM.

Để giảm thiểu tình trạng này xuống mức thấp nhất, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã xây dựng phương án tiền mặt, điều chuyển tiền mặt sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của người dân trong dịp Tết sắp tới.

Cụ thể trong cuộc họp báo về việc đáp ứng nhu cầu tiền mặt và đảm bảo hoạt động của ATM trong dịp tết Nguyên đán 2015 diễn ra ngày 20/1 vừa qua, Phó Thống đốc NHNN Đào Minh Tú cho biết NHNN vẫn luôn sẵn sàng cung ứng đủ tiền mặt cho các ngân hàng thương mại. Đồng thời sẽ ưu tiên sử dụng tiền mới những mệnh giá hay sử dụng cho hệ thống ATM của các ngân hàng nhằm tránh tình trạng bị kẹp zip, dính, hay tình trạng mà người dân thường gặp nhất đó là rút phải tiền rách, tiền bị hỏng.

 - Ảnh 1

Dịp lễ, Tết, nhu cầu rút tiền mặt qua ATM thường gia tăng mạnh, gây áp lực lớn và dẫn đến tình trạng quá tải ATM. (Ảnh minh họa).

Ông Nghiêm Thanh Sơn - Phó Vụ trưởng Vụ Thanh toán NHNNcho biết, trong các năm qua, việc sử dụng các phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt ở nước ta ngày càng phát triển. Các NHTM tích cực đầu tư, phát triển mạng lưới thanh toán thẻ để phục vụ nhu cầu thanh toán của khách hàng. Do đó, số lượng ATM được lắp đặt, số lượng POS và số lượng thẻ thanh toán ngày càng tăng lên.

Tuy nhiên, do thói quen sử dụng tiền mặt của người dân còn phổ biến nên các giao dịch qua ATM chủ yếu vẫn là giao dịch rút tiền mặt; chiếm gần 80% tổng số giao dịch qua ATM. Đặc biệt, vào dịp lễ, Tết, nhu cầu rút tiền mặt qua ATM thường gia tăng mạnh, gây áp lực lớn và có thể dẫn đến tình trạng quá tải ATM.

Để đảm bảo hệ thống ATM hoạt động an toàn và thông suốt, đáp ứng tốt nhất nhu cầu giao dịch của người dân trong dịp cuối năm và Tết Nguyên đán, NHNN đã chủ động thực hiện hàng loạt các giải pháp cần thiết.

Theo đó, NHNN đã chỉ đạo hệ thống ngân hàng phải đảm bảo hoạt động của hệ thống ATM thông suốt, tiếp quỹ đầy đủ và kịp thời; chủ động lập kế hoạch tăng cường các biện pháp phục vụ chi trả lương, thực hiện chi trả lương bằng tiền mặt cho doanh nghiệp tại các khu vực có ATM không đáp ứng kịp thời nhu cầu chi lương, thưởng Tết, tránh gây bức xúc trong dư luận; đồng thời NHNN chi nhánh tỉnh, thành phố theo dõi, chỉ đạo sát sao công tác đảm bảo chất lượng dịch vụ, an ninh và an toàn hoạt động ATM trên từng địa bàn.

Đồng thời chỉ đạo nâng cao chất lượng và phát triển cơ sở hạ tầng thanh toán thẻ: Đẩy mạnh phát triển mạng lưới POS và phát triển thanh toán thẻ qua POS; xử lý các vấn đề liên quan đến phát triển mạng lưới POS hiện có.

NHNN cũng chủ động thực hiện công tác giám sát tình hình hoạt động ATM/POS để kịp thời chỉ đạo, cảnh báo các ngân hàng trong công tác phòng, chống tội phạm liên quan đến ATM/POS, phát hiện và xử lý kịp thời các dấu hiệu mất an toàn, góp phần giảm bớt rủi ro trong thanh toán, bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân có liên quan, đặc biệt vào dịp cuối năm là thời điểm tội phạm hoạt động mạnh.

Bên cạnh đó, NHNN chủ động, thường xuyên theo dõi, giám sát, cập nhật phản ánh của dư luận về tình hình hoạt động ATM để có phản hồi hoặc chỉ đạo các tổ chức phát hành thẻ xử lý nhanh chóng, kịp thời các vấn đề phát sinh khi có khiếu nại của khách hàng hay những thông tin phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng.

NHNN cũng đã xem xét cho phép một số ngân hàng triển khai dịch vụ ATM lưu động nhằm hỗ trợ giảm tải cho các ATM cố định, nhất là vào các thời gian cao điểm, các ngày trả lương của khách hàng trên cơ sở đảm bảo an toàn cho khách hàng và ngân hàng.

Trả lời các câu hỏi của phóng viên xung quanh vấn đề này, Phó Thống đốc Đào Minh Tú khẳng định, thực hiện chức năng, nhiệm vụ được giao, NHNN triển khai các nghiệp vụ cung ứng, điều hòa tiền mặt, bảo đảm đáp ứng khối lượng tiền và cơ cấu mệnh giá các đồng tiền trong lưu thông, phù hợp với nhu cầu của nền kinh tế.

Trong dịp Tết Nguyên đán, nhu cầu tiền mặt thường tăng cao, đó là nhu cầu chính đáng của người dân. NHNN đã điều chuyển tiền mặt bảo đảm đáp ứng đủ nhu cầu của các địa phương trong cả nước. Đồng thời, NHNN đã chỉ đạo các ngân hàng tăng cường theo dõi, có giải pháp bảo đảm hoạt động của hệ thống ATM.

“Trong trường hợp ATM quá tải, người dân có thể tới chi nhánh, điểm giao dịch của ngân hàng để rút tiền mặt trực tiếp. Mặt khác, các doanh nghiệp có thể thỏa thuận với NHTM để rút tiền mặt về chi trả lương, thưởng cho công nhân trong dịp Tết nguyên đán”, Phó thống đốc cho biết.

Ông Trương Thanh Sơn cho biết, hiện nay các tổ chức tín dụng đã bắt đầu tính đến giải pháp thực hiện trả tiền lưu động để giảm áp lực cho ATM trong những ngày cao điểm. Cụ thể, đã có 2 ngân hàng xin thử nghiệm xe trả tiền lưu động là ngân hàng Đông Á và ngân hàng Công Thương với 10 xe lưu động và hàng chục máy ATM được lắp đặt trên đó.

Để đảm bảo hoạt động ATM của các ngân hàng thương mại được thông suốt, năm 2014 NHNN cũng đã ban hành Nghị định 96/2014 trong đó có quy định bất kỳ ngân hàng nào nếu để ATM hết tiền quá 4 giờ làm việc (đối với ATM nằm trong nội đô, thị xã, trung tâm huyện) hoặc quá 8 giờ làm việc (đối với ATM ở xa trung tâm) và 1 ngày nếu ngoài giờ làm việc sẽ bị xử phạt 10-15 triệu đồng.

Theo đó NHNN sẽ chủ động thường xuyên theo dõi, giám sát, cập nhật phản ánh của dư luận về tình hình hoạt động ATM đồng thời sẽ kiên quyết xử lý các ngân hàng thương mại để ATM hết tiền.

Với những động thái quyết liệt như vậy của NHNN, tình trạng tắc nghẽn, không rút được tiền mặt, rút phải tiền hỏng, tiền rách….tại các trụ ATM trong dịp Tết Nguyên Đán này sẽ được cải thiện đáng kể.

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý