Tết thiếu nhi 1/6: Phụ huynh Việt hoang mang chọn đồ chơi cho trẻ

dinhhuong dinhhuong @dinhhuong

Tết thiếu nhi 1/6: Phụ huynh Việt hoang mang chọn đồ chơi cho trẻ

Súng, gươm, đao, kiếm,... những món đồ chơi bạo lực lại là sở thích của nhiều trẻ em Việt Nam. Dù bị cấm nhưng đồ chơi mang tính bạo lực vẫn len lỏi trên...

30/05/2016 07:19 AM
50

Sắp đến Tết thiếu nhi 1/6, thị trường đồ chơi trẻ em bắt đầu “nóng” lên từng ngày. Nhưng nhiều phụ huynh lo lắng không biết tặng món quà nào cho con, em mình. Trong khi đó, trẻ em, đặc biệt là các bé nam chỉ đòi bố mẹ mua cho... những món đồ chơi mang tính sát thương, bạo lực.

Đồ chơi bạo lực vẫn len lỏi thị trường

Từ năm 2009, những đồ chơi bạo lực trẻ em đã được nhà nước đưa vào danh mục hàng hóa cấm được lưu thông trên thị trường.

Thế nhưng theo ghi nhận, các cửa hàng đồ chơi vẫn lén lút buôn bán. Thậm chí, ngay cận Tết thiếu nhi, nhiều cửa hàng còn bày bán, mời mọc trẻ em mua công khai.

  Tết thiếu nhi 1/6: Phụ huynh Việt hoang mang chọn đồ chơi cho trẻ - Ảnh 1

Súng, gươm, đao là những món đồ chơi rất được nhiều trẻ em ưa thích

Tại các phố nổi tiếng về đồ chơi trẻ em như Lương Văn Can, Hàng Mã, Trần Nhân Tông,... rất nhiều chủng loại đồ chơi được bày bán, phục vụ cho nhiều lứa tuổi, giới tính của trẻ em.

Trong vai một người cần đi mua đồ chơi cho cháu, PV tìm đến một số cửa hàng trên phố Hàng Mã để hỏi mua súng.

Ngay sát ngã 4 Hàng Mã – Hàng Lược, hàng chục cửa hàng bày bán đồ chơi chiếm dụng vỉa hè, lòng đường để bày những món đồ chơi bắt mắt. Từ những con búp bê, những chiếc ô tô, đồ chơi xếp hình... tới súng, gươm, giáo, đao, kiếm... được bày bán công khai.

  Tết thiếu nhi 1/6: Phụ huynh Việt hoang mang chọn đồ chơi cho trẻ - Ảnh 2

Những món đồ bạo lực không khó để tìm kiếm...

Một bà chủ ở đây còn chẳng thèm giấu khi PV tìm mua súng: “Em thích loại súng gì?, súng pin, súng điện, súng mô hình, hay súng bắn đạn,....?”. Giá tiền cũng phong phú, rẻ thì cũng 50 ngàn đồng, đắt thì vài trăm, thậm chí cả triệu cũng có.

Bà H. – chủ của một sạp bán đồ chơi trên phố Hàng Mã còn cho biết: “Súng, gươm nhà chị bán còn tốt hơn mấy món đồ chơi khác, đặc biệt mấy bé trai thích lắm”.

  Tết thiếu nhi 1/6: Phụ huynh Việt hoang mang chọn đồ chơi cho trẻ - Ảnh 3

Chúng được bày bán công khai

Đi ra khỏi trung tâm thành phố, tại các các khu chợ như chợ Ngã tư Sở, chợ Nhà Xanh, chợ Phùng Khoang,... không có để tìm những khẩu súng có tính sát thương với giá chỉ vài chục ngàn đồng.

Cụ thể, với chỉ 50 ngàn đồng, PV nhanh chóng được sở hữu được một khẩu súng ngắn bằng nhựa của Trung Quốc với một túi đạn khoảng 30 viên đạn nhựa tròn bằng hạt đậu đen.

Đạn được làm bằng nhựa đặc. Nưng khi lên nòng có thể bắn ở độ xa hơn chục mét, bắn trúng cơ thể sẽ rất đau, nếu chẳng may bắn trúng mắt có thể gây mù.

  Tết thiếu nhi 1/6: Phụ huynh Việt hoang mang chọn đồ chơi cho trẻ - Ảnh 4

Nhiều phụ huynh loay hoay không biết tìm món đồ chơi nào phụ hợp cho con

Chủ cửa hàng bán mặt hàng này cho biết: “Trước bọn chị bán nhiều lắm, nhưng dạo này bị cấm nên sức mua ít đi rồi. Bây giờ cũng ít hàng bán loại súng này nữa, chỉ là còn hàng tồn thì chị bán” (?!)

Hầu hết, những món đồ chơi mang khuynh hướng bạo lực thường có nguồn gốc xuất xứ từ Trung Quốc theo đường tiểu nghạch.

Vì đâu đồ chơi bạo lực vẫn tồn tại?

Đã có rất nhiều tai nạn thương tâm đáng tiếc xảy ra với các em nhỏ bắt nguồn từ những loại đồ chơi bạo lực. Nhưng vì quá nuông chiều con cái, rất nhiều các bậc phụ huynh vẫn chấp nhận mua cho trẻ những món đồ chơi nguy hiểm.

Vì vậy, xét cho cùng có cung thì mới có cầu, các món đồ chơi bạo lực vẫn tồn tại cho tới ngày hôm nay là nhờ “sở thích” của khá khá trẻ em nam.

  Tết thiếu nhi 1/6: Phụ huynh Việt hoang mang chọn đồ chơi cho trẻ - Ảnh 5

Súng bắn đạn có sát thương cao.

PV nhanh một em nhỏ trên phố Lương Văn Can - em Bình (5 tuổi) rất thích xem phim siêu nhân. Vì vậy em muốn bố mẹ mua cho mình đồ chơi kiếm, gươm... nhân ngày 1/6 để.... tiêu diệt yêu quái.

Chị Hoàng Ánh Tuyết (Hàng Bông) chia sẻ: “Nhà mình không muốn mua cho cháu mấy món đồ như thế đâu, nhưng cháu nó cứ đòi. Cháu đòi không được là ăn vạ, chỉ khi nào mua cho thì mới nín. Chứ bản thân mình biết, mấy món đồ chơi này toàn độc hại, với lại không lành mạnh”.

Cùng chung quan điểm với chị Tuyết, gia đình anh Mạnh chị Hằng ở Hàng Than cũng đang đau đầu khi cậu con trai 8 tuổi của mình chỉ thích mua kiếm, gươm về chơi. Nhất là ngày 1/6 tuy chỉ mới cận kề nhưng mới mấy hôm trước, con trai chị đã "order" quà tằng: "Con muốn mẹ tặng cho con quà 1/6 là một cây súng để con bắn máy bay tàng hình.

Chị Hằng cũng lăn tăn: “Thực tế, rất khó có thể chọn một món quà ưng ý trẻ con. Quà lành mạnh thì bọn trẻ không thích. Mà đồ chơi bạo lực thì nguy hiểm mà giáo dục con không tốt nữa”, chị Hằng tâm sự.

Tiểu Lâm

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý