'Thạc sĩ' khạc, nhổ ra đường để... xả xì-trét

baybeface1 baybeface1 @baybeface1

'Thạc sĩ' khạc, nhổ ra đường để... xả xì-trét

Có lần vừa mở cửa ra, con trai nhà ông này (ngang tầm tuổi tôi, nghe đâu có học hàm thạc sĩ) phóng luôn bãi nước bọt tung tóe trước cửa.

01/04/2015 06:51 AM
876

Tôi còn nhớ câu chuyện một cô gái Tây sang Việt Nam du lịch lần đầu tiên. Cô ngồi trên xích lô ngắm phố phường và vô tình hứng luôn bãi nước bọt của người đi xe máy phía trước. Vậy là cô đổi vé máy bay bay về nước trong ngày hôm đó và tuyên bố sẽ không quay trở lại Việt Nam lần nữa.

Câu chuyện tưởng chừng vô thưởng vô phạt nhưng lại phản ánh một thói xấu đáng bị lên án trong đời sống hằng ngày của chúng ta.

Thực tế, có đi ra ngoài đường và dính nguyên bãi nước bọt đầy đờm trơn tuột gớm ghiếc mới cảm thấy kinh tởm và tức tối như thế nào.

Bạn đọc có thể chia sẻ những câu chuyện về thói hư tật xấu gây chướng tai gai mắt tới email: dinhmai@nguoiduatin.vn. Bài có thể được chấm nhuận bút theo quy định của tòa soạn.

Hằng ngày đi trên đường, bạn sẽ không khó bắt gặp hình ảnh một nam thanh niên ăn mặc lịch sự, đầu tóc sáng loáng, xe ga sang trọng đột nhiên giảm tốc độ và nghiêng người nhổ toẹt một bãi nước bọt trên đường, xong sự anh ta lại hồn nhiên phóng tiếp. Tôi dám chắc khoảng vài chục phút sau, anh chàng lịch sự này lại tiếp tục “phóng uế”.

Thậm chí có cả người đàn ông đóng comple lịch sự, lái xe hơi bạc tỷ hẳn hoi đang phóng vèo vèo đột ngột hạ cửa kính và nhổ bãi nước bọt bay ra ngoài, rồi lại thản nhiên đóng cửa đi tiếp. Ông ta đâu có biết, chính bãi nước bọt vô ý thức đó bay vào tà áo dài của cô gái lái xe máy đằng sau. Tà áo trắng tinh khôi nhuộm tanh mùi nước bọt, thử nghĩ nếu là bạn bạn sẽ cảm giác thế nào?

Tôi thử hỏi, nếu chẳng may ông ta cũng dính nguyên bãi nước bọt như thế, ông ta có giẫy nẩy lên không?

Chung quy lại cũng vì ý thức của con người.

Cạnh nhà tôi ở có một gia đình gồm 3 thế hệ: ông bà, con cái, cháu chắt sống chung trong một ngôi nhà 5 tầng. Ông bà đã lớn tuổi về hưu ở nhà trông cháu, còn hai vợ chồng khoảng ngoài ba mươi trông có vẻ trí thức, có học vì nghe đâu có học hàm thạc sĩ hẳn hoi.

 - Ảnh 1

Ngày nào tôi cũng phát kinh lên với tiếng khạc nhổ, "phóng uế" của cả nhà họ. Ảnh minh họa.

Ấy thế nhưng, ngày nào tôi cũng phát kinh lên với tiếng khạc nhổ, "phóng uế" của cả nhà họ. Tôi đã cố gắng nín nhịn nhưng càng nghịn, những lần khạc nhổ càng tăng lên, đến mức tôi phải tránh đi thật xa, kéo cửa lại để không phải buông bát cơm khi nghe tiếng khạc nhổ của gia đình nhà họ.

Tôi điên tiết quá cáu lên “Tại sao lại khạc nhổ vào cửa nhà tôi. Sao không bổ về cửa nhà mình ấy xem kinh tởm thế nào”. Ấy thế nhưng anh ta chỉ nín thinh trợn tròn mắt nhìn tôi rồi phóng xe đi.

Chẳng hiểu sao, từ hôm đó không chỉ con trai, ông bố mà cả bà mẹ đều hùa nhau ra cửa nhà tôi khạc nhổ. Tôi đến hết chịu nỗi với bà mẹ thuộc vào hàng U50 mà còn ghé miệng vào sát cổng nhà tôi khạc nhổ vèo vèo. Tôi lại gọi bà ta và nói “Cháu đã góp ý với con trai bác, bác chẳng bảo ban mà còn cố tình khạc nhổ phun thêm vào nữa. Cô không thấy cái đám bầy nhầy đó gớm thế nào à?”.

Chưa dứt hết câu, bà mẹ kia đã phun ra một tràng nào là đây không phải đường nhà tôi, bà ta có quyền, nào là văn hóa, vệ sinh gì cái kiểu đi soi mói người khác, muốn sạch thì dọn đi chỗ khác mà ở... và vô số lời tục tĩu khác.

Thật lạ là đến cả cô con dâu cũng chạy ra hùa theo. Tôi không thể tưởng tượng được những lời lẽ tục tĩu đó lại phát ra từ miệng những con người mang tiếng có ăn có học đàng hoàng.

Thật may là đứa cháu nhà họ lại ngoan và đáng yêu vô cùng. Mới hôm qua thôi, thấy bố khạc nhổ vào tường nhà tôi, cậu bé chạy ra lay tay bố hỏi “Bố ơi, sao bố lại nhổ nước miếng ra đường. Cô giáo con bảo như thế là mất vệ sinh, dễ bị ốm đấy”. Lúc này, ông bố thạc sĩ kia mới chịu dừng lại hành vi gớm ghiếc đó bảo “Ừ thì bố nhổ cho đỡ xì-trét ấy mà”!!

Mỗi năm Việt Nam có 300.000 người chết vì bệnh lao, 180.000 người nhiễm lao mới. Hiện cứ 5 người thì có 2 người nhiễm lao chưa thành bệnh... Những con số kinh hoàng được đưa ra nhân ngày Thế giới phòng chống lao 24/3 khiến nhiều người phải giật mình.

Nhưng có lẽ con số trên thực tế còn lớn hơn rất nhiều bởi môi trường của chúng ta đang bị ô nhiễm nặng từ một thói quen xấu kinh khủng: Khạc nhổ ngoài đường.

Hạ Vy

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý