Thái Lan hồi hộp chờ 'phán quyết cuối cùng'

mesu mesu @mesu

Thái Lan hồi hộp chờ 'phán quyết cuối cùng'

Hôm nay (9/12), phe biểu tình Thái Lan sẽ bao vây Văn phòng Thủ tướng trong một nỗ lực lớn nhất từ trước tới nay nhằm “nhổ tận rễ chế độ Thaksin” với quyết tâm “không ra về tay trắng”.

09/12/2013 09:50 AM
1,202

Theo AFP, bất chấp đề nghị bầu cử sớm của Thủ tướng Yingluck Shinawatra, đồng loạt cả 9 nhóm biểu tình chống Chính phủ sẽ phủ khắp thủ đô Bangkok với một cuộc biểu tình quy mô nhất trong suốt hơn một tháng qua trong “ngày phán xét cuối cùng”. Theo kế hoạch, đoàn người biểu tình sẽ tiếp tục bao vây Văn phòng Thủ tướng sau khi căng thẳng tạm lắng vì kỷ niệm ngày sinh của Nhà Vua Bhumibol.
Tuy bà Yingluck Shinawatra đồng ý tổ chức bầu cử sớm nhưng lãnh đạo phe biểu tình – ông Suthep – biết rằng Đảng của bà Yingluck vẫn có thể thắng cử nếu tổ chức bầu cử lại. Không những vậy, nữ Thủ tướng Thái Lan một mặt cho biết bà sẽ sẵn sàng từ chức nhưng lại đặt điều kiện tất cả các đảng không được tẩy chay cuộc tổng tuyển cử sớm và người biểu tình phải chấp nhận kết quả bầu cử.
Người biểu tình Thái Lan sẽ dừng bước nếu không lật đổ được Chính phủ trong ngày hôm nay? Ảnh: AFP
Trong khi đó, Chính phủ Thái Lan cũng đã tuyên bố lập lại các chiến lũy trên đường phố Bangkok để sẵn sàng đối phó với một cuộc biểu tình lớn. Song, theo lời phát ngôn viên lực lượng cảnh sát – ông Piya Utayo – các dây thép gai sẽ không được sử dụng để tránh thương vong. Tờ Nation còn cho biết Chính phủ Thái còn mời cả các nhà ngoại giao nước ngoài từ 60 nước, trong đó có khoảng 30 nước nhận lời, tới để chứng kiến các biện pháp xử lý biểu tình nhằm chứng minh họ “tuân thủ luật pháp quốc tế”.
Tuy nhiên, phát ngôn viên Ủy ban Cải cách dân chủ nhân dân - Akanat Prompan - thông báo một cuộc biểu tình quy mô vẫn sẽ diễn ra theo lời kêu gọi của lãnh đạo Suthep. Trong ngày hôm nay, dự kiến toàn bộ nghị sĩ của Đảng Dân chủ cũng sẽ tham gia biểu tình bởi họ cho rằng: “Chính phủ Thái Lan hiện thời không có quyền lực hợp pháp”. Ông Suthep còn tuyên bố sẽ thôi chiến đấu, thậm chí chấp nhận mọi phán quyết của tòa án nếu không thể buộc chính phủ ra đi vào hôm nay. Dù số lượng người biểu tình có xu hướng giảm mạnh, nhưng ông Akanat Prompan tự tin rằng sự kiện “ngày phán xét cuối cùng” sẽ mang lại sự thay đổi lớn hơn cả việc Hạ viện giải tán hay Thủ tướng từ chức.
Theo Sống mới

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý