Thái Lan huy động 2.200 binh sĩ bắt sư trụ trì tham nhũng

sakura1 sakura1 @sakura1

Thái Lan huy động 2.200 binh sĩ bắt sư trụ trì tham nhũng

(ĐSPL) – Hơn 2.200 cảnh sát và binh sĩ sẽ được điều động để bắt giữ một trụ trì ngôi chùa vì cáo buộc tham nhũng, một nguồn tin cho biết.

30/05/2016 05:48 PM
3

(ĐSPL) – Hơn 2.200 cảnh sát và binh sĩ sẽ được điều động để bắt giữ một trụ trì ngôi chùa vì cáo buộc tham nhũng, một nguồn tin cho biết. Đây là diễn biến mới nhất về một vụ bê bối xảy ra ngay tại trung tâm của Thái Lan.

Theo Straitstimes, các binh sĩ sẽ được triển khai để canh gác 15 lối vào của ngôi chùa Dhammakaya có diện tích hơn 400 hecta, nằm ở phía bắc thủ đô Bangkok, Cơ quan Điều tra Đặc biệt Thái Lan (DSI) cho biết. Ngôi chùa là nơi tu hành của hơn 2.000 nhà sư.

Hôm 28/5, một máy bay không người lái và một trực thăng bay qua ngôi chùa để khảo sát các con đường phía trong và xung quanh nơi này nhằm phục vụ cho kế hoạch bắt giữ trụ trì Phra Dhammachayo.

Thái Lan huy động 2.200 binh sĩ bắt sư trụ trì bị nghi tham nhũng - Ảnh 1Phóng to

Sư trụ trì Phra Dhammachayo (giữa). - Ảnh: Reuters

Vị cao tăng 72 tuổi bị cáo buộc đồng loã trong âm mưu rửa tiền, khi ông này nhận tiền bị đánh cắp từ một hội tín dụng. Tuy nhiên, vị trụ trì khẳng định ông là nạn nhân của một âm mưu nhằm làm vấy bẩn thanh danh của chùa.

Nhân vật trung tâm trong vụ án này là Supachai Srisupa-aksorn, từng bị tuyên án tù 16 năm hồi tháng 3 vì đóng vai trò trong vụ biển thủ hơn 11 tỷ baht (hơn 300 triệu USD) từ chương trình tín dụng hợp tác xã Klongchan mà ông này từng là người điều hành.

Giới chức Thái Lan cho hay, Supachai được cho là đã đưa nhiều tấm séc trị giá hơn 1 tỷ baht cho các nhóm có liên quan đến chùa Dhammakaya. Ngôi chùa đã phủ nhận cáo buộc rửa tiền, cho rằng đây là sự nghi ngờ “vô căn cứ và vô lương tâm”.

Mặc dù chính quyền nước này đã phát lệnh bắt từ hôm 17/5 nhưng vị trụ trì vẫn không ra trình diện và đưa ra các lý do mắc các căn bệnh khác nhau, trong đó có bệnh huyết khối tính mạch sâu. Bác sĩ của ông cho biết sẽ nguy hiểm tính mạng nếu di chuyển quá xa khỏi chùa.

Bộ trưởng Bộ Tư pháp Paiboon Koomchaya tiết lộ, DSI đã lên kế hoạch 5 bước để vào chùa và bắt vị trụ trì. Tuy vậy, thời gian chi tiết để tiến hành chưa được công bố do cơ quan chức năng đang xem xét các biện pháp để tránh tình hình bị leo thang.

DSI cũng gửi đề nghị đến Hội đồng Cao tăng để kêu gọi sự giúp đỡ của các vị cao tăng khác tại Thái Lan tham gia giúp giải quyết sự việc. Bộ trưởng Paiboon khẳng định sự việc sẽ kết thúc nếu vị trụ trì đồng ý ra trình diện cơ quan công tố để họ quyết định truy tố nhà sư hay không.

Theo The Star, chùa Dammakaya là một trong những ngôi đền lớn nhất Thái Lan và có hơn 3.000 nhà sư sinh sống.

NHẤT DUY

Nguồn: Người Đưa Tin

Video tin tức được xem nhiều:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý