Thái Lan - Việt Nam: Kiatisak sập bẫy của Miura?

mu mu @mu

Thái Lan - Việt Nam: Kiatisak sập bẫy của Miura?

Trận đấu với chủ nhà Thái Lan lúc 19h ngày 24/5 là thử thách nhưng cũng là cơ hội để HLV Miura triển khai những miếng đánh lợi hại.

25/05/2015 10:37 AM
645

Trong lối chơi phòng ngự - phản công sở trường.

Ba trận đấu giao hữu của đội tuyển Việt Nam và đội tuyển U23 mới đây tiếp tục củng cố nhận định của nhiều chuyên gia về việc thầy trò HLV Miura đá hay hơn khi nằm “cửa dưới”.

Công Vinh trong trận hòa 1-1 trước CHDCND Triều Tiên. Ảnh: Tùng Lê

Công Vinh trong trận hòa 1-1 trước CHDCND Triều Tiên. Ảnh: Tùng Lê

Trận hòa 2-2 trước U23 Myanmar trên sân Cẩm Phả cho thấy, đội bóng của nhà cầm quân người Nhật không thật sự ấn tượng mỗi khi chạm trán những đối thủ ngang cơ hoặc bị đánh giá thấp hơn.

Trong khi đó, 2 cuộc đọ sức của U23 Việt Nam với U23 Hàn Quốc (0-0) và đội tuyển Việt Nam với CHDCND Triều Tiên (1-1) lại chứng minh, một khi HLV Miura đã chủ động bố trí thế trận phòng ngự, vượt qua đội bóng của ông là nhiệm vụ không hề đơn giản với bất cứ đối thủ nào.

Những trận đấu hay nhất của bóng đá Việt Nam dưới thời nhà cầm quân người Nhật cũng là sản phẩm của lối chơi phòng ngự - phản công, từ chiến thắng không tưởng 4-1 trước Olympic Iran tại Asian Games 17 đến kết quả 2-1 trước Malaysia ở trận bán kết lượt đi AFF Cup 2014…

Thái Lan rõ ràng được đánh giá cao hơn đội tuyển Việt Nam. Trao đổi với chúng tôi, HLV Nguyễn Thành Vinh nhận định: “Chúng ta sẽ phải đá phòng ngự. Đấy là sự lựa chọn tất yếu khi đối đầu đội đương kim vô địch ĐNA trên sân khách”.

Thế nên, lực lượng bổ sung cho đội tuyển Việt Nam từ đội tuyển U23 hầu hết là những gương mặt chơi ở tuyến phòng thủ hoặc mạnh về khả năng tranh chấp như Ngọc Hải, Thanh Hiền, Minh Tùng, Tấn Tài, Hữu Dũng… Còn cái tên được kỳ vọng nhất là Công Phượng sẽ phải chờ đến dịp khác để có trận ra mắt trong màu áo ĐTQG.

Sự trở lại của Trọng Hoàng giúp HLV Miura có thêm giải pháp về nhân sự. Ảnh: Tùng Lê

Sự trở lại của Trọng Hoàng giúp HLV Miura có thêm giải pháp về nhân sự. Ảnh: Tùng Lê

Kịch bản của những lần đọ sức các đối thủ mạnh trước đây bước đầu được lặp lại, khi HLV Miura chủ động rút lui vào vỏ bọc của sự khiêm nhường và đẩy đối phương vào thế cửa trên bằng những lời “có cánh”. Điều này có thể được hiểu như  hàm ý về chuyện ông cùng học trò tới Thái Lan không phải để chơi đôi công với đội chủ nhà nhưng sẽ giành tối đa lợi thế.

Đấy là sự khác biệt so với cách HLV Kiatisak đưa ra những phát biểu đầy tự tin về khả năng chiến thắng đội tuyển Việt Nam. Ở cuộc chạm trán đầu tiên với HLV Miura khi chuẩn bị cho Vòng loại U23 châu Á, “Zico Thái” từng vượt qua nhà cầm quân người Nhật bằng tỷ số 3-1 trong trận giao hữu U23 Thái Lan - U23 Việt Nam.

Đội tuyển Thái Lan, với sự tập hợp những gương mặt sáng giá nhất của bóng đá đất nước chùa vàng, đáng gờm hơn rất nhiều so với lứa đàn em của họ. Nhưng theo chiều ngược lại, HLV Miura cũng có trong tay hầu hết cầu thủ ưng ý nhất để thực hiện ý đồ chiến thuật của ông so với cảnh “chắp vá” ở Vòng loại U23 châu Á.

Ý nghĩa của một trận đấu chính thức cũng khác xa những trận giao hữu, thử nghiệm. Trước ngày lên đường, nhà cầm quân người Nhật không coi thất bại 1-3 trước Kiatisak là nỗi ám ảnh. Ông không ít lần chia sẻ, mọi thứ sẽ khác khi đội tuyển Việt Nam và đội tuyển U23 đối đầu Thái Lan tại Vòng loại kép World Cup 2018 - Asian Cup 2019 cũng như SEA Games 28.

HLV Miura trên sân tập của đội tuyển Việt Nam tại Thái Lan. Ảnh: Tùng Lê

HLV Miura trên sân tập của đội tuyển Việt Nam tại Thái Lan. Ảnh: Tùng Lê

HLV Miura từng khiến “Mourinho châu Á” - HLV Shin Tae-yong của U23 Hàn Quốc “mất điện”. HLV Kim Chang-bok của CHDCND Triều Tiên cũng bất ngờ với những gì đội tuyển Việt Nam thể hiện dưới sự dẫn dắt của chiến lược gia sinh năm 1963. Đó là cơ sở để tin tưởng thầy trò HLV Miura đã chuẩn bị những thứ vũ khí sắc bén để dụ “con mồi” Thái Lan sập bẫy.

Đội hình dự kiến: Văn Hưng - Minh Tùng, Tiến Thành, Huy Cường, Ngọc Hải - Minh Tuấn, Minh Châu, Khánh Lâm, Trọng Hoàng - Công Vinh, Hải Anh.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý