Tham khảo: Vợ chồng bất hòa do không hợp tuổi?

msstit msstit @msstit

Tham khảo: Vợ chồng bất hòa do không hợp tuổi?

Vợ chồng tôi làm lụng chăm chỉ nhưng cuộc sống vẫn còn không ít khó khăn. Về tính cách, chúng tôi nhiều lúc không hiểu ý nhau, dẫn đến hay bất hòa. Có phải do tuổi vợ chồng không hợp nhau không?

25/04/2014 02:05 PM
3,840

Lời tòa soạn: Phong thủy, tử vi là một lĩnh vực khoa học rộng. Bài viết chỉ mang tính chất tham khảo. Bài viết cũng có thể giúp bạn đọc thêm thông tin mang tính giải trí.

Hỏi:

- Tôi là NTT, sinh khoảng 7 - 8h ngày 8/5/1969 (dương lịch). Chồng tôi sinh năm 1963. Con gái tôi sinh 17h45’  ngày 29/12/1992, con trai sinh 20h30’ ngày 16/10/2001 (dương lịch). Mong chuyên gia tư vấn về nghề nghiệp phù hợp với hai con tôi, để tương lai các cháu được thuận lợi hơn.Cháu trai lúc nhỏ rất ngoan ngoãn, nhưng gần đây có vẻ bướng bỉnh, nhiều lúc không vâng lời bố mẹ. Liệu sau này cháu có thể trưởng thành và chín chắn hơn không?

 - Ảnh 1

Trả lời:

Bạn sinh khoảng 7 - 8h sáng ngày 8/5/1969, tức giờ Bính Thìn ngày 22 tháng 3 năm Kỷ Dậu. Mệnh Đại dịch thổ (đất quán dịch), ngũ hành thuộc mệnh Thổ vượng, cần có mộc (không nên nhiều quá), kim và thủy trợ vận.

Về cơ bản, từ bé đến nay mọi công việc của bạn khá thuận lợi, mệnh không bị khắc sát, vận trình ổn định. Nhưng bạn không có thành công bất ngờ, không có bổng lộc lớn theo kiểu “trúng số độc đắc”. Nhược điểm của bạn là tính nết đôi lúc cổ quái, cố chấp.

Chồng bạn sinh năm Quý mão (1963), mệnh Kim bạc kim (vàng thiếp trên đồ mộc). Cháu gái sinh năm 1992, mệnh Kiếm phong kim (vàng trên mũi kiếm). Cháu trai sinh năm 2001, mệnh Bạch lạp kim (vàng chân nến).

Ngũ hành thuộc mệnh của bạn Thổ vượng nên các loại kim nói trên đều có giá trị trợ vận cho bạn. Theo ngày sinh của bạn, sách Cùng thông bảo giám và Tứ quý dụng thần đều cho rằng phải có sự tương trợ của Kim và thiên can thuộc Nhâm để hóa giải sát phá.

Đổi lại, ngũ hành thuộc mệnh Thổ vượng của bạn có tác dụng trợ vận cho cả chồng và hai con. Sách Lục thập hoa giáp phân tích: Nhâm Dần - Quý Mão là Kim bạc kim. Cung dần và cung mão là chốn Mộc vượng nên Kim bạc kim lép vế. Kim ở cung mão là kim mới được phôi thai nên sức rất yếu, phải nhờ ốc thượng thổ, Thành đầu thổ, Đại dịch thổ bổ trợ.

Kim bạc kim nếu gặp kim mệnh thì như nước thêm nguồn, không gì là không tốt; nếu gặp thổ (các loại thổ nêu trên) thì như phiến ngọc trên đỉnh Côn Sơn, như Ngọc thố thăng thiên, quý lại thêm quý.

Do ngũ hành thuộc mệnh Thổ vượng nên bạn là người không quản gian khổ, cần kiệm chăm chỉ, là người vợ, người mẹ hết lòng với chồng con, đảm đang việc nhà, là mệnh “ích phu lợi tử”…

Trong thư bạn nêu: “Về tính cách, vợ chồng tôi nhiều lúc không hiểu ý nhau dẫn đến hay bất hòa. Có phải do tuổi hai vợ chồng không hợp nhau không?”.

Các loại sách lý số hoặc dân gian thường nói: “Tý – Ngọ, Mão – Dậu tứ hành xung”. Có lẽ vì vậy bạn cho rằng tuổi vợ chồng bạn Quý Mão và Kỷ Dậu không hợp nhau nên sinh bất hòa.

Thực tế, các cặp cung Tý – Ngọ, Mão – Dậu, Dần – Thân, Tỵ - Hợi, Thìn – Tuất, Sửu – Mùi là những cung tử vi đối xứng nhau, trong đó bốn cung Thìn – Tuất, Sửu – Mùi đều thuộc Thổ cung, nên không thể gọi là “tứ hành xung” được. Càng không thể nói tuổi Dậu xung (đối xứng) với tuổi Mão, hay con “Gà” xung nhau với con “Mèo”. Đây chỉ là “công thức” để các thầy tử vi dễ nhận biết cung số, tính toán không nhầm lẫn mà thôi.

Như vậy, việc “vợ chồng hay xảy ra bất hòa” như bạn nêu trong thư không liên quan đến số tử vi, nó thuộc về “Hậu thiên”, liên quan đến quy luật tâm – sinh lý phổ biến của con người. Nắm bắt và vận dụng tốt quy luật này sẽ có thể xây dựng, giữ gìn hạnh phúc gia đình, định hướng đúng đắn trong nuôi dạy con cái…

Con người, lúc còn trẻ hăng hái xông pha, sáng tạo, đổi mới… bao nhiêu thì về già dễ có xu thế “chủ nghĩa kinh nghiệm” bấy nhiêu. Vận số con người gồm Tiền vận – Trung vận và Hậu vận. Sự khác biệt (thậm chí mâu thuẫn) về tâm – sinh lý giữa các vận là rất rõ.

Vợ chồng bạn tuy cách nhau 6 năm tuổi nhưng đã là “nửa vòng con giáp”. Tuổi bạn đang thuộc Trung vận thì tuổi chồng đã bước vào những năm đầu của Hậu vận. Tâm - sinh lý ở các giai đoạn này rất khác nhau. Kinh điển Nho gia nói: “Tứ thập nhi bất hoặc, Ngũ thập nhi tri thiên mệnh”. “Bất hoặc” là đã hiểu rõ, không phân vân gì nữa, nên người ở độ tuổi 40 luôn thấy mình đúng và bảo thủ.

Ngược lại, chồng bạn ở độ tuổi “tri thiên mệnh”, tức là hiểu các quy luật của cuộc sống, không “dại gì” mà làm trái các quy luật đó. Mâu thuẫn giữa hai người chủ yếu phát sinh do nguyên nhân này. Vợ chồng bạn hãy bình tĩnh, công bằng “nhìn lại quá khứ” và chắc chắn sẽ có giải pháp thích hợp khi vợ chồng xảy ra tranh luận. Đây cũng là biện pháp “hóa giải xung khắc” hiệu quả nhất trong trường hợp của bạn.

Cháu gái sinh lúc 17h45’ ngày 29 tháng 12 năm 1992, tức giờ Quý Dậu, ngày 6 tháng 12 năm Nhâm Thân. Ngũ hành thuộc mệnh Thủy vượng khuyết Hỏa, cần có Kim, Thổ tương trợ; Hỏa và Mộc bổ khuyết. Thần hộ mệnh là Đại Nhật Như Lai phật.

Nghề nghiệp phù hợp là những nghề như: Bất động sản, đồ cổ, người môi giới, , quản trị, thiết kế, cố vấn, nông nghiệp, dệt may, nghề liên quan đến đất đai, gieo trồng…

Đối với cháu trai sinh năm 2001 (Tân Tỵ), “trước đây cháu ngoan ngoãn, nay có vẻ hơi bướng bỉnh” cũng không nằm ngoài quy luật nói trên. Tiền vận – Trung vận và Hậu vận còn được chia nhỏ theo 12 cung “trường sinh”, cụ thể như sau:

1. Thai là hình thành, đầu thai, phôi thai – 2. Dưỡng là được nuôi cho lớn dần để đến bước 3 - Trường sinh, tức là sinh ra và lớn lên. Tiếp đến là Mộc dục (4), tức là được (cha mẹ) tiếp tục nuôi dạy trưởng thành vào tuổi 18, gọi là Quan đới (5), được làm lễ đội mũ, thành niên. Tiếp theo là Lâm quan (6), bắt đầu độc lập trong công việc, xây dựng sự nghiệp… Các giai đoạn tiếp theo là Đế vượng (7) – Suy (8) – Bệnh (9) – Tử (10) – Mộ (11) – Tuyệt (12), rồi lại từ Tuyệt mà Thai, Dưỡng… chu kỳ tiếp theo.

Cháu trai sinh năm 2001, năm nay 14 tuổi (ta) thuộc lứa tuổi Mộc dục, nghĩa là cần được tiếp tục nuôi dạy. “Nữ thập tam, nam thập lục”, con gái đến 13 tuổi, con trai 16 tuổi thì có đủ các chức năng sinh lý; nhưng chưa có kinh nghiệm, chưa thể nhìn nhận cuộc sống một cách toàn diện nên rất “ngựa non háu đá”, trở nên bướng bỉnh thích làm theo ý mình. Cổ nhân vì vậy giải thích hai chữ Mộc dục là “nuôi dưỡng, tắm gội”, ý sâu xa là nuôi dưỡng giáo dục, làm cho sáng đẹp để sẵn sàng vào tuổi Quan đới (18 tuổi).

ở tuổi “Mộc dục” các cháu rất thích chủ động trong nhận thức và hành động. Những giáo huấn mang tính “giáo điều” sẽ không “vào tai”. Cách giáo dục tốt nhất và hiệu quả nhất là người lớn, cha mẹ phải làm gương. Tục ngữ có câu: “Trồng đậu được đậu, trồng dưa được dưa”, cha mẹ chú trọng đến điều gì, làm gương như thế nào thì con cái sẽ như vậy.

Cháu trai sinh lúc 20h30’ ngày 16 tháng 10 năm 2001, tức giờ Canh Tuất ngày 30 tháng 8 năm Tân Tỵ. Ngũ hành thuộc mệnh Thổ vượng, khuyết Mộc, cần được Kim, Thổ và Hỏa tương trợ nhưng thổ không nên nhiều quá, tốt nhất dụng Tuất thổ. Thần hộ mệnh là Phổ Hiền bồ tát. Nghề nghiệp phù hợp là nghề liên quan đến thủy, hoạt động xã hội như: Chính trị, báo chí, văn học nghệ thuật, luật sư, y dược, du lịch, trinh thám, …

 

Nhà nghiên cứu Phan Vũ Mạnh Đức

Video xem thêm: Hành trình tập yêu con của ông bố bất đắc dĩ

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý