Thâm nhập đường dây núp bóng từ thiện kiếm lời

mitdac1 mitdac1 @mitdac1

Thâm nhập đường dây núp bóng từ thiện kiếm lời

(ĐSPL) Công ty TNHH Nhân Đạo (Thanh Hóa) cấp giấy giới thiệu cho hàng loạt đối tượng đi khắp đất nước lợi dụng lòng tốt của nhiều người.

24/05/2016 12:48 PM
96

(ĐSPL) - Lấy danh nghĩa từ thiện của một số trung tâm bảo trợ xã hội, dạy nghề, công ty TNHH Nhân Đạo (đóng trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa) cấp giấy giới thiệu cho hàng loạt đối tượng đi khắp đất nước lợi dụng lòng tốt của nhiều người.

Những đồng tiền phi pháp được các nhân viên từ thiện “rởm” sử dụng, tiêu xài cá nhân, không có bất kỳ một đồng nào chuyển về làm từ thiện như lời rêu rao, quảng cáo cũng như “giấy tờ pháp lý” thông hành.

Lần theo dấu vết các nhân viên từ thiện “ma”

Chúng tôi đã về các huyện Can Lộc, Thạch Hà, Đức Thọ (Hà Tĩnh) để tìm hiểu sự việc. Trong vai những nhân viên tiếp thị giới thiệu sản phẩm điện tử cho các tập đoàn, chúng tôi đã gặp và theo chân hai nhân viên nữ đang xách theo những chiếc cặp nặng đi trên đường.

Khác với những người ở TT Bảo trợ xã hội thường có khiếm khuyết hình thể, hai nhân viên nữ nay rất cao to, khỏe mạnh và còn có phần "hộ pháp"...

Địa điểm mà hai người này thường lui tới nhất đó là UBND xã, phường, các trường mầm non, Tiểu học, THCS. Bên cạnh đó là một số nhà dân khá giả, giàu có, các công ty tư nhân; đặc biệt còn ghé cả cơ quan công an, huyện đội, cơ quan báo chí...

Với mỗi lần ghé bán sản phẩm chừng 15 – 20 phút, hai nhân viên này lại tất tả quay ra và tiếp tục đi đến các cơ quan khác. Làm từ thiện nhưng mỗi lần ra vào, mắt các đối tượng này "đá" liên láo như trông chừng xem có ai đang theo dõi hay tìm hiểu về mình.

Thâm nhập đường dây núp bóng từ thiện kiếm lời - Ảnh 1Phóng to

Giấy giới thiệu của hai nhân viên giao dịch gửi đến các cơ quan chức năng để bán các sản phẩm từ thiện.

Cuộc chạm trán bất ngờ với “cán bộ giao dịch” của Công ty TNHH Nhân Đạo

Trong lúc chúng tôi đang trao đổi với vị Chủ tịch UBND xã Ngọc Sơn, huyện Thạch Hà (Hà Tĩnh), hai nhân viên này bỗng đẩy cửa lao vào, trên tay mang hai túi xách nặng trịch. Sau câu chào hỏi, một đối tượng tự giới thiệu: “Tụi em là nhân viên của Trung tâm Nhân Đạo Thanh Hóa thuộc Trung ương Hội Cứu trợ Trẻ em Việt Nam, được cử đến các cơ quan, ban ngành, đơn vị, cá nhân có lòng hảo tâm yêu trẻ mua giúp các sản phẩm do các cháu làm ra, rất mong các anh tạo điều kiện giúp đỡ."

Thâm nhập đường dây núp bóng từ thiện kiếm lời - Ảnh 2Phóng to

Hai đối tượng Hoàng Thị Biện và Nguyễn Thị Thuấn tự nhận là nhân viên giao dịch của công ty TNHH Nhân Đạo Thanh Hóa.

Chưa kịp để chúng tôi lên tiếng, hai nhân viên này đã chìa ra trước mặt nào là giấy giới thiệu, các hình ảnh trẻ em khuyết tật, chất độc màu da cam trông rất tội nghiệp, một số hình ảnh, quảng cáo về trung tâm từ thiện. Bên cạnh đó còn có các hình ảnh các nhà từ thiện với trẻ em chất độc da cam, các em khuyết tật đang học tập, làm việc, các bằng khen, huy chương vàng.

Thâm nhập đường dây núp bóng từ thiện kiếm lời - Ảnh 3Phóng to

Giới thiệu là các sản phẩm do các cháu làm ra nhưng lại là sản phẩm bút bi Trung Quốc bán với giá "cắt cổ".

Đặc biệt, hai nữ nhân viên này còn có một cuốn “sổ vàng” ghi tên các cơ quan, đơn vị đã mua hàng cùng với chữ ký, con dấu của lãnh đạo.

Để tạo thêm lòng tin cho chúng tôi, một nhân viên chìa cuốn sổ này ra rồi đon đả: “Các anh nhìn này, đây là các cơ quan, đơn vị trên địa bàn huyện ta đã mua ủng hộ các cháu. Ai mua cũng ghi tên và đóng dấu vào đây để sau này về tụi em đưa cho lãnh đạo ghi lên bảng vàng. Về lâu dài sẽ làm video, bài viết tri ân các nhà hảo tâm."  

Đọc qua “giấy giới thiệu”, có dán ảnh 3x4 và con dấu công ty, chúng tôi ghi nhận được các thông tin như sau: Công ty TNHH Nhân Đạo Thanh Hóa xin trân trọng giới thiệu bà Hoàng Thị Biện + Nguyễn Thị Thuấn. Chức vụ: Cán bộ giao dịch (CMND 1716...) được cử đến các cơ quan, ban ngành đơn vị, cá nhân có lòng hảo tâm yêu trẻ liên hệ giao dịch tiêu thụ sản phẩm của các cháu làm ra: tăm tre, thước, đũa gỗ, hàng mỹ nghệ tranh đá. Rất mong các cơ quan, ban ngành tạo mọi điều kiện giúp đỡ để 2 đồng chí hoàn thành nhiệm vụ được giao.

 (Còn nữa)

TRIỀU DƯƠNG – THIỆN QUYỀN

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý