Thâm nhập ‘lò’ độ xe biến quái xế thành ‘hung thần xa lộ’

mesu mesu @mesu

Thâm nhập ‘lò’ độ xe biến quái xế thành ‘hung thần xa lộ’

“Quái xế” độ xe để chơi đang gây nên những mối nguy hại cho những người tham gia giao thông. PV báo Người Đưa Tin đã thâm nhập thực tế các điểm độ xe tại TP.HCM và không khỏi ngỡ ngàng...

13/07/2014 08:06 AM
1,688

Từ độ xe thời trang...

được thay đổi kết cấu, “cải thiện” tốc độ và đương nhiên trở thành những “hung thần” trên xa lộ. Không chỉ việc độ xe sai với quy định của bộ Giao thông - Vận tải mà còn gây ra không ít kết cục đáng tiếc.

Trong vai người đi độ xe, chúng tôi có mặt tại cửa hàng T. (ngụ trên đường Phạm Văn Bạch, quận Gò Vấp, TP.HCM) chuyên độ đèn xe của anh M.. Cửa hàng của M. tuy không lớn nhưng rất nổi tiếng và được rất nhiều người đam mê xe độ biết tới. Khi chúng tôi đến, M. vẫn đang bận bịu với công việc thiết kế  cho một chiếc xe máy chỉ có khung sườn và bộ máy.

 - Ảnh 1

Chợ Tân Thành (quận 5) nhan nhản cửa tiệm "độ" xe.

Qua tìm hiểu, được biết, M. hành nghề độ xe máy cách đây hơn 5 năm, với bề dày kinh nghiệm và chịu khó mày mò học hỏi, M. trở thành một tay chuyên nghiệp nổi tiếng ở TP.HCM. M. cho biết: “ở đây chỉ thiết kế độ đèn xe thời trang theo yêu cầu của anh thôi, tôi có thể độ được các loại đèn xenon, led, gương cầu... Đèn xenon là loại đèn có ánh sáng trắng, sáng gấp năm lần ánh sáng của đèn xe máy bình thường. Có hai loại, loại xenon bình thường thì chỉ dao động từ 500.000 đến 700.000 đồng; loại có thể điều khiển cos, pha thì có giá cao hơn khoảng từ 1,2 triệu đến 1,5 triệu đồng”.

Thao thao bất tuyệt, M. chẳng tiếc lời quảng cáo: “Để làm một bộ đèn xe đẹp, ưng ý, khách hàng khi bỏ đèn xenon thì nên bỏ thêm gương cầu (loại gương hỗ trợ ánh sáng cho các loại đèn xe ô tô), thay lại kết cấu của hộp đầu xe máy, như thế chiếc xe mới đẹp. Giá cả tùy theo khách hàng chọn, nguyên bộ loại thường thì từ 2 đến 3 triệu đồng (cả tiền công) và giá nguyên bộ loại tốt, những gương cầu lấy ra từ những loại xe hạng sang như BMW, hay Mercedes thì giá khoảng 5 - 7 triệu đồng”.

M. nói thêm: “Để có thể xài được các loại bóng đèn này, kết cấu nguồn điện của xe máy không thể sáng được, vì thế nên phải thay lại toàn bộ nguồn điện mới, làm lại mobin, thay bình ắc quy lớn mới có thể đáp ứng nhu cầu của đèn”.

 - Ảnh 2

Quái xế Sài Gòn đua xe bạt mạng.

Rời khỏi tiệm của M., chúng tôi tìm đến một cửa hàng chuyên thiết kế khung sườn, xe thời trang ở quận 5 (TP.HCM). Cửa tiệm khang trang, do H. làm chủ và có ba thợ phụ, trong tiệm những xe đang được thiết kế xếp ngổn ngang chỉ trơ lại khung sườn và bộ máy. Chúng tôi không thể  nhận ra được những loại xe đó là  loại gì. Thấy khách, H. bước ra chào đón: “Các anh cần làm xe à?”.  H. quảng cáo: “Chỗ em chuyên độ các loại xe, có thể thiết kế khung, sườn, dàn nhựa của xe.  Từ một con xe “cổ hủ” quê mùa, em có thể thiết kế thành một con “siêu xe” đẹp và hợp thời trang. Giá thì cũng mềm, chỉ vài chục chai (triệu) là ok”.

Đến độ xe cho “quái xế”

Để tìm hiểu thêm về xe máy độ, chúng tôi đã tìm đến chợ Tân Thành thuộc phường 12 và phường 15 (quận 5, TP.HCM).  Đây là nơi được biết đến như đầu mối phân phối các phụ tùng xe máy và là “cái lò” để các “quái xế” mang xe đến độ. Nơi con phố này các gian hàng bày bán đầy dãy không thiếu một thứ phụ tùng gì của xe máy, ngay cả những phụ tùng cũ cũng được bày bán ngổn ngang. 

Người ta hay bảo “đi hết chợ Tân Thành mua đồ có thể ráp thành chiếc xe hoàn chỉnh”. Vì có quá nhiều đồ bán nên mức độ cạnh tranh ở khu này cũng nâng cao. Mỗi tiệm rộng chừng 10m2 có ít nhất hai nhân viên. Mỗi khi thấy có người đi xe máy ngang qua, mắt dáo dác tìm kiếm thì ngay lập tức những nhân viên ở các tiệm ùa ra chèo kéo mua đồ.

Dạo quanh một vòng chợ với vô vàn những lời chèo kéo, chúng tôi quyết định dừng lại ở một tiệm gần góc đường Phạm Hữu Chí giao đường Dương Tử Giang. Người đàn ông trạc 45 tuổi lao ra hỏi: “Muốn gì anh trai, ghé vô coi đi”. Chúng tôi kêu muốn làm máy xe, người đàn ông kêu làm máy xe nào. Lấy cớ làm xe Wave nhưng hiện đang để ở nhà, ngay lập tức, người đàn ông cảnh giác kêu chúng tôi mang xe đến rồi làm gì thì họ sẽ làm cho. Nói xong, người đàn ông không tiếp chuyện nữa, đi vào trong.

 - Ảnh 3

 Thuận đang ra giá độ xe ở chợ Tân Thành.

Sau một hồi dạo quanh, chúng tôi quay lại góc đường Phạm Hữu Chí và Dương Tử Giang, một thanh niên đã chặn xe chúng tôi rồi đon đả mời chào.  Người thanh niên này tên Thuận trâng tráo: “Muốn gì anh. Làm xe hả, làm cái gì?”. Lưỡng lự một lúc, chúng tôi bảo làm xe để đua.

Thuận liên tiếp mồi chài: “Làm để đua hả? Muốn làm nhiêu? Người ta làm chạy ra tiền không á. Làm trái 7 mấy? Làm trái 72 được không?”. Thấy chúng tôi có vẻ không hiểu, Thuận giải thích “trời ơi, trái 72 là trái bít tông đó ông, trái 72 bự vầy nè”, nói rồi Thuận đưa bàn tay lên nắm lại chỉ vào nắm tay ý nói trái bít tông 72 to bằng nắm tay. “Làm trái 72 bèo lắm 15 “chai” (15 triệu đồng), chạy, mà chạy ra tiền nghe, chứ không phải là chạy chơi đâu”, Thuận ra vẻ chắc chắn. 

Biết đây là địa điểm chuyên độ xe cho “quái xế”, chúng tôi cố tình nán lại. Khi chúng tôi hỏi đây là địa điểm làm luôn hay chỉ là trung gian thì Thuận kêu ở đây làm luôn, đã làm lâu năm rồi, bao làm các kiểu, các loại xe. Để chắc chắn, Thuận còn kêu: “Bao anh bô xe, bao anh bình xăng, bao anh đi, bao anh chạy, có bảo hành bao anh chạy, nếu không “ok” em trả lại tiền”. Nói đoạn, Thuận hỏi chúng tôi ở đâu, rồi nhìn biển số xe (chiếc xe chúng tôi mượn mang biển số khu vực Tây Nguyên), Thuận xoắn xít: “Trời ơi, bao anh luôn nếu mà anh về Tây Nguyên thì anh ăn đứt tụi nó rồi. Nếu mà anh chịu chơi, thiệt tiền nào của nấy, ở đây em làm lâu cho dân đua, em biết mà”.

Giải thích về tốc độ của những loại xe độ theo “trái” Thuận bảo: “Trái 72 chạy được tốc độ 180km/h, sợ mình không dám chạy thôi, chứ chạy tốc độ đó chắc ngồi cười trên xe luôn quá. Nếu mấy anh chưa chạy quen thì làm trái 65 thôi, giá 10 chai, chạy được cỡ 160km/h trở xuống, như vậy cũng đủ ăn đứt dân trên đó rồi”. Chúng tôi rời tiệm độ xe, trong đầu miên man câu hỏi với vận tốc như thế, thì những chiếc xe độ há chẳng phải những “hung thần” trên xa lộ?

Hoàng Minh - Mai Cường

Xem thêm video clip : 

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý