Thăm Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ thúc đẩy vấn đề trừng phạt Triều Tiên

sakura1 sakura1 @sakura1

Thăm Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ thúc đẩy vấn đề trừng phạt Triều Tiên

Trong chuyến thăm Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ đưa ra nhiều sức ép đối với chủ nhà về vấn đề trừng phạt Triều Tiên.

30/09/2017 03:28 PM
107

Trong chuyến thăm Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ đưa ra nhiều sức ép đối với chủ nhà về vấn đề trừng phạt Triều Tiên.

Báo Tri thức trực tuyến dẫn nguồn tin theo Reuters cho biết, Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson sẽ tiến hành các cuộc hội đàm cấp cao tại Trung Quốc vào ngày 30/9. Ông Tillerson dự kiến có cuộc gặp với Chủ tịch Tập Cận Bình, Ủy viên Quốc vụ Dương Khiết Trì và Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị.

Thăm Trung Quốc, Ngoại trưởng Mỹ thúc đẩy vấn đề trừng phạt Triều Tiên - Ảnh 1Phóng to

Ngoại trưởng Mỹ Rex Tillerson. Ảnh: Reuters.

Các cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh Washington đang tìm cách thắt chặt các biện pháp trừng phạt kinh tế đối với Triều Tiên, với hy vọng buộc Bình Nhưỡng từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân và tên lửa.

Theo Reuters, thách thức lớn cho Ngoại trưởng Tillerson trong chuyến thăm lần này là thúc đẩy Trung Quốc gây sức ép với Triều Tiên khắc nghiệt đến mức độ buộc Bình Nhưỡng suy xét lại về tham vọng vũ khí.

Báo VnExpress cho hay, Mỹ đánh giá Trung Quốc có vai trò then chốt nhằm đẩy lùi đối đầu quân sự với Triều Tiên, khi Bình Nhưỡng đang có những bước tiến nhanh chóng tới mục tiêu phát triển tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có thể vươn tới Mỹ.

Trước đó, Bắc Kinh tuyên bố sẽ tuân thủ nghiêm và toàn diện các nghị quyết của Liên Hợp Quốc với Bình Nhưỡng. Ngày 28/9, những công ty Triều Tiên có 120 ngày để đóng cửa, tính từ ngày 12/9 khi nghị quyết trừng phạt Bình Nhưỡng của Liên Hợp Quốc có hiệu lực.

Những công ty liên doanh giữa Trung Quốc với các tổ chức, cá nhân Triều Tiên cũng bị buộc ngừng hoạt động, theo thông báo trên website của Bộ Thương mại Trung Quốc, không đưa ra các mốc thời gian cụ thể.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Tillerson tới Bắc Kinh lần này cũng sẽ có Bộ trưởng Thương mại Wilbur Ross, người cho rằng Trung Quốc cần phải đảm bảo có sự đối xử công bằng với các công ty Mỹ trong bối cảnh quan hệ thương mại Mỹ- Trung căng thẳng, báo VOV cho biết thêm.

(Tổng hợp)

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý