Thần đồng bóng đá Thái Sung: Bi kịch một tài năng

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Thần đồng bóng đá Thái Sung: Bi kịch một tài năng

(Xã hội) Được coi là thần đồng bóng đá, từng được đào tạo bài bản ở học viên Aspire, Qatar, nhưng giờ Thái Sung chỉ vật vờ như cái bóng trên ghế dự bị và gần như biến mất.

31/10/2014 03:30 PM
1,817

Thái Sung là cầu thủ Việt Nam đầu tiên và duy nhất cho đến thời điểm này được học viện bóng đá Aspire của Qatar tuyển chọn và đào tạo. Thái Sung nổi bật ở học viện bất chấp việc phải so đọ về thể hình, thể lực với các cầu thủ đến từ khắp nơi trên toàn cầu. Sung chiếm được vị trí chính thức ở vai trò hộ công và anh thật sự nổi bật.

Tham dự cùng đội bóng học viện Asprie ở khắp nơi trên thế giới, đối thủ của Thái Sung và đồng đội là những đội bóng trẻ đến từ khắp các lò danh tiếng. Năm 2010, Aspire và Sung lọt vào đến tận trận chung kết giải trẻ châu Âu mở rộng, vượt qua các lò đào tạo danh tiếng của M.U hay Barca, AC Milan và chỉ để chịu thua Sporting Lisbon.

thái sung

Thái Sung được coi là thần đồng bóng đá một thời.

Ngày Sung ra đi, anh đang là cầu thủ trẻ lứa U16 của Đà Nẵng, thế nên sau ba năm ở học viện, Sung trở về lại Đà Nẵng vì còn bị ràng buộc bất chấp việc đội Sporting Lisbon đã ngỏ lời mời cầu thủ này sang thi đấu.

Và những oái ăm bắt đầu từ đây. Triết lý bóng đá mà Thái Sung học được từ học viện này là thứ bóng đá hiện đại, nghĩa là phải biết kiểm soát bóng, và chơi đúng vị trí của mình. Nhưng, điều ấy quá xa xỉ với bóng đá Việt Nam.

Huấn luyện viên Phan Công Thìn, người đang dẫn dắt U21 Việt Nam ở giải U21 quốc tế tổ chức tại Cần Thơ bây giờ, ngày ấy là người dẫn dắt đội U19 Đà Nẵng đã không tiếc lời… chê Thái Sung. Ông Thìn cho rằng, Thái Sung đá cũng thường thôi lại không phù hợp với lối chơi mà Đà Nẵng xây dựng. Kết quả, Thái Sung chỉ chuyên ngồi dự bị và chẳng có mấy cơ hội thể hiện mình.

Chia sẻ với phóng viên, không ít lần cầu thủ này ước ao, nếu có cơ hội được chơi ở đội hình của U19 Việt Nam, Sung sẽ chơi rất dễ bởi họ cùng chung triết lý bóng đá, cùng chung một cách chơi. Tiếc rằng…

Hình ảnh Thái Sung lầm lũi nhặt từng chai nước bên đường pitch vào thùng đá để đồng đội uống cho mát đã được nhắc lại nhiều lần trên các mặt báo và cả trên mạng xã hội. Đó là một hình ảnh có phần chua xót cho số phận một tài năng đang ngày một bị lãng quên.

thái sung

Hình ảnh Thái Sung lầm lũi bên đường pitch khiến nhiều người xót xa cho tài năng bị quên lãng.

Bi kịch của Thái Sung có thể rộng hơn, nếu nhìn vào phát biểu của HLV Miura sau trận giao hữu với U23 Bahrain mới diễn ra.

Ông nói đại ý, tôi chỉ hài lòng với cầu thủ của mình trong 30 phút đầu, dù họ chỉ thắng 1 bàn cũng được. Phần sau ghi thêm 2 bàn, nhưng đá "rườm rà".

Phải rồi, ông là một người Nhật. Bóng đá Nhật rất nhanh và chính xác, các cầu thủ có kỹ thuật cá nhân tốt nhưng đề cao tốc độ và sự đơn giản. Người Nhật thì không cần đá đẹp.

Không thể không giật mình nghĩ đến đội tuyển U19. Tất nhiên là U19 sẽ còn cần phát triển trong tương lai. Nhưng không khó để nhận thấy sự... thiếu tinh giản trong lối chơi của nhiều cá nhân xuất sắc của U19. Với lối đá bóng nhỏ, nếu không cẩn thận người ta hoàn toàn có thể rơi vào trạng thái "rườm rà" mà ông Miura nhắc đến.

Qua mấy giải trong năm nay, hẳn đã có rất nhiều pha xử lý bóng của U19 mà hẳn ông Miura sẽ không thể hài lòng.

Người ta có quyền đặt câu hỏi nếu như triết lý của U19, của ông Guillaume Graechen không trùng với triết lý của ông Miura thì sao? Liệu có thể có thêm nhiều Thái Sung nữa nếu ông Miura vẫn nắm quyền còn HAGL JMG Arsenal là cái "lò" chủ đạo?

nổ bếp ga

Nổ bếp ga mini, 3 mẹ con bị cháy xém mặt
Cả ba mẹ con bà Võ Thị Thuần đều bị bỏng, cháy sém da vùng mặt, cẳng tay do bếp gas mini nổ.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý