'Thần y' trẻ có biệt tài chữa vô sinh nổi danh xứ Mường

mesu mesu @mesu

'Thần y' trẻ có biệt tài chữa vô sinh nổi danh xứ Mường

Mỗi năm, thầy chữa vô sinh cho hàng trăm người, từ bài thuốc gia truyền với nguyên liệu chủ yếu từ cỏ cây, hoa, lá. Thầy lang trẻ Phùng Văn Anh (SN 1979, thôn Mịn 1, xã Mỹ Thuận, Tân Sơn, Thanh Sơn, Phú Thọ) được mọi người đặt cho cái tên trìu mến cha của hàng trăm đứa con.

26/11/2014 06:59 AM
2,724

Diện kiến cao nhân

Từ trung tâm thành phố Việt Trì ngược lên phía Tây chừng 150km chúng tôi mới đến được nhà thầy lang Phùng Văn Anh chữa hiếm muộn, vô sinh. Vừa vào đến đầu xã, một phụ nữ chăn trâu bên đường nhanh nhảu chỉ đường cho chúng tôi: "Ai chứ nhà thầy lang Anh chữa bệnh vô sinh ở vùng này thì ai chả biết. Các cháu cứ đi qua dãy núi này, phía sau rặng cây kia chính là nhà của "thần y" Anh đấy".

Vị lang y trẻ có khuôn mặt phúc hậu ban đầu từ chối khi biết ý định của chúng tôi: "Tôi chỉ chữa vô sinh thôi, còn sinh con trai hay con gái là do ý trời, nếu hai vị muốn chữa sinh con trai thì nên đến bệnh viện lớn". Phải đến khi chúng tôi bỏ ý định muốn sinh con trai, muốn biết bài thuốc của thầy đã mang niềm vui cho những cặp vợ chồng hiếm muộn như thế nào, thầy mới từ tốn kể những câu chuyện về bài thuốc của mình.

 - Ảnh 1

Thầy lang trẻ Phùng Văn Anh và mẹ.

Thầy cho biết, đây là bài thuốc gia truyền, tính ra đến nay đã qua ba, bốn thế hệ. Từ nhỏ, lúc nhà thầy chưa làm nghề bốc thuốc cho nhiều người thì thầy thường đi theo mẹ vào rừng hái thuốc, phơi thuốc giúp mẹ. Thầy cũng không nhớ rõ mình học các bài thuốc từ bao giờ nhưng chính những lần đi theo mẹ, thầy đã hội tụ được các phương thuốc chữa bệnh. Và từ đó gia đình vị lang y trẻ không chỉ còn chữa bệnh vô sinh mà chữa cả các bệnh như: Ung thư, bong gân, dạ dày cho đến các bệnh đặc biệt như gan, thận,... Vị lang trẻ tâm sự: "Ban đầu phân biệt những loại cây cỏ rất khó, nhờ có mẹ tôi, bà là người am hiểu và cảm nhận những vị thuốc vô cùng giỏi, bà đã dạy tôi cách phân biệt từng loại cây thuốc như thế nào, chữa bệnh gì".

Người Mường từ xưa vốn đã lưu trữ nhiều vị thuốc Nam độc đáo, nơi đây cũng được mệnh danh là vùng đất của những cây Nam dược quý hiếm. Những loại cây thuốc quý này được thầy tìm về từ những dãy núi xa xôi, hiểm trở. Theo thầy Anh, ngày trước những loại cây thuốc này dễ tìm lắm, bây giờ nhiều người vào rừng lấy nên cũng hiếm. Để có được đủ các vị thuốc, thầy cùng gia đình phải đi bộ vào rừng sâu mất cả ngày trời.

Tâm sự với chúng tôi, thầy Anh nhớ lại những lần theo mẹ vào rừng, hay tự mình đi tìm những vị thuốc đặc biệt để chữa bệnh cho mọi người: "Gia đình chúng tôi phải trèo đèo, lội suốt, đi qua rất nhiều quả đồi mới tìm đến được nơi có vị thuốc mà mình cần. Có những lần tôi còn bị ong đốt sưng hết mặt mũi, nhưng vẫn phải đi, chỉ cần nghĩ tới việc đem lại niềm vui hay chữa lành bệnh cho mọi người là tôi không ngại gian khổ".

Theo vị lang y trẻ, bệnh vô sinh do rất nhiều nguyên nhân, có thể do tác động từ môi trường sống hoặc do bẩm sinh gây nên tắc vòi trứng, viêm tử cung ở nữ giới, tinh trùng loãng, yếu đối với nam giới. Nguyên nhân có thể từ vợ hoặc chồng, có thể do cả hai nên cần phải xác định rõ bệnh như thế nào, ai là người có nguy cơ mắc bệnh cao để cắt thuốc cho chuẩn xác. Mỗi con người khi sinh ra đều mang thể trạng và tính chất của vùng đất nơi mình sống. Vì thế, các nguyên tắc chữa trị bệnh và các vị thuốc cũng khác nhau, ngoài ra còn phải căn cứ vào gốc của bệnh mới có thể cắt đúng bài thuốc để chữa trị.

Hạnh phúc giản đơn

Dẫn chứng cho việc cắt thuốc hiệu quả của mình, thầy mời chúng tôi đi xem những vị thuốc có trong nhà. Hôm chúng tôi đến, nhà thầy cũng đang có mấy người từ Hưng Yên lên nhờ chữa bệnh vô sinh. Anh N.V.T. hiện đang làm cho một công ty tại Hưng Yên, lấy vợ đã gần chục năm nhưng mãi chưa có con. Anh được anh em bạn bè giới thiệu đến thầy Anh để chữa bệnh.

Gặp anh T., thầy hỏi rất tỉ mỉ về kết luận của bác sỹ. Trong kết luận bác sỹ nói do tinh trùng của anh T. yếu, cần phải kiêng rượu bia, các chất kích thích và ăn những đồ bổ dưỡng cho sinh lý đàn ông. Nghe xong thầy nói như đinh đóng cột: "Thầy cắt thuốc cho nhưng phải kiêng bia, rượu. Phải kiên trì uống thuốc trong vòng 6 tháng mới hiệu quả".

Thấy chúng tôi tỏ ý lo ngại, thầy Anh kể chuyện vợ chồng ông Hà Văn H., ở Mỹ Thuận, hai vợ chồng lấy nhau 7 năm mà không có con, đi khám khắp các bệnh viện thì họ kết luận vợ bị viêm tử cung, khả năng có con là rất khó. Nghe tin vị thầy lang trẻ cũng khá lâu và được mọi người trong xóm mách bảo, hai vợ chồng đã đến cắt thuốc chữa bệnh vô sinh của bà Lan (mẹ đẻ của thầy lang Anh), chỉ sau vài tháng người vợ đã mang thai và sinh hạ con đầu lòng là em Hà Văn Hải (1994), hiện Hải cũng là con nuôi của gia đình bà Lan.

Cũng muộn con, nhưng gia đình anh Nuôi (gần nhà thầy Anh) lại quá nghèo, ngại không dám đến bốc thuốc, thầy lang Anh đã tìm đến gia đình anh Nuôi và bảo họ: "Vợ chồng cứ uống thuốc đi, sau khi sinh được con chỉ cần trả lễ cho gia đình thầy một con gà, một chai rượu là được". Uống thuốc nhà thầy lang một thời gian thì vợ anh Nuôi có mang, sau đó thầy còn gửi thuốc dưỡng thai tới cho vợ anh Nuôi uống mà không hề tính toán hay đòi hỏi thêm gì cả. Kể đến đây thầy cười: "Mình làm cái nghề này cũng phải tìm hiểu hoàn cảnh gia đình người ta, nếu khó khăn quá thì tôi bảo họ tùy tâm chứ không đòi hỏi. Nhiều gia đình không thể có con hay bệnh không chữa được là tôi nói ngay để họ khỏi hy vọng, chữa cho họ mà không kết quả thì tội lắm".

 - Ảnh 2

Các vị thuốc gia truyền của thầy lang xứ Mường.

Không chỉ chữa cho người dân trên địa bàn Phú Thọ mà hàng ngày gia đình vị lang trẻ con đón tiếp rất đông những người chữa bệnh vô sinh, hiếm muộn con; bệnh nhân mắc bệnh gan, thận... từ khắp nơi trên cả nước đến cắt thuốc, gần thì Yên Bái, Hòa Bình, xa thì Bình Thuận, Bình Dương. Cuốn sổ ghi tên những bệnh nhân dày kín nhiều trang đã được thầy chữa khỏi bệnh. Họ để điện thoại lại nhưng tên nhiều quá nên thầy không nhớ hết. Nhiều gia đình từ miền Nam xa xôi, sau khi có niềm vui được làm cha làm mẹ đã tri ân gia đình thầy thuốc bằng cách cho con của mình nhận vị thầy lang làm bố nuôi. Cũng chính vì điều này mà hiện giờ thầy Anh đã có cả trăm đứa con nuôi ở khắp nơi trên cả nước.

"Đến giờ con nuôi tôi nhiều lắm, khắp cả nước nơi đâu cũng có và việc chữa cho họ có con rồi cũng là con mình thì đó là một niềm hạnh phúc của gia đình tôi. Cứ dăm bữa nửa tháng là chúng lại gọi điện về hỏi thăm bố, rồi gửi quà về. Có những năm mùng 4 Tết tôi vẫn chưa ra khỏi nhà vì con nuôi đến đông, gia đình tôi bốc thuốc cho có con cũng đến, tôi thấy vui lắm", thầy Anh vui vẻ cho biết. Thầy lần trong điện thoại rồi đọc to những cái tên cho tôi nghe: "Con nuôi ánh, con nuôi Hùng tại Hà Nội, con nuôi Lan tại Việt Trì, con nuôi Hương tại Hòa Bình....".

Hạnh phúc của chúng tôi là nhờ thầy Anh

Chưa thật sự tin vào hiệu quả từ bài thuốc chữa vô sinh của thầy Anh, chúng tôi tìm đến nhà ông Hà Văn Tuy (Trưởng thôn Mịn 1). Vị trưởng thôn này cho biết:

"Từ trước đến nay, ở trong vùng này hầu như cứ ai bị vô sinh là tìm đến chữa trị bằng bài thuốc của thầy Anh, đều hiệu nghiệm. Chính bản thân tôi, lấy vợ hai năm mà chưa có con, dù biết trong làng có thầy Anh là người nắm bài thuốc chữa vô sinh nhưng "Bụt chùa nhà không thiêng", để chắc chắn hơn tôi đã tìm đến một số thầy lang khác nhưng cuối cùng không hiệu quả. Đường cùng, tôi mới đến thầy Anh để xin thang thuốc chữa vô sinh. Sáu tháng sau vợ chồng tôi có tin vui, hiện giờ chúng tôi đã có một trai, một gái kháu khỉnh. Đứa đầu đã nhận thầy Anh làm bố nuôi. Tổ ấm chúng tôi hạnh phúc được như bây giờ là nhờ công lớn từ bài thuốc của thầy Anh".

Chưa thấy có ý kiến không tốt về bài thuốc

Đại diện trung tâm y tế huyện Tân Sơn cho biết: "Thầy lang Phùng Văn Anh đã chữa bệnh cho người dân nhiều năm nhưng đó là bài thuốc gia truyền, họ truyền nghề từ đời này cho người khác, con cháu họ kế nghiệp và phát huy những phương thuốc quý báu của dòng họ mình. Đối với bài thuốc chữa bệnh này, chúng tôi cũng chưa có bất kỳ kiểm chứng nào và gia đình cũng chưa cung cấp bất kỳ tài liệu nào liên quan đến phương thuốc chữa bệnh vô sinh. Chúng tôi cũng chưa thấy có ý kiến không tốt về bài thuốc của thầy lang trẻ này".

Mai Hằng

Xem thêm video: Bất thường về trang thiết bị y tế tại bệnh viện Thể thao.

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý