Tháng 5 sẽ có 2 – 3 đợt nắng nóng

mesu mesu @mesu

Tháng 5 sẽ có 2 – 3 đợt nắng nóng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, nhiều khả năng trong tháng 5 sẽ xảy ra từ 23 đợt nắng nóng ở các tỉnh Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.

01/05/2016 06:18 PM
131

(ĐSPL) – Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, nhiều khả năng trong tháng 5 sẽ xảy ra từ 2-3 đợt nắng nóng ở các tỉnh Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ.

Tuy nhiên, các đợt nắng nóng này sẽ không diễn ra liên tiếp. Xen kẽ những đợt nắng nóng là các đợt không khí lạnh tác động dưới dạng nén rãnh áp thấp ở phía bắc gây ra các đợt mưa rào và dông ở các tỉnh Bắc Bộ. Khu vực miền Đông Nam Bộ tiếp tục có khả năng xuất hiện nhiều ngày nắng nóng trong tháng.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương cũng dự báo, bão và áp thấp nhiệt đới chưa có nhiều dấu hiệu xuất hiện trên Biển Đông và ít có khả năng ảnh hưởng đến nước ta trong tháng 5/2016.

Tháng 5 sẽ có 2 – 3 đợt nắng nóng - Ảnh 1Phóng to

Trong tháng 5 nhiều khả năng sẽ diễn ra 2 - 3 đợt nắng nóng. (Ảnh: Tiền Phong)

Ngoài ra, tại khu vực Nam Trung Bộ phổ biến ít mưa, gió mùa tây nam chưa có dấu hiệu hoạt động mạnh, do vậy khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ lượng mưa trong tháng tiếp tục có xu hướng thấp hơn trung bình. Theo đánh giá của Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, lượng mưa có khả năng  xảy ra cục bộ và không đồng đều nên tình trạng khô hạn, thiếu nước chưa được cải thiện nhiều ở khu vực Nam Trung Bộ.

Tuy nhiên, Trung tâm cũng cảnh báo, các tỉnh thành trên phạm vi toàn quốc tiếp tục đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông mạnh, lốc, mưa đá có thể xảy ra trong tháng này.

Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương dự báo, từ ngày 1-7/5, trên toàn quốc nhiệt độ phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm, lượng mưa thấp hơn so với trung bình nhiều năm.

TTXVN cho biết thêm, nắng nóng có khả năng xuất hiện ở khu vực phía tây Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ. Từ 3-5/5, có khả năng xuất hiện mưa rào và dông ở khu vực Bắc Bộ. Tuy nhiên, miền Đông Nam Bộ tiếp tục xuất hiện nắng nóng.

Từ ngày 8-14/5, trên toàn quốc nhiệt độ phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm, lượng mưa thấp hơn so với trung bình nhiều năm. Tại khu vực Bắc Bộ nhiều khả năng xuất hiện mưa rào trong khoảng 8-10/5. Nắng nóng có xu hướng giảm hơn so với tuần đầu tháng 5.

Từ ngày 15-31/5 trên toàn quốc nhiệt độ phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm; lượng mưa phổ biến thấp hơn so với trung bình nhiều năm, ngoại trừ khu vực Bắc Bộ có khả năng lượng mưa ở mức cao hơn trung bình nhiều năm. Nắng nóng có khả năng xuất hiện ở khu vực phía tây Bắc Bộ, Bắc và Trung Trung Bộ. Nắng nóng ở khu vực Nam Bộ có xu hướng giảm hơn vào nửa cuối tháng 5.

Theo TTXVN, xu thế nhiệt độ trung bình trong tháng 5 tại Bắc Bộ tại phía Tây Bắc Bộ phổ biến cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 1 đến 1,5 độ C. Phía Đông Bắc Bộ cao hơn so với trung bình nhiều năm từ 0,5 đến 1 độ C. khu vực Trung Bộ cao hơn giá trị trung bình nhiều năm cùng thời kỳ từ 1 đến 1,5 độ C. Tây Nguyên và Nam Bộ nhiệt độ trung bình tháng phổ biến cao hơn so với giá trị trung bình nhiều năm từ 1 đến 1,5 độ C.

Tuy nhiên, dự báo từ trung tâm cũng cho biết, xu thế lượng mưa trong tháng 5 tại Bắc Bộ trong tháng 5 xấp xỉ với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ, riêng khu vực Đồng Bằng Bắc Bộ thấp hơn khoảng 15% đến 30%. Khu vực Trung Bộ, lượng mưa phổ biến ở mức thấp hơn từ 20% đến 40% so với trung bình nhiều năm cùng thời kỳ. tại khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ, tổng lượng mưa tháng phổ biến ở mức thấp hơn từ 20% đến 40% so với trung bình nhiều năm trước.

Nhân văn (tổng hợp)
(Nguồn: Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Trung ương, TTXVN)

Video tin tức xem nhiều nhất:

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý