Tháng 9 “nóng” cùng công nghệ

ex ex @ex

Tháng 9 “nóng” cùng công nghệ

Thế hệ kế tiếp iPhone 5S chính thức ra mắt ngày 99, trong đó bao gồm một phiên bản “iPhone lớn”. Nhưng tháng 9 không chỉ có iPhone, triển lãm công nghệ IFA 2014 tại Berlin (Đức) sẽ là “đại tiệc” công nghệ đáng được mong đợi.

31/08/2014 10:07 AM
1,893

Thiết bị thực tại ảo Oculus Rift - Ảnh: CultofAndroid

Quá nhiều thông tin dự đoán, rò rỉ và hé lộ xung quanh dòng iPhone mới, tạm gọi iPhone 6, sẽ trình làng ngày 9-9 theo thư mời Apple gửi đến giới truyền thông.

Thông tin được giới phân tích công nghệ đánh giá tỉ lệ chính xác cao là iPhone 6 ra mắt đến hai phiên bản kích cỡ 4,7 inch và 5,5 inch, so với màn hình 4 inch của iPhone 5S. Cả hai lần lượt có mặt trên thị trường nửa cuối tháng 9 và phiên bản 5,5 inch dự kiến ra sau một tháng.

iPhone màn hình lớn

Theo giới phân tích Phố Wall, xu hướng tiêu dùng dần ưa chuộng điện thoại thông minh (smartphone) màn hình lớn hơn 5 inch đã phần nào đẩy người dùng iPhone đến với các smartphone Android như Galaxy Note của Samsung và LG, Sony hay HTC. Do đó, iPhone 6 màn hình lớn giúp Apple thu hút nhóm khách hàng mới.

Thông tin từ các trang công nghệ cho rằng iPhone 6 dùng màn hình sapphire, cạnh tranh với kính cường lực gorilla glass 3 của Corning có mặt trên các smartphone cao cấp hiện nay. Sapphire cứng, chống trầy xước và chịu lực tốt nhưng có thể đẩy giá thành sản xuất iPhone lên cao hơn. Bên cạnh đó, các chip xử lý như A8, chip kết nối mạng chuẩn WiFi 802.11ac mới nhất cũng được Apple sử dụng.

Đáng chú ý, iPhone 6 kế thừa tính năng nhận dạng dấu vân tay iPhone 5S, kết hợp cùng chip kết nối - giao tiếp - tầm gần (NFC), hỗ trợ thanh toán di động an toàn. Theo đó, người dùng có thể “quẹt” iPhone 6 qua máy quét tương thích để trả tiền, xác nhận bằng dấu vân tay của mình, thay cho thẻ tín dụng và mã số PIN. Apple còn đánh mạnh vào nhu cầu sức khỏe qua nền tảng HealthKit trong hệ điều hành iOS 8 có trong iPhone 6.

“Siêu di động” tranh tài

IFA, hội chợ công nghệ nghe nhìn thường niên quy mô quốc tế, sẽ diễn ra tại Berlin từ ngày 5 đến 10-9. So với triển lãm điện tử tiêu dùng (CES) vào đầu năm có lượng sản phẩm đại trà, IFA là dịp tung ra những sản phẩm chủ lực của các hãng di động nhằm chiếm lĩnh thị trường mùa mua sắm cuối năm. Tuy Apple không tham gia IFA nhưng iPhone 6 màn hình lớn cùng iWatch đã tăng “nhiệt” cho cuộc đua công nghệ cuối năm.

Galaxy Note 4, dòng smartphone màn hình lớn (phân khúc phablet, lai giữa smartphone và tablet), là một đối thủ “nặng ký” tại IFA 2014. Samsung luôn “ưu ái” đẩy cấu hình Galaxy Note vượt trội hơn các đối thủ và năm nay Galaxy Note 4 có thể là smartphone đầu tiên trang bị đến 4GB bộ nhớ RAM, camera 16MP, đồng thời sử dụng chip xử lý 64-bit tám nhân tương tự smartphone HTC Desire 820 cũng có mặt tại IFA.

Bút điện tử (stylus), thế mạnh của Galaxy Note được cải tiến độ nhạy, linh hoạt và mượt mà hơn trên màn hình 5,7 inch Quad HD (2560 x 1440), cao hơn độ phân giải Full-HD (1080p) theo video clip “hé lộ” của Samsung trên YouTube.

Cũng trong thông tin “hé lộ” từ Sony cho thấy, smartphone Xperia Z3 và tablet Xperia Z3 Tablet Compact sẽ cùng ra mắt tại Berlin. Cấu hình Xperia Z3 cũng “gây mê” không kém Galaxy Note 4 với camera 20,7MP với cảm biến ảnh cao cấp từ Sony, chip bốn nhân 2,4 GHz cùng 3GB RAM.

Thị trường smartphone cao cấp còn chào đón Motorola Moto X+1, phiên bản nối tiếp Moto X và cũng là sản phẩm đầu tiên dưới “triều đại Lenovo” kể từ khi mua lại Motorola từ Google trong thương vụ trị giá gần 2,91 tỉ USD. Cấu hình Moto X+1 không sánh bằng Xperia Z3 và Galaxy Note 4 nhưng vượt trội về kiểu dáng thời trang, màu sắc cá nhân hóa theo chọn lựa thiết kế của chính người dùng.

Đồng hồ thông minh thông minh hơn

Ngoài iPhone 6, sếp Apple từng tuyên bố hé lộ về một sản phẩm “tốt nhất của Apple trong 25 năm qua”, và giới công nghệ đều hướng dự đoán tới iWatch, tên gọi chưa chính thức của đồng hồ thông minh (smartwatch) mang logo “quả táo cắn dở”. Hiện chưa có bất kỳ thông tin bên lề nào đáng tin cậy về iWatch và đây vẫn là một ẩn số lớn bùng nổ vào ngày 9-9 tới đây.

“Phủ đầu” iWatch, hai ông lớn Samsung và LG nhanh tay cho ra mắt smartwatch rất hấp dẫn về cả ngoại hình lẫn tính năng. Samsung Gear S khác biệt hẳn so với các đồng hồ thông minh trước đó của Samsung như Gear 2 và Gear Live. Gear S dùng hệ điều hành Tizen thay vì Android Wear, smartwatch mang cấu hình của một smartphone phổ thông gồm chip xử lý hai nhân (dual-core) 1GHz, RAM 512MB và 4GB bộ nhớ trong.

Gear S hỗ trợ mạng 2G, 3G và WiFi nên nó cho phép gọi điện thoại, trả lời tin nhắn hay kết nối Internet mà không cần thông qua smartphone. Đây có thể xem như một chiếc điện thoại đeo tay, nghe người dùng ra lệnh qua giọng nói.

So với sức mạnh của Gear S, LG G Watch R thu hút người dùng qua phong cách thiết kế thời trang, mặt đồng hồ tròn và dây da bê có thể thay đổi. G Watch R sẽ cạnh tranh cùng smartwatch Android Wear mặt tròn khác tại IFA là Motorola Moto 360.

Cả Samsung và LG đều trang bị công nghệ màn hình cao cấp như Super AMOLED màn hình cong cho Gear S và P-OLED cho G Watch R. Hai smartwatch đo nhịp tim, tích hợp các ứng dụng theo dõi sức khỏe. Cuộc đụng độ có thêm đại diện Zenwatch từ Asus.

Hiện thực thực tại ảo

Bên cạnh smartphone và smartwatch, IFA 2014 còn có những “đồ chơi công nghệ” (gadget) thú vị khác như các thiết bị giải trí thực tại ảo (VR) từ Samsung và Sony hé lộ trước đó. VR là phân khúc thiết bị giải trí hoàn toàn mới đầy tiềm năng sau khi Facebook chi 2 tỉ USD mua Oculus VR, công ty thiết bị VR cho game thủ hàng đầu hiện nay.

Samsung Gear VR chỉ tương thích với các thiết bị cao cấp của Samsung, có màn hình OLED và hệ điều hành Tizen, tích hợp các cảm biến tương tự smartphone như gia tốc kế, con quay hồi chuyển và chip xử lý. Khi đeo lên đầu, màn hình OLED của Gear VR đưa người dùng vào bối cảnh của game, khung cảnh đó thay đổi theo các hoạt động của họ như xoay đầu trái phải hay di chuyển.

VR cho phép tương tác với nội dung sẽ tạo ra bước đột phá mới trong lĩnh vực giải trí tại gia, đặc biệt là ngành công nghiệp game.

Theo Tuoitre.vn

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý