Thành Ủy đưa thông tin vụ bắt cóc con tin ở Hà Nội

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Thành Ủy đưa thông tin vụ bắt cóc con tin ở Hà Nội

Lúc 10h45, thủ phạm Phan Thanh Bình, 28 tuổi, ở TP.Uông Bí, Quảng Ninh gây ra vụ bắt cóc con tin ở phòng 401 nhà E6 tập thể Thanh Xuân Bắc đã bị công an khống chế.

16/09/2014 05:32 PM
1,107

Trong cuộc họp thành ủy ngày 16/9, Đại tá Dương Văn Giáp - Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự, Công an Hà Nội cho biết, đích thân Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung - Giám đốc Công an Hà Nội đã 4 lần gọi điện thuyết phục đối tượng Phan Thanh Bình (địa chỉ tại khu 7, tổ 24, Quang Trung, Uông Bí, Quảng Ninh, làm bảo vệ Công ty kho vận Đá Bạc).

 - Ảnh 1

Đại tá Dương Văn Giáp công bố thông tin ban đầu.

Theo đó, vào 5h45 ngày 16/9 tại nhà E6, khu tập thể Thanh Xuân Bắc, một thanh niên lạ mặt đã vào nhà không chế chị Hương và 2 cháu nhỏ.

Chủ nhà xác định là bà Đỗ Thị Ánh Hồng (SN 1966, trú tại căn hộ tầng 4, nhà E6 tập thể Thanh Xuân Bắc, Hà Nội)

Trong lúc đối tượng khua dao khống chế mọi người đã làm bà Hồng bị thương ở tay. Sau đó, đối tượng đưa bà Hồng lên phòng 402 và dùng dây điện trói bà Hồng, chị gái bà Hồng là Đỗ Thị Hương, 54 tuổi cà 2 con gái bà Hồng là Phạm Đỗ Tùng Lam (12 tuổi) và Phạm Đỗ Mộc Lam (11 tuổi).

Đến tầm 6h45 do tay bị chảy nhiều máu, bà Hồng có xin Bình ra ngoài để băng bó. Bình đồng ý cho bà Hồng và cháu Mộc Nam ra ngoài đi học.

Trong khi bị bao vây, Bình cho biết, muốn có thông tin về Bình thì sang tầng nhà E7 gặp bà Trần Thị Bé là người họ hàng của Bình và yêu cầu cho gặp vợ con ngay.

Theo đó, Bình đã có vợ, hai con nhỏ một bé đã 30 tháng tuổi và 5 tháng tuổi. Ngay lập tức cơ quan công an đã mời mẹ, vợ con đối tượng và sử dụng ô tô đặc chủng đưa lên Hà Nội ngay để thuyết phục, giải cứu con tin.

Căn hộ số 401 nằm ở góc trong cùng của tòa nhà, nơi điểm kẹt của con ngõ nhỏ nằm giữa nhà E5 và E6 (nhà E6 quay lưng lại nhà E5). Khu nhà có nhiều cây cối bao quanh nên không dễ để quan sát động tĩnh từ cửa phòng 401. Phương án tối đa là tập trung, động viên đối tượng, không làm ảnh hưởng đến con tin và có thời gian đưa người than đối tượng lên.

Song, Giám đốc cương quyết yêu cầu đối tượng chấp hành lời kêu gọi buông hung khí, để được hưởng sự khoan hồng của pháp luật, và sẽ tạo điều kiện cho gặp gỡ gia đình.

Bà Hương, nạn nhân, đã mở cửa cho một mình Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung vào nhà. Ông Chung ngồi ở bàn ăn, nói chuyện với đối tượng khoảng 10 phút. Sau đó, đối tượng bị khuất phục bởi sự thương thuyết khôn khéo của người đứng đầu ngành công an Hà Nội.

Vụ khống chế con tin ở Hà Nội qua lời kể của người dân

Trên xe dẫn đối tượng về trụ sở, Thiếu tướng Nguyễn Đức Chung động viên, hỏi vì sao Bình bỏ nhà đi. Bình nói bức xúc vì đi làm mãi mà không được đi học, chỉ được làm bảo vệ. Trong khi đó, Bình nợ nần nhiều, nên bỏ nhà đi. 

Đối tượng Bình chưa có tiền án tiền sự, không nghiện, không tụ tập rượu chè, hai vợ chồng đều làm công nhân, anh này mới bỏ làm cách đây gần 20 ngày.

Bình cho biết, nhà đã trả cho 110 triệu đồng tiền nợ. Trước khi bỏ nhà đi, Bình nhắn vợ là đi kiếm tiền trả nợ tiếp, mỗi tháng phải trả hơn 10 triệu đồng.

Đại tá Giáp cho biết: Cho đến nay động cơ của đối tượng chưa được làm rõ. Đối tượng đã xem được tin trên báo chí về việc vụ việc được đăng tải trên mạng và chủ động đưa ra yêu sách đòi các báo phải gỡ, nếu không sẽ manh động. Bởi vây, thông tin bộ TT&TT yêu cầu gỡ bài khi giải cứu con tin là đúng.

Theo Đại tá Giáp, sau khi biết tin, sáng nay, phóng viên báo chí đến rất đông. Các phóng viên trèo lên nóc nhà đối diện chụp ảnh, gây áp lực cho đối tượng, ảnh hưởng tới tính mạng con tin.

Tường Vy

Xem thêm video clip : Trực tiếp: Đang giải cứu vụ bắt cóc con tin tại Hà Nội

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý