Tháp truyền hình cao nhất thế giới có 'hái' ra tiền?

vuongxinh vuongxinh @vuongxinh

Tháp truyền hình cao nhất thế giới có 'hái' ra tiền?

Đó là quan điểm của ông Trần Đăng Tuấn nguyên phó tổng giám đốc VTV, phó chủ tịch Hội Truyền thông số Việt Nam khi nói về dự án xây tháp truyền hình cao nhất Thế giới.

01/04/2015 04:38 PM
497

Ngày 10/3 vừa qua, đại diện Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) và đại diện các cơ quan gồm Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn nhà nước (SCIC), Tập đoàn BRG và ngân hàng SeaBank đã ký kết thỏa thuận hợp tác đầu tư Dự án đầu tư xây dựng tháp truyền hình Việt Nam.
Tin tức VOV dẫn lời phát biểu của ông Trần Bình Minh – Tổng Giám đốc Đài THVN tại buổi lễ: "Khi làm việc với đội tư vấn, chúng tôi đã thống nhất độ cao của tháp sẽ là 636m – một con số rất đẹp. Với độ cao đó, nếu được xây dựng, tháp truyền hình Việt Nam sẽ là tháp truyền hình cao nhất Thế giới, phá kỷ lục của tháp truyền hình Tokyo Skytree của Nhật Bản (tháp này cao 634m - PV)".

 - Ảnh 1

Tháp truyền hình Tokyo Skytree của Nhật Bản hiện đang giữ kỷ lục cao nhất thế giới với chiều cao 634m.

Tuy nhiên, dự án này đang nhận được nhiều phản ứng trái chiều từ dư luân.
Trả lời PV Tuổi trẻ về dự án "biểu tượng" này, nhà báo Trần Đăng Tuấn cho rằng, xây tháp là vụ đầu tư chắc chắn có lợi, mà lợi to thì mới nên làm. Nếu không chắc thì không nên, vì nó tốn kém và không phải là thứ không có thì ảnh hưởng đến sự phát triển của truyền hình.
Trước câu hỏi có nên xây tháp truyền hình nếu chỉ có ý nghĩa biểu tượng, ông Trần Đăng Tuấn bày tỏ, khi xây tháp truyền hình vấn đề cần được tính tới là lợi ích kinh doanh, chứ không phải là ý nghĩa biểu tượng.
"Bây giờ có tháp cao nhất thế giới cũng không ai bảo VN giàu hay VN giỏi kỹ thuật.
Lúc giàu có rồi, giỏi thật rồi thì lại là câu chuyện khác. Vấn đề với ta bây giờ “biểu tượng” có là cái hái được ra tiền không, và hái ra có đủ để vượt chi phí bỏ ra không?
Tôi chỉ quan tâm nghe đo đếm tháp cao nhất thế giới đem lại lợi ích thế nào cho kinh doanh, thương mại, du lịch, giải trí, viễn thông...

Xem video:

Việt Nam xây tháp truyền hình cao nhất thế giới ở tây hồ Tây.

Dĩ nhiên có danh hiệu cao nhất thế giới là một yếu tố kích thích sự hiếu kỳ trong du lịch. Và cái đó có thể đem lại tiền cũng như vài lợi ích gián tiếp khác. Nhưng cái lợi là bao nhiêu? Câu chuyện vẫn quay về luận chứng kinh tế", ông Tuấn nhấn mạnh.
Theo ông Tuấn, truyền dẫn tín hiệu không phải là nhu cầu cấp thiết. Vì vậy, trong trường hợp lợi ích kinh doanh ngoài truyền hình không chắc ăn thì không nên vì mục tiêu “biểu tượng” mà làm việc này.

Đầu tháng 3 vừa qua, Văn phòng Chính phủ đã có thông báo kết luận của Thủ tướng về chủ trương nghiên cứu, hợp tác đầu tư dự án Tháp Truyền hình Việt Nam. Công trình dự kiến được xây dựng trên khu đất hơn 14 ha tại khu trung tâm đô thị Tây Hồ Tây.
Đây là dự án có tầm cỡ quốc tế và thuộc loại cao nhất trên thế giới, có tính chất đặc thù, nên trong quá trình chuẩn bị cũng như thực hiện đầu tư, cần có cơ chế đặc biệt do Thủ tướng quyết định về vốn, hình thức giao đất và phương thức chọn nhà thầu. Dự án cũng được áp dụng chính sách ưu đãi cao nhất theo quy định của pháp luật.

Cụ thể, Thủ tướng đồng ý cho VTV phối hợp với Tổng công ty Đầu tư và Kinh doanh vốn Nhà nước (SCIC) lập công ty cổ phần để đầu tư dự án, sau khi đã làm rõ hiệu quả. Đài Truyền hình Việt Nam sẽ chọn thêm đối tác là doanh nghiệp tư nhân có năng lực tài chính và kinh doanh, góp vốn tham gia công ty cổ phần để khai thác khi dự án đi vào hoạt động.

My Vân

Hỏi đáp, bình luận, trả bài:
*địa chỉ email của bạn được bảo mật

Hot nhất
Top xink
Bộ sưu tập
Chợ xink
Thanh lý